Thủ tướng Anh Boris Johnson giữ ghế sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

Thủ tướng Anh Boris Johnson giữ ghế sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

10:48 07/06/2022

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tối thứ Hai.

Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong bối cảnh bất mãn ngày càng tăng đối với sự lãnh đạo của ông.

211 nhà lập pháp của Đảng Bảo thủ đã bỏ phiếu ủng hộ thủ tướng hôm thứ Hai, trong khi 148 phiếu chống lại ông. Johnson cần sự ủng hộ của đa số 180 nghị sĩ để giành được phiếu bầu, nhưng con số 148 tệ hơn nhiều người mong đợi.

Nó còn tồi tệ hơn kết quả của một cuộc bỏ phiếu tương tự mà cựu lãnh đạo Theresa May phải đối mặt vào năm 2018. Bà từ chức thủ tướng chỉ sáu tháng sau đó.

Các nhà lập pháp đảng bảo thủ bỏ phiếu kín vào thời điểm họ rất không hài lòng với khả năng lãnh đạo và hành vi của Johnson khi đương nhiệm chưa đầy ba năm sau khi ông giành được đa số phiếu trong nghị viện và đắc cử.

Với tỷ lệ thắng không đáng kể, hiện có khả năng ông sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm khác trong tương lai gần.

Thông thường, nếu một nhà lãnh đạo Anh giành chiến thắng trong một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, họ sẽ được bảo vệ khỏi một cuộc bỏ phiếu khác trong 12 tháng. Tuy nhiên, đã có báo cáo rằng các quy tắc này có thể được thay đổi - và kết quả hôm thứ Hai có thể khiến điều này có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Johnson cũng có thể tự từ chức, nhưng bất chấp những bất bình trước đó của các nghị sĩ đảng bảo thủ về vai trò lãnh đạo gây tranh cãi của Johnson, ông không có ý định làm như vậy.

Phát biểu với các phóng viên sau kết quả, Johnson nói rằng ông "chắc chắn không quan tâm" đến các cuộc bầu cử bất ngờ. “Tôi rất biết ơn các đồng nghiệp và sự hỗ trợ mà họ đã dành cho tôi... Điều chúng ta cần làm bây giờ là đoàn kết với tư cách một chính phủ và một đảng,” ông nói.

GBPUSD ở mức 1.2529 sau cuộc bỏ phiếu, hầu như không thay đổi sau khi giao dịch trong một biên độ hẹp suốt phiên.

Ngày càng bất mãn

Yêu cầu một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đã trở nên gay gắt hơn sau khi một báo cáo chỉ trích nặng nề thủ tướng và các quan chức khác sau một số bữa tiệc vi phạm các quy định lệnh giãn cách Covid-19 tại văn phòng và tư dinh của ông Johnson ở Phố Downing.

Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm được tiến hành sau khi 15% các nhà lập pháp Đảng Bảo thủ (54 trong số 359 nghị sĩ Đảng Bảo thủ hiện tại) gửi thư bất tín nhiệm cho Ngài Graham Brady.

Số lượng thư Ngài Brady nhận được không được tiết lộ mặc dù một số nhà lập pháp đã đưa ra yêu cầu công khai trong những tuần gần đây.

Lãnh đạo Công đảng đối lập Keir Starmer đã kêu gọi các nhà lập pháp đảng bảo thủ “đứng lên, thể hiện vai trò lãnh đạo và loại bỏ ông ta”.

Vị thế công khai của Johnson là nguồn quan tâm của nhiều nghị sĩ đảng bảo thủ và quan điểm của công chúng đối với thủ tướng đã trở nên tiêu cực hơn kể từ sau bê bối "partygate".

Vào thứ Sáu, ông Johnson đã bị la ó khi đến Nhà thờ St. Paul ở London để làm lễ tạ ơn nhằm tôn vinh Nữ hoàng Elizabeth II và 70 năm bà trên ngai vàng, một cột mốc được đánh dấu trong bốn ngày qua với Đại lễ Bạch kim trên khắp Vương quốc Anh.

Robert Hayward, thành viên đảng Bảo thủ, nói với Sky News vào hôm thứ Hai rằng cảnh quay Johnson bị la ó, được bình luận rộng rãi trên các phương tiện truyền thông Anh, có thể đã khiến nhiều nghị sĩ đảng Bảo thủ gửi thư cho Brady.

Nghị sĩ đảng Bảo thủ John Penrose hôm thứ Hai đã từ chức Cố vấn cấp cao về chống tham nhũng của Thủ tướng, nói rằng "khá rõ ràng" là thủ tướng đã vi phạm quy tắc cấp bộ về vụ bê bối "partygate". Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Y tế Jeremy Hunt cho biết ông sẽ bỏ phiếu “cho sự thay đổi”.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà lập pháp cấp cao của Đảng Bảo thủ - bao gồm cả ngoại trưởng và bộ trưởng tài chính - cho biết họ sẽ ủng hộ thủ tướng.

Những thách thức mới

Phát ngôn viên của đảng Bảo thủ cho biết trước kết quả hôm thứ Hai rằng cuộc bỏ phiếu là “cơ hội để chấm dứt nhiều tháng suy đoán và cho phép chính phủ vạch ra ranh giới và tiếp tục thực hiện các ưu tiên của người dân”, Sky News đưa tin.

Yếu tố quyết định đối với nhiều nhà lập pháp Bảo thủ có khả năng là liệu Johnson có thể dẫn dắt họ đến một chiến thắng trong cuộc bầu cử khác, sẽ được tổ chức muộn nhất vào tháng 1 năm 2025. Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Berenberg Kallum Pickering cho biết, chiến thắng của Johnson không có nghĩa là mọi thứ trở lại bình thường đối với chính phủ của ông.

“Số lượng những người phản đối đã bỏ phiếu để lật đổ Johnson (148) vượt xa đa số làm việc của Đảng Bảo thủ là 75 ghế trong Hạ viện. Nếu những người phản đối vẫn kiên trì với lập trường, họ có thể đe dọa làm đình trệ chương trình lập pháp của chính phủ.”

Ông nói thêm, “mặc dù Johnson đã giữ được ghế, nhưng thật khó để thấy làm thế nào ông có thể phục hồi sự ủng hộ ban đầu của các nghị sĩ. Trừ khi Johnson đạt được sự cải thiện đáng kể trong các cuộc thăm dò trong những tháng tới, có khả năng Johnson sẽ phải đối mặt với những thách thức mới trong vai trò lãnh đạo của mình.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ