Thị trường đang rơi vào tình trạng “mua tin đồn, bán sự thất vọng”!

Thị trường đang rơi vào tình trạng “mua tin đồn, bán sự thất vọng”!

20:20 28/10/2020

Sự thất vọng về các cuộc đàm phán kích thích tài khoá đang đè nặng lên thị trường chứng khoán Mỹ, làm trầm trọng hoá bầu không khí vốn đã rất dễ tổn thương bởi các ca nhiễm virus gia tăng mạnh mẽ và các lệnh phong toả sắp được ban bố trở lại ở châu Âu. Có thể những tin tức bất lợi sẽ còn tiếp tục đến trong những tuần tới.

Rõ ràng là bất kỳ biện pháp kích thích tài khóa quan trọng nào ở Mỹ sẽ phải đợi đến sau cuộc bầu cử, điều này có thể đồng nghĩa với việc gói kích thích sẽ bị trì hoãn đến tận quý I năm 2021. Việc thiếu một thỏa thuận trước cuộc bầu cử vào tuần tới đã đè nặng lên thị trường chứng khoán trong tuần này, cộng hưởng cùng tin tức tồi tệ về đại dịch Covid-19 ở cả Châu Âu và Hoa Kỳ. Sự kết hợp của các yếu tố này đã dẫn đến dòng tiền thoát khỏi hiệu ứng “reflation trade” - không chỉ chứng khoán toàn cầu giảm giá trong tuần này, mà lợi suất trái phiếu cũng đi xuống trong những ngày gần đây.

Với những gì đã diễn ra tại thị trường Hoa Kỳ trong vài tuần đầu của tháng 10 khi tâm lý ưa rủi ro được đẩy lên cao, tôi đã cảm nhận có nguy cơ xảy ra hành động “mua theo tin đồn, bán sự thật”, ngay cả khi một gói kích thích ngắn hạn được ban hành. Thực tế là điều này sẽ không xảy ra bây giờ, có nghĩa là các nhà đầu tư bây giờ đang tham gia vào hành vi “mua tin đồn, bán sự thất vọng”. Và, thời gian chờ đợi cho gói kích thích tài khóa càng lâu thì tâm lý dễ tổn thương của thị trường trong tương lai càng dễ bị đẩy lên cao trào.

 

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ