Thị trường ngày càng không tin Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất

Thị trường ngày càng không tin Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất

14:01 24/03/2023

Đa số các ngân hàng trung ương lớn đều sẽ tạm dừng chu kỳ thắt chặt, chậm nhất là vào tháng 7. Nhưng, phản ứng mạnh mẽ trên thị trường trái phiếu cho thấy sự không chắc chắn về hướng đi của lãi suất.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ, Fed, ông Jerome Powell
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ, Fed, ông Jerome Powell

Thị trường đang cho rằng Cục Dự trữ Liên bang đã sai khi nói về triển vọng tăng lãi suất. Các trái phiếu có kỳ hạn ngắn từ Mỹ, Đức cho tới nước Australia xa xôi đều diễn biến giảm mạnh khi FOMC công bố quyết định lãi suất và phần đầu bài phát biểu của chủ tịch Powell. Điều đó phản ánh rằng triển vọng kinh tế kém lạc quan và ủng hộ cho quan điểm của họ rằng Fed sẽ cần cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Điều đó đang gây tranh cãi trên toàn cầu bởi nhiều nhà đầu tư đã kỳ vọng chu kỳ thắt chặt sẽ sớm kết thúc.

Lãi suất swap cho thấy Fed có thể đã hoàn thành xong chu kỳ tăng lãi suất hiện tại, với khả năng tăng lãi suất 25 điểm phần trăm vào tháng Năm giảm xuống chỉ còn hơn 33%. Thị trường cũng đang dự đoán Fed sẽ cắt giảm ít nhất 75 bps vào cuối năm, bất chấp khẳng định của Chủ tịch Fed hôm thứ Tư rằng các quan chức chưa nói trước được về việc cắt giảm lãi suất.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm đã giảm 18 bp vào thứ Năm xuống còn 3.75%, trước đó đã tăng gần 7 bp, đánh dấu phiên thứ 11 liên tiếp có chênh lệch intraday hơn 20 bp; sau đó tiếp tục giảm trong ngày thứ Sáu ở phiên Á, mất 5 bp xuống 3.78%. Lợi suất hiện đã giảm hơn 1 điểm phần trăm trong tháng 3, hướng tới mức giảm mạnh nhất trong một tháng kể từ năm 1982.

Một phần lý do cho sự biến động tăng vọt là trái phiếu đang dần phục hồi sau tháng Hai ảm đạm - khi mà lợi suất tăng mạnh bởi Fed dẫn đầu các ngân hàng trung ương toàn cầu trong việc đẩy lùi đặt cược vào các chính sách xoay trục.

Các trader đang có xu hướng đánh giá thấp quy mô của các đợt tăng lãi suất của Fed. Lần đầu tiên họ bắt đầu dự đoán về một chính sách xoay trục vào giữa năm ngoái — đánh cược rằng lãi suất của ngân hàng trung ương sẽ giảm trong thời gian một năm so với dự kiến chỉ ​​trong 6 tháng trước đó, nhưng cho đến nay tất cả những dự đoán đó đều chưa xảy ra.

“Các nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi suất trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng ngân hàng, điều kiện tài chính thắt chặt hơn, ngành bất động sản thương mại và quan điểm chung rằng Fed và BoE vẫn còn tiếp tục thắt chặt mạnh tay” William O'Donnell, chiến lược gia lãi suất của Hoa Kỳ tại Citigroup Global Markets cho biết.

Fed đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào rạng sáng ngày thứ Năm, đây là lần tăng thứ 9 liên tiếp. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh cũng tăng lãi suất cơ bản thêm 1/4 điểm phần trăm ngay ngày hôm sau, đánh dấu lần tăng thứ 11 liên tiếp. Ngân hàng Trung ương Châu Âu vẫn dự kiến ​​sẽ tăng lãi thêm 1-2 lần nữa trước khi tạm dừng. Các nhà hoạch định chính sách của Úc dự kiến lãi suất ​​sẽ giữ nguyên vào tháng tới và sau đó sẽ cắt giảm sớm nhất là vào tháng 8.

Các nhà phân tích của Societe Generale đã viết trong một ghi chú: “Các thị trường có xu hướng nghĩ rằng Hoa Kỳ đang ở cuối chu kỳ thắt chặt, bất chấp phát biểu của Powell rằng việc cắt giảm lãi suất vẫn chưa nằm trong kế hoạch”

Khi nói đến Châu Âu, “cuộc họp FOMC mới nhất dường như đã thuyết phục rằng một sự xoay trục không còn xa nữa,” họ nói.

Lợi suất trái phiếu chính phủ 2 năm của Đức 18 bp vào thứ Sáu, sau khi tăng 35 bp trong hai ngày trước đó. Lợi suất trái phiếu 3 năm của Úc chỉ giảm 6 bp vào thứ Sáu.

Các nhà phân tích của SocGen cho biết: Các nhà đầu tư có thể thấy tốt hơn khi đà phục hồi của trái phiếu Châu Âu giảm vì ngân hàng trung ương sẽ có thêm đà để tiếp tục chiến đấu chống lạm phát.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ