Thị trường có thiên hướng "bullish” với đồng Yên Nhật, USD/JPY hướng về mốc 100

Thị trường có thiên hướng "bullish” với đồng Yên Nhật, USD/JPY hướng về mốc 100

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:38 18/09/2020

Đồng Yên đang nổi lên như một đối trọng ưa thích mới để thị trường đặt cược vào sự suy yếu của đồng Dollar.

  • Đồng Yên được coi là đối trọng tốt nhất để short USD
  • Các chính sách của Suga, bảo hiểm rủi ro biến động có thể làm tăng động lực của đồng Yên

Những lo ngại rằng xu hướng phục hồi của đồng Euro đã kết thúc, xem xét các chính sách từ thủ tướng mới của Nhật Bản và lo ngại về sự biến động tăng đột biến trong quý IV của các tài sản rủi ro đều cho thấy khả năng đồng Yên tăng so với đồng Bạc Xanh.

Đồng Yên đang nổi lên như là ứng cử viên tốt nhất để hấp thụ đà suy yếu của đồng Dollar”, Minori Uchida, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu tại MUFG Bank Ltd., cho biết. “Quan điểm lâu nay rằng các nhịp giảm xuống dưới 105 của USD/JPY không thể tồn tại lâu sẽ dần thay đổi."

Sau khi phá xuống dưới phạm vi giao dịch gần đây, USD/JPY đã giảm xuống kiểm tra mức 104.50 trong tuần này, giảm hơn 1.2% trong vòng 5 ngày qua. Cặp tiền này đã bảo vệ mức 105 trong 4 năm qua, ngoại trừ một vài khoảng thời gian ngắn thị trường bị bao trùm bởi tâm lý ngại rủi ro.

Các chính sách của Suga

Đặt cược vào sự suy yếu của đồng Dollar đã trở thành một chiến lược phổ biến trong năm nay, giữa bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang kích thích tiền tệ chưa từng có và cam kết giữ lãi suất của Mỹ ở mức thấp kỷ lục trong vài năm tới. Tuy nhiên, phần lớn các vị thế short USD được thể hiện qua EUR, nơi mà các vị thế đầu cơ đã đạt mức cao kỷ lục.

Trở lại Nhật Bản, tâm lý thị ưu thích đồng Yên được củng cố nhờ cam kết từ tân Thủ tướng Yoshihide Suga về việc bãi bỏ quy định và cải cách cơ cấu. Ví dụ, tin đồn rằng ông ấy có thể giải quyết vấn đề cước phí điện thoại cao của Nhật Bản có thể làm tăng kỳ vọng giảm phát và dẫn đến sự tăng giá của đồng Yên, theo Uchida.

Hơn nữa, lãi suất cực thấp của Mỹ sẽ giúp cho các nhà đầu tư Nhật Bản kiểm soát chi phí bảo hiểm rủi ro tiền tệ, loại bỏ động cơ khuyến khích họ bán ra đồng Yên, ông nói thêm.

Đồng Yên - Thiên đường trú ẩn

Các chiến lược gia tại Bank of America bao gồm Athanasios Vamvakidis nhận thấy còn nhiều dư địa cho sự suy yếu hơn nữa của USD/JPY bên dưới mức 105, nếu biến động tăng đột biến từ các vị thế đầu cơ đặt cược cho cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11. Sự bùng phát của Covid-19, sự chậm trễ đối với vắc-xin và Brexit chính là những yếu tố khác khiến đồng Yên trở thành một nơi trú ẩn hấp dẫn.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên. Vào cuối tháng 7, đồng Dollar suy yếu xuống gần mức 104 nhưng nhanh chóng tăng trở lại. Vào thời điểm đó, các chiến lược gia ở Tokyo đã gợi ý rằng sự kết hợp giữa dòng tiền kiều hối về nước giảm và nhu cầu Dollar từ các nhà đầu tư địa phương - cũng như các yếu tố mùa vụ - sẽ ngăn chặn đà giảm của nó.

Lần này, có vẻ như tâm lý “bullish” với đồng Yên không chỉ là do đồng Dollar, cho thấy xu hướng này đang xảy ra trên diện rộng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ