Thị trường hiện đang rất hào phóng với một số nhà đầu tư, chiến thuật của họ là gì?

Thị trường hiện đang rất hào phóng với một số nhà đầu tư, chiến thuật của họ là gì?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:30 17/11/2020

Hơn bao giờ hết, thị trường đang thưởng cho các nhà đầu tư có khả năng nắm bắt được bức tranh toàn cảnh và câu chuyện dẫn dắt trong dài hạn, hơn là những người chỉ tập trung vào phân tích những chi tiết nhỏ.

Tôi có niềm tin rất vững chắc vào tương lai của những yếu tố dẫn dắt chính trên thị trường, nhưng lại thiếu sự tin tưởng về việc tài sản nào mới đem lại tỷ lệ Risk-Reward tốt nhất. Phần lớn nhà đầu tư trên thị trường đang phải chịu đựng cùng một tình thế khó xử như tôi, nhưng một vài người khác lại đang tận hưởng sự hào phóng của thị trường trong giai đoạn này.

Những người chiến thắng là những người đủ thông minh để nhận ra sức mạnh của một câu ngạn ngữ cũ trên thị trường: “Đừng chống lại Fed”. Ảnh hưởng của các ngân hàng trung ương hiện đang lan rộng trên tất cả các thị trường - không chỉ trái phiếu, tín dụng và cổ phiếu, mà còn cả tiền mã hóa và nghệ thuật.

Trớ trêu thay, tác động đáng kinh ngạc của các chính sách ngân hàng trung ương bắt nguồn từ việc họ bất lực trong việc hoạt động với các công cụ chính sách truyền thống. Với kết quả rất hạn chế trong việc thúc đẩy lạm phát khi đối mặt với đại dịch toàn cầu, họ đã phải sử dụng đến chính sách thúc đẩy giá của các loại tài sản duy nhất mà họ có thể đảm bảo: tài sản tài chính và và các khoản đầu tư.

Kể từ tháng 3, nhóm Markets Live của Bloomberg đã nói đùa trong nội bộ rằng câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào là “Mua cố phiếu!”, và rằng bất kỳ tin tức tiêu cực nào chỉ là “cơ hội buy on dip” trong giai đoạn hiện tại của thị trường.

Những câu nói đùa này thường bị những người hoài nghi trong nhóm “ném đá” nhiều nhất, nhưng chỉ có một nhóm thiểu số khôn ngoan nhận ra sức mạnh của những câu nói này. Một tháng trước, tôi đã nhấn mạnh rằng phân tích Risk-Reward (rủi ro-phần thưởng) nay đã trở thành phân tích Reward (chỉ có phần thưởng) nhưng bản thân tôi cũng đã phải vật lộn để làm quen với kỷ nguyên mới này.

Tôi thường nghiên cứu về việc liệu một câu chuyện đã bị định giá thái quá lên một loại tài sản hay không, nhưng hiện nay, cách tiếp cận như vậy giờ chỉ nên áp dụng cho một nhóm nhỏ các tin tức tiêu cực. Đối với những câu chuyện tích cực, không có lý do gì để nghi ngờ chúng, vì chúng thường sẽ tự chuyển biến thành một câu chuyện tích cực mới - một câu chuyện với các nhân vật chính khác nhau nhưng lại có kết cục tương tự, một cái kết có hậu cho nhóm nhỏ những người khôn ngoan.

Vậy chúng ta nên làm gì? Lãi suất sẽ ở mức thấp trong một thời gian dài sắp tới; bất kỳ nhịp bán tháo nào trên thị trường sẽ được “xử lý” bằng các chính sách đặc biệt từ những nhà lập pháp. Covid-19 cuối cùng sẽ được kiểm soát nhưng chúng ta còn một chặng đường dài với nhiều trường hợp tử vong, thất nghiệp và phá sản nữa. Thương mại điện tử, viễn thông và các giao dịch không dùng tiền mặt đã chứng kiến ​​sự phát triển vượt bậc. Khoảng cách bất bình đẳng ngày càng lớn và những thất vọng chính trị ngày càng sâu sắc.

Điều đó có ý nghĩa gì đối với các nhà đầu tư? Tôi không biết! Chà, không hoàn toàn như vậy. Trong sâu thẳm, tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều biết điều này có nghĩa là gì nhưng một số người đã làm tốt hơn trong việc thích nghi với những thay đổi này.

Phía trước sẽ còn nhiều biến động nhưng bất kỳ nhịp bán tháo nào thực sự sẽ là cơ hội để buy on dip. Nó sẽ kết thúc vào một lúc nào đó, có thể thông qua cuộc cách mạng chính trị hoặc có thể là sự sụp đổ của các đồng tiền pháp định (fiat currency), nhưng đó có thể là câu chuyện của nhiều năm nữa và sẽ không ảnh hưởng đến cách bạn giao dịch trong ngày hôm nay.

“Khi tình hình thanh khoản xấu đi, mọi thứ cũng sẽ trở nên phức tạp. Nhưng miễn là nhạc còn đang phát, bạn vẫn phải đứng dậy và nhảy,” trích lời Charles Prince, Giám đốc điều hành của Citigroup cho đến trước cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Ông từ chức ngay sau đó và được yêu cầu làm chứng trước Quốc hội về khoản tiền thưởng hàng triệu USD mà ông nhận được sau khi ngân hàng này mất hàng tỷ USD cho các khoản thế chấp dưới chuẩn (subprime mortgages). Nhưng những lời nói của ông ấy khiến ta nhớ về những người thắng trong năm nay, những người có thể thoải mái nhảy múa trong cánh rừng mà không cần để tâm đến cây cối.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ