Thị trường không còn tự tin Fed sẽ hạ lãi suất nhanh chóng

Thị trường không còn tự tin Fed sẽ hạ lãi suất nhanh chóng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

08:17 06/12/2023

Trong một tuần, các trader từ kỳ vọng Fed hạ lãi suất mạnh tay ở cả thị trường hợp đồng tương lai, quyền chọn và giao ngay, sang nghi ngờ về những gì đã được định giá.

Thị trường hoán đổi định giá Fed hạ lãi suất chuẩn xuống khoảng 4% vào cuối năm tới từ mức 5.25-5.5% hiện tại. Nhưng đã có một số giao dịch đi ngược kỳ vọng đó, cho rằng Fed khó có thể nới lỏng chính sách tiền tệ nhanh chóng như vậy.

Trong phiên giao dịch hôm thứ Hai, đã có một số lượng đáng kể vị thế quyền chọn SOFR hưởng lợi nếu thị trường dự đoán sai về số lần hạ lãi suất sẽ diễn ra trong nửa đầu năm tới. Điều đó diễn ra sau một báo cáo từ Goldman Sachs khuyến nghị sử dụng quyền chọn SOFR để đánh ngược với kỳ vọng nới lỏng “quá mức” được định giá trên thị trường tương lai.

Dòng tiền trên thị trường hợp đồng tương lai SOFR cũng nhất quán với việc chốt lời các vị thế long. Một khối giao dịch nổi bật vào thứ Ba có vẻ đã đóng 100,000 vị thế long thiết lập từ tuần trước.

Tuy nhiên, trên thị trường hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ, độ lệch quyền chọn đã chuyển sang dương trên tất cả các kỳ hạn, đáng chú ý nhất ở các vị thế mua, với vị thế phòng hộ trái phiếu tăng mạnh đang ở mức đắt nhất kể từ tháng 4. Điều đó cho thấy các trader - bất chấp những nghi ngờ về việc liệu kỳ vọng đối với Fed có đang quá đà hay không - đang muốn đánh lên trái phiếu hơn là đánh xuống.

Đây là tóm tắt vị thế tại các thị trường khác nhau:

Thị trường lệch về kỳ vọng chính sách dovish

Độ lệch của hợp đồng tương lai trái phiếu kỳ hạn 2 năm, 5 năm, 10 năm và vị thế mua đã chuyển sang dương, tức các trader phải trả nhiều hơn để phòng hộ trước khả năng trái phiếu tăng giá so với giảm. Đây là lần đầu tiên trái phiếu tất cả kỳ hạn đều có lợi cho vị thế mua quyền chọn kể từ tháng 6, trong khi độ lệch trong hợp đồng tương lai mua trái phiếu ở mức đắt nhất – phản ánh kỳ vọng tăng - kể từ tháng 4.

Dòng vốn SOFR hawkish xuất hiện

Phiên giao dịch hôm thứ Hai chứng kiến ​​sự xuất hiện nhu cầu phòng hộ giá giảm lần đầu tiên sau nhiều tuần. Dòng tiền vào vị thế mới nhiều nhất là quyền chọn tháng 1 và tháng 2, phản ánh sự một chiều về nhu cầu đánh lên được thấy trong các phiên gần đây. Biến động vị thế mạnh nhất là việc open interest tăng tại quyền chọn có giá thực thi 94.875 và 95.125, phần lớn đến từ vị thế butterfly đáo hạn 23/3 với các mức giá thực thi 94.75/95.00/95.25 và vị thế condor đáo hạn 24/3 với các mức giá thực thi 94.875/95.00/95.125/95.25.

Các quỹ phòng hộ cover vị thế short

Theo dữ liệu của CFTC tính đến ngày 28/11, các quỹ phòng hộ đã thoát vị thế short hợp đồng tương lai trái phiếu trên khắp các kỳ hạn với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2. Trong tuần, các quỹ phòng hộ đã thoát khoảng 283,000 hợp đồng tương lai trái phiếu kỳ hạn 10 năm, và hoạt động short covering chủ yếu diễn ra tại các kỳ hạn dài. Các quỹ phòng hộ thoát nhiều vị thế nhất ở nhóm trái phiếu kỳ hạn rất dài, với vị thế mua ròng giảm 7.4 triệu USD cho mỗi điểm cơ bản trong rủi ro.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ