Thị trường chứng khoán có thể điều chỉnh 10-15%, nhưng đó không phải là điều quá tệ hại.

Thị trường chứng khoán có thể điều chỉnh 10-15%, nhưng đó không phải là điều quá tệ hại.

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

17:55 08/09/2020

Nhà đầu tư kỳ cựu Ed Yardeni cho biết ông đang theo dõi và kỳ vọng vào một nhịp điều chỉnh đáng kể trên thị trường.

Vị chủ tịch của Yardeni Research dự đoán rằng nhịp điều chỉnh giảm sẽ còn tiếp tục khi nhiều nhà đầu tư đang rút khỏi các mã cổ phiếu dẫn đầu đà tăng lịch sử của thị trường: nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn, đặng biệt là nhóm cổ phiếu công nghệ.

Nhưng theo ông, nhịp giảm này không phải là điều gì đó tồi tệ.

“Thị trường đã chứng kiến những chuyển động vô cùng mạnh mẽ kể từ ngày 23/03. Chỉ số Nasdaq tăng lên tới 70%, một dòng tiền khổng lồ được đổ vào thị trường cổ phiếu trong thời gian ngắn. Nó không quá lớn như nhịp tăng 200% hồi năm 1999, nhưng tôi không muốn thấy điều đó lặp lại một chút nào. Do đó, tôi sẽ cảm thấy thoải mái nếu như đà tăng bắt đầu chững lại ở giai đoạn này, bởi nó thực sự cần thiết.”, ông cho biết trong bài trả lời phỏng vấn với CNBC hôm thứ Sáu vừa rồi.

Các cổ phiếu công nghệ nặng trong Nasdaq đã trải qua một tuần lễ tồi tệ nhất kể từ ngày 20/03: đóng cửa phiên thứ Sáu trong sắc đỏ sau khi giảm tới 6% kể từ đỉnh cao nhất xác lập trước đó hai ngày. Trong khi đó, S&P500, chỉ số có liên quan mật thiết tới các cổ phiếu công nghệ, chứng kiến một tuần tồi tệ nhất kể từ ngày 26/06.

“Thật ngạc nhiên khi top 5 cổ phiếu dẫn đầu chiếm tới 25% vốn hoá thị trường của S&P500”, ông Yardeni cho biết. “Nhưng chúng cũng chính là những cổ phiếu dẫn đầu đà giảm và đang thực sự điều chỉnh trong giai đoạn này.”

Ông Yardeni, người đã dành nhiều thập kỷ tại phố Wall, điều hành chiến lược đầu tư cho các công ty bao gồm Prudential và Deutsche Bank, đang lo lắng rằng đà tăng nóng giai đoạn vừa rồi là khởi nguồn cho một nhịp điều chỉnh mạnh sắp tới. Ông đã cảnh báo các nhà đầu tư hồi giữa tháng Bảy, rằng có thể cổ phiếu đang tiến gần tới mức định giá cao ngất ngưởng.

Giờ đây, ông tin rằng toàn bộ thị trường sẽ dễ dàng bị bán tháo và giảm khoảng 10% tới 15%. Ông hi vọng nó sẽ chỉ kéo dài một vài ngày, thay vì vài tuần hoặc vài tháng, kèm theo đó là sự soán ngôi xảy ra trong nhóm cổ phiếu dẫn đầu.

Mặc dù quan điểm cơ bản đối với nhóm cổ phiếu công nghệ của ông Yardeni vẫn mạnh mẽ, ông hi vọng đà hồi phục của nền kinh tế cùng một loại vắc-xin COVID-19 tiềm năng sẽ tạo ra nhiều điều thú vị hơn cho các chu kỳ biến động trên thị trường.

Yardeni cho biết: “Rất có thể chúng ta sẽ thấy sự mở rộng sang thứ được gọi là cổ phiếu giá trị - cụ thể hơn là cổ phiếu tài chính, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nhóm cổ phiếu công nghệ không quay trở lại mạnh mẽ. Có rất nhiều tiền mặt đã được huy động ở ngoài kia trong đợt tăng giá điên cuồng hồi tháng Ba, và chúng thậm chí còn được hỗ trợ bởi các chính sách tiền tệ và tài khoá.”

Theo ông, chỉ số S&P500 sẽ kết thúc năm nay tại mức 3,500 điểm, tăng khoảng 2% so với giá đóng cửa thứ Sáu tuần trước.

“Tôi mong muốn thị trường sẽ bước vào giai đoạn tích lũy trong một vài tháng tới, nhưng mục tiêu năm sau có thể sẽ là 3,800 điểm, hoặc cao hơn”, ông Yardeni chia sẻ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ