Tiêu điểm thị trường: Liệu kế hoạch kích thích của Trump có cứu được thị trường chứng khoán và đồng USD?

Tiêu điểm thị trường: Liệu kế hoạch kích thích của Trump có cứu được thị trường chứng khoán và đồng USD?

14:02 11/03/2020

Thị trường chứng khoán phục hồi với kỳ vọng vào gói kích thích đầy hứa hẹn của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, liệu đây có phải xu hướng thực tế?

Tâm lý rủi ro được cải thiện trên các thị trường vào cuối ngày hôm qua sau khi có báo cáo rằng Ý đang thảo luận về gói kích thích trị giá 16 tỷ euro, trong khi nhà đầu tư chờ đợi chi tiết về kế hoạch kích thích đầy hứa hẹn của chính quyền Trump. Chỉ số S&P tăng 4.9% trong khi lợi suất Kho bạc giảm và dầu tăng 10% theo dòng chảy sự kiện liên quan việc ông Trump sẽ cắt giảm thuế thu nhập cá nhân, và hỗ trợ các ngành bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch bệnh, như hàng không và du lịch trên biển. Giá đóng cửa tích cực dường như chỉ là "ảo" vì đây là một phiên khó lường khi nhiều cổ phiếu bị đánh bại trong đầu phiên, xóa sạch mức tăng ban đầu 3.5% và chuyển hướng tiêu cực trước khi bật tăng dữ dội trong 2 giờ giao dịch cuối phiên. Trong thực tế, thị trường vẫn còn tiêu cực, với thanh khoản Kho bạc và thị trường ngoại hối cực kỳ kém. Các nhà đầu tư vẫn đang cắt giảm rủi ro và xu hướng thu hẹp đòn bẩy trên các thị trường tiếp tục kéo dài. Mặc dù việc phong tỏa hoạt động kinh doanh và du lịch sẽ khiến sản xuất và tiêu dùng giảm tốc, nhưng việc điều phối giữa chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ giúp nền kinh tế phục hồi trở lại sau khi cú sốc qua đi. Chỉ số VIX vẫn ở mức cao 46.7 điểm. Dự kiến hoạt động ​​giao dịch giảm thiểu rủi ro sẽ tiếp tục.

Chính hy vọng nới lỏng tài khóa đáng kể ở Mỹ đã thúc đẩy cổ phiếu tăng trở lại, làm đường cong lợi suất Kho bạc dốc lên và giúp lợi suất 10 năm tăng trở lại trên 0.80%. ECB có thể sẽ giới thiệu một chương trình mạnh mẽ hơn vào thứ Năm như sự phản ứng đối với thị trường hiện nay, với nhiều gói nới lỏng định lượng hơn, các gói hoạt động tái cấp vốn cho các mục tiêu dài hạn mới (TLTRO) và có thể cắt giảm thêm lãi suất tiền gửi thêm 10 điểm phần trăm. Đồng thời, virus hiện đang đe dọa đến hoạt động các công ty có đòn bẩy lớn ở Mỹ, với mức chênh lệch lợi suất trái phiếu lớn ngay cả khi lãi suất vẫn ở mức cực kỳ thấp. Hoạt động repo 14 ngày của cơ quan Fed trụ sở New York đã số lượng đấu thầu vượt cung đã tăng gấp đôi, ngay cả sau khi trong tuần này Fed đã tăng quy mô của hoạt động repo qua đêm và repo đáo hạn ngày 12 tháng Ba, với nỗ lực hỗ trợ thanh khoản cho thị trường vốn trong bối cảnh lo ngại về virus Corona. Lãi suất Libor ba tháng thiết lập cao hơn 1.6 điểm phần trăm khi tăng đến 0.78413% vào thứ Ba, mức tăng đầu tiên trong năm ngày gần đây.

Diễn biến chi tiết thị trường hôm qua:

  • Chỉ số Dow +4.89% lên 25,018.16 điểm, chỉ số S&P +4.94% lên 2,882.23, chỉ số Nasdaq +4.95% lên 8,344.25.
  • Lợi suất TPCP Mỹ 2 năm tăng 14.5 điểm phần trăm lên 0.542%, 5 năm tăng 19.1 điểm phần trăm lên 0.670%, 10 năm tăng 24.0 điểm phần trăm lên 0.809%, 30 năm tăng 26.0 điểm phần trăm lên 1.282%.
  • Giá dầu WTI tăng 10.38% lên $34.36; Brent tăng 8.32% lên $37.22; Giá vàng giảm 1.85% xuống $1,649.40/oz
  • Dollar Index (DXY) tăng mạnh 1.4% phiên hôm qua, với việc JPY suy yếu nhất trong G-10.

Một số tin tức đáng chú ý khác

Tình hình kiểm soát bùng phát của virus Coronas ở một số khu vực của Mỹ hiện vượt khỏi nỗ lực ngăn chặn, ông Robert Redfield, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết. New York trở thành một trong những tiểu bang đầu tiên cố gắng hạn chế sự di chuyển của các nhóm người để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này ở một vùng ngoại ô của thành phố. Ý là quốc gia đầu tiên cố gắng phong tỏa trên phạm vi toàn quốc khi các trường hợp lây nhiễm tăng mạnh lên 10,000 ca. Joe Biden vẫn bắt tay với cử tri. Còn Bernie Sanders vẫn sằn sàng ôm chầm những người cử tri đến tham gia các buổi tranh cử. Và ông Donald Trump thậm chí nói rằng ông không có ý định tạm dừng các buổi vận động cho chiến dịch tranh cử của mình.

Diễn biến thị trường phiên Á sáng nay

Tâm lý rủi ro đảo ngược, Yên tăng 1.5% do các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm trở lại 2.5%. AUD suy yếu do tin đồn gói kích thích tài khoá công bố vào thứ Năm sẽ không đạt kỳ vọng. CAD phục hồi vừa phải do giá dầu tăng trở lại. Euro bật tăng trở lại từ vùng hỗ trợ 1.1275. 

Bình luận thị trường
Deustche Bank nhận định đà phục hồi của USD do kỳ vọng vào gói nới lỏng tài khoá sẽ không duy trì lâu bền.

JPMorgan cho biết thanh khoản thị trường FX đang cực thấp dù khối lượng giao dịch tăng kỷ lục, cho thấy thị trường đang rất dễ tổn thương.

Mitsubishi UFJ Trust nhận định tỷ giá USD/JPY sẽ dao động quanh mức cân bằng 105.

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ