Thống đốc Fed Christopher Waller: Fed cần tiếp tục thắt chặt khi lạm phát vẫn cao

Thống đốc Fed Christopher Waller: Fed cần tiếp tục thắt chặt khi lạm phát vẫn cao

09:53 17/04/2023

Thống đốc Christopher Waller cho biết ông ủng hộ việc Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát cao kéo dài, và sẵn sàng thay đổi quan điểm nếu điều kiện tín dụng thắt chặt hơn dự kiến.

“Bởi vì các điều kiện tài chính không thắt chặt đáng kể, thị trường lao động tiếp tục mạnh mẽ và khá ổn định, và lạm phát cao hơn nhiều so với mục tiêu, vì vậy chính sách tiền tệ cần phải được thắt chặt hơn nữa,” ông Waller cho biết hôm thứ Sáu trong một bài phát biểu tại San Antonio, Texas. “Fed có thể thắt chặt thêm bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào dữ liệu lạm phát sắp tới, nền kinh tế thực và mức độ thắt chặt các điều kiện tín dụng.”

Các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ thắt chặt 25 điểm cơ bản một lần nữa trong năm nay và thị trường đang định giá Fed sẽ tăng lãi suất lần cuối vào ngày 3/5. Trong khi báo cáo CPI tháng 3 cho thấy áp lực giá cả đã giảm bớt, hầu hết các quan chức Fed nhấn mạnh sự cần thiết của việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%..

Thống đốc Waller cho biết: “Cho đến khi có các dấu hiệu cho thấy nhu cầu thay đổi và lạm phát di chuyển một cách bền vững xuống mục tiêu 2%, Fed vẫn còn nhiều việc phải làm”.

Trong một nhận xét vào thứ Sáu, Chủ tịch Fed tại Chicago Austan Goolsbee cho biết các quan chức ngân hàng trung ương không nên quá hawkish với việc tăng lãi suất sau những căng thẳng gần đây trong lĩnh vực ngân hàng, mặc dù ông muốn xem thêm dữ liệu trước khi quyết định sẽ ủng hộ động thái nào tại cuộc họp tiếp theo của Fed.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed tại Atlanta, Raphael Bostic ủng hộ một lần tăng lãi suất nữa để đảm bảo lạm phát hướng tới mục tiêu 2%, sau đó tạm dừng thắt chặt.

Dữ liệu lạm phát gần đây “phù hợp để Fed tăng lãi suất thêm một lần nữa,” ông Bostic nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm. “Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy lạm phát đang tiến tới mục tiêu 2%.”

Ngược lại, Thống đốc Waller cho biết ông không hài lòng, mặc dù CPI toàn phần giảm xuống 5%, khi CPI lõi có rất ít tiến triển.

“Những dữ liệu này cho thấy rằng Fed vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ trong cuộc chiến lạm phát, khiến tôi gần như giữ nguyên quan điểm về triển vọng kinh tế và định hướng chính sách tiền tệ tại cuộc họp FOMC vừa qua,” ông nói, đề cập đến FOMC.

Các quan chức Fed đã tăng 25 điểm cơ bản vào tháng trước, đưa lãi suất chính sách lên phạm vi mục tiêu từ 4.75% đến 5%, từ mức gần bằng 0% một năm trước đó.

Căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng

Một loạt vụ sụp đổ ngân hàng vào tháng trước đã làm tăng thêm sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế năm nay. Thống đốc Waller cho biết những căng thẳng ngân hàng đang giảm bớt, mặc dù ông không chắc liệu những điều kiện tín dụng thắt chặt đến mức nào thì sẽ dẫn đến những rắc rối này.

Sau khi những dữ liệu kinh tế được công bố mạnh hơn dự kiến vào đầu năm nay, ông Waller cho biết Fed sẽ cần tăng lãi suất mục tiêu lên 5.5% hoặc cao hơn. Nhưng sự căng thẳng ngân hàng gần đây đã khiến ông quay trở lại quan điểm vào tháng 12.

Biểu đồ dot plot mới của Fed

Ông cho biết: “Một số biện pháp thắt chặt sẽ được thực hiện, vì vậy Fed có khả năng không phải tăng lãi suất nhiều như dự đoán vào tháng Hai.”

Thống đốc Fed lặp lại quan điểm rằng chính sách tiền tệ sẽ cần được duy trì thắt chặt “trong một khoảng thời gian đáng kể và lâu hơn so với dự đoán của thị trường,” nhưng cũng cảnh báo rằng sự không chắc chắn đang ở mức cao.

“Vẫn còn hơn hai tuần nữa là đến cuộc họp tiếp theo của FOMC và tôi sẵn sàng điều chỉnh lập trường của mình dựa trên dữ liệu về nền kinh tế, bao gồm cả về các điều kiện cho vay,” ông nói.

Nhận xét của ông Waller đã được chuẩn bị trước khi Mỹ công bố dữ liệu doanh số bán lẻ vào thứ Sáu, với sự sụt giảm trong tháng thứ hai tính đến tháng Ba, cho thấy chi tiêu hộ gia đình đang hạ nhiệt khi người Mỹ đối mặt với lạm phát cao và chi phí vay tăng.

Nhận xét của Thống đốc Waller được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy sự khác biệt về quan điểm của các nhà hoạch định chính sách và biên bản cuộc họp tháng 3 đang dự báo một cuộc suy thoái nhẹ, với sự hỗn loạn của lĩnh vực ngân hàng đang góp phần thắt chặt điều kiện tín dụng. Chủ tịch Fed tại San Francisco Mary Daly cho biết trong tuần này, nền kinh tế có thể tự giảm tốc đủ để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ