Thị trường trái phiếu đau đầu trước những sai lầm trong thông điệp của ngân hàng trung ương

Thị trường trái phiếu đau đầu trước những sai lầm trong thông điệp của ngân hàng trung ương

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

12:08 10/11/2021

Giao dịch lợi suất và lãi suất đang lắng xuống sau hai tuần hỗn loạn, nhưng triển vọng lợi suất của trái phiếu đang đưa giới đầu tư vào cạm bẫy.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid lên thị trường đang suy yếu dần, khi phong tỏa đã trở thành câu chuyện của quá khứ, nhờ vắc xin và sự phản đối của cộng đồng trước khả năng đóng cửa kinh tế/xã hội một lần nữa.

Giới đầu tư và các ngân hàng trung ương đang tập trung vào việc chuyển giao từ hỗ trợ kinh tế thời đại dịch sang bình thường hóa. Các ngân hàng trung ương đang rất sốt sắng trong việc kết thúc chính sách tiền tệ phi truyền thống áp dụng từ tháng 3/2020 (ngoại trừ Ngân hàng Nhật Bản).

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách lại né tránh sử dụng các công cụ chính sách truyền thống, như lãi suất, đến khi đã chấm dứt hoàn toàn các công cụ phi truyền thống. Các trader lãi suất đã phán đoán quá sớm các đợt tăng lãi suất sẽ đến lúc nào.

Sự kết thúc của nới lỏng định lượng (QE) sẽ cho thị trường một cái nhìn rộng hơn về kết quả, như khi nào Fed sẽ nâng lãi suất, thay vì những vấn đề nằm trong quá trình, như điều gì sẽ buộc FOMC thắt chặt 20 tỷ hay 30 tỷ USD thay vì chỉ 15 tỷ.

Nhưng các ngân hàng trung ương lại đang làm khó cho thị trường. RBA đã bỏ mục tiêu lợi suất trước khi công bố nâng lãi suất, và gây ra đợt bán tháo trái phiếu ngắn hạn lớn nhất kể từ những năm 1990. BoE cũng theo bước RBA khi giữ nguyên lãi suất, dù ngay cả thống đốc Andrew Bailey cũng nói rằng lạm phát đang buộc họ phải hành động.

Cả thống đốc Lowe và Bailey đều không quan tâm đến sự hỗn loạn sau quyết định của họ, một quyết định khiến thị trường cảm thấy như đã bị lừa bởi chính những người cưu mang mình.

Việc các ngân hàng trung ương mua trái phiếu để đối phó với đại dịch đang có nguy cơ khiến thị trường trái phiếu không thể giao dịch được nữa. Hậu quả là, tới giờ họ đang sở hữu 1/3 trái phiếu tại các thị trường lớn. Và mọi động thái, mọi lời nói của họ có ảnh hưởng lớn hơn những gì họ nghĩ rất nhiều.

Trong khi đó, trước nỗi sợ lạm phát và hàng núi tiền được bơm vào nền kinh tế, giới đầu tư đang chuẩn bị tinh thần cho một chu kỳ thắt chặt chưa từng thấy kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Các ngân hàng trung ương thì đang cố không lặp lại hậu quả của đợt thắt chặt trước đây. Fed đã buộc phải tăng tốc thắt chặt trong giai đoạn 2017-2018, còn RBA cũng đã phải đẩy mạnh quy trình vào năm 2009-2010.

Sự hỗn loạn trên thị trường trái phiếu đã lắng xuống, nhưng đây chưa phải là lần cuối, khi thị trường và ngân hàng trung ương vẫn không tìm được tiếng nói chung.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ