Thị trường đổ xô mua USD trước đà tăng của lợi suất

Thị trường đổ xô mua USD trước đà tăng của lợi suất

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:53 06/10/2023

Tại Goldman Sachs, các chiến lược gia cho rằng JPY có thể giảm xuống mức thấp nhất so với USD kể từ năm 1990. Những lời bàn tán về ngang giá đang rình rập EUR. Và trên khắp Phố Wall, các nhà đầu cơ lại đổ xô mua USD sau khi bị hớ trước đà tăng khủng khiếp của đồng tiền.

Đối với tất cả sự không chắc chắn đang làm rung chuyển thị trường chứng khoán và trái phiếu, có một sự đồng thuận nào đó đang hình thành xung quanh USD: Chừng nào Fed còn đi đúng hướng, giữ lãi suất ở mức cao, đồng tiền sẽ còn tăng cao hơn nữa - ít nhất là trong thời gian còn lại của năm .

Quan điểm này phản ánh những rạn nứt ngày càng gia tăng trong nền kinh tế toàn cầu trong khi Mỹ lại mạnh mẽ đáng ngạc nhiên. Với việc Fed tập trung vào việc kiềm chế lạm phát, điều đó hứa hẹn sẽ khiến lãi suất của Mỹ cao hơn nhiều so với nhiều nơi trên thế giới, thúc đẩy nhu cầu USD khi các nhà đầu tư săn đón lợi nhuận cao hơn.

Động lực tăng đã mạnh lên rất nhiều nhờ nhận thức rõ ràng rằng Fed sẽ duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt trong năm tới. Điều đó đã đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lên mức cao nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và USD tăng so với tất cả các đồng tiền chính khác kể từ giữa tháng 7.

Theo Jane Foley, trưởng bộ phận chiến lược FX tại Rabobank “cao hơn trong thời gian dài hơn, sức mạnh nền kinh tế, hạ dự báo cắt giảm lãi suất. USD là thứ ai cũng hiểu.”

Nhiều nhà đầu tư bắt đầu năm mới với kỳ vọng USD sẽ giảm khi lạm phát giảm, tăng trưởng chậm lại và Fed phải xoay trục sau khi tăng lãi suất mạnh nhất kể từ đầu những năm 1980. Thay vào đó, nền kinh tế đã bất chấp những dự báo bi quan và các quan chức Fed liên tục đưa ra những bình luận diều hâu, đẩy USD trở lại mức cao nhất kể từ tháng 11.

Giao dịch trên thị trường kỳ hạn và quyền chọn cho thấy các nhà đầu tư kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục. Theo dữ liệu từ CFTC, tính đến thứ Ba tuần trước, nhóm đầu cơ đã nâng vị thế mua ròng USD lên mức cao nhất kể từ tháng 6, trong khi nhóm tiền thật hạ vị thế bán ròng xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10. Quyền chọn cho thấy ít lo ngại rằng USD sẽ sớm thay đổi hướng đi, với risk-reversal 1 tháng chỉ số USD Bloomberg tăng lên mức bullish nhất kể từ tháng 3.

Đồng thời, một số nhà phân tích ngân hàng cũng nâng dự báo với USD.

Tại Rabobank, bà Foley hiện dự báo EUR sẽ giảm xuống 1.02 vào cuối năm nay, trong khi chuyên gia Jordan Rochester của Nomura cho biết việc về ngang giá chỉ là vấn đề thời gian. Và tại Goldman Sachs, các chiến lược gia kỳ vọng USDJPY sẽ tăng lên 155 trong vòng 6 tháng, mức chưa từng thấy kể từ sau bong bóng bất động sản Nhật Bản thập kỷ 1980.

Tất nhiên, đà tăng của USD có thể đảo chiều nếu nền kinh tế Mỹ gặp khó khăn dưới sức nặng của lãi suất cao hơn, và cũng có thể đồng tiền đã tăng quá xa. Chiến lược gia thị trường Saxobank Charu Chanana cho biết trong một báo cáo tuần này rằng rủi ro đang chồng chất lên nền kinh tế Mỹ, dù bà cho rằng USD còn nhiều dư địa tăng.

Kể từ giữa mùa hè, Leah Traub, giám đốc danh mục đầu tư của Lord Abbett & Co. đã dự báo rằng kỳ vọng thị trường vào việc cắt giảm lãi suất sẽ ngày càng bị đẩy lùi, từ đó hỗ trợ đồng bạc xanh.

“Tình hình khác với năm 2007. Sẽ không dễ dàng để Fed cắt giảm lãi suất khi lạm phát đang ở mức cao. Lạm phát giảm từ 4% về 3% là một chuyện, nhưng về 2% là chuyện khác.”

Tại Bank of America, các chiến lược gia cũng nhận thấy chính sách tiền tệ sẽ hỗ trợ USD đến giữa năm 2024.

Ngay cả trader đánh lên lâu năm Win Thin, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ toàn cầu tại Brown Brothers Harriman & Co., cho biết ông rất ngạc nhiên trước sự phục hồi nhanh chóng của đồng đô la sau pha giảm vào cuối tuần trước, khi các trader lo ngại sự bế tắc tại Quốc hội sẽ khiến chính phủ liên bang đóng cửa. “Pha điều chỉnh của USD nông hơn nhiều so với những gì tôi mong đợi, nhưng rõ ràng là rủi ro đóng cửa đã đè nặng lên đồng tiền và giờ điều đó đã qua”.

“Đồng tiền đang đạt công suất tối đa,” anh nói. “Dữ liệu tốt, lợi suất cao hơn và bình luận diều hâu của Fed đều rất tích cực đối với đồng bạc xanh”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ