Thị trường vẫn đang lì lợm chống lại Fed

Thị trường vẫn đang lì lợm chống lại Fed

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:32 20/01/2023

Đầu tuần này, số liệu kinh tế kém khả quan đã gây áp lực lên cổ phiếu, khiến nhiều người nghĩ rằng tình hình có thể đang được cải thiện bằng một cách nào đó. Thế nhưng, phiên thứ Năm đã cho ta thấy số liệu kinh tế khả quan cũng có thể gây áp lực lên cổ phiếu.

Loạt số liệu công bố ngày thứ Năm cho thấy kinh tế Mỹ đang hạ nhiệt, nhưng không nhanh như các chuyên gia kinh tế kỳ vọng. Lợi suất tăng và chứng khoán mở cửa ảm đạm. Các quan chức Fed sau đó có bóng gió một vài điều, hỗ trợ khẩu vị rủi ro cải thiện. Tuy nhiên, thị trường đang kỳ vọng Fed dovish hơn rất nhiều so với những gì chủ tịch Fed Boston Susan Collins và chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker nói.

Hoặc là Fed sẽ phải chuyển hướng, hoặc là cả cổ phiếu và trái phiếu chịu thất vọng tràn trề và bị bán tháo trong vài tháng tới. Đây sẽ là điều tốt cho USD.

Phó chủ tịch Fed Lael Brainard đã đưa một bài phát biểu ta đều có thể cho là dovish hoặc hawkish. Bà bác bỏ việc xoay trục, nói rằng lạm phát vẫn quá cao và lãi suất cần “đủ hạn chế trong một thời gian.” Tuy nhiên, nhận định của bà về nền kinh tế giảm tốc, lạm phát suy yếu và kỳ vọng lạm phát ổn định lại hơi xung đột với câu trên. Bà nhấn mạnh rằng thị trường lao động đang có dấu hiệu hạ nhiệt, dù vẫn thắt chặt, và dù có nói lãi suất phải hạn chế, bà không nói lãi suất phải tăng thêm.

Bà Collins nói rằng Fed cần tiếp tục giảm tốc độ tăng lãi suất, sau khi giảm từ 75bp xuống 50bp trong cuộc họp tháng 12. Nhưng bà cũng nói lãi suất chỉ cần hơn 5% một chút, giống với bình luận của chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan và ông Harker.

Nhìn chung thị trường cho rằng những bình luận này dovish hơn thường thấy và cổ phiếu đã phục hồi nhẹ từ đáy. Tuy nhiên, tăng lãi suất vượt 5% (ông Harker muốn 5.25-5.5%) đang cao hơn rất nhiều so với thị trường định giá.

Việc thị trường đang cầm đèn chạy trước ô tô cũng được phản ánh bởi đợt đấu thầu trái phiếu chống lạm phát kỳ hạn 10 năm. Sau khi kỳ vọng lạm phát giảm xuống mức thấp nhất từ tháng 9 trong phiên thứ Tư, lợi suất đợt đấu thầu trái phiếu TIPS thấp hơn mức chào bán ban đầu 4bp, đẩy kỳ vọng lạm phát lên 10bp. Rõ ràng là không phải ai cũng nghĩ câu chuyện này đã kết thúc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ