Thấy gì từ chiến lược của Fed qua bài phát biểu của chủ tịch Powell?

Thấy gì từ chiến lược của Fed qua bài phát biểu của chủ tịch Powell?

21:28 27/08/2020

Đánh giá của Axios về bài phát biểu của chủ tịch Powell tại sự kiện Jackson Hole

Cục Dự trữ Liên bang cho biết hôm thứ Năm rằng, trong tương lai, họ sẵn sàng cho phép lạm phát tăng cao hơn mục tiêu 2% thông thường của mình trong một khoảng thời gian - và sẽ không vội tăng lãi suất để bù đắp cho giá cả tăng cao ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp giảm thấp.

Tại sao vấn đề này quan trọng: Đây là sự thay đổi mang tính lịch sử trong chiến lược của Fed. Trong nhiều thập kỷ, ngân hàng trung ương hoạt động với suy nghĩ rằng tỷ lệ thất nghiệp thấp dẫn đến lạm phát. Nhưng logic đó đó chưa bao giờ xảy ra trong suốt thời kỳ phát triển kinh tế kéo dài kỷ lục của Mỹ, từ khi nó bắt đầu đến lúc kết thúc do đại dịch ập đến, lạm phát vẫn tiếp tục ở dưới mức mục tiêu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. 

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã đưa ra thông báo này tại hội nghị thường niên của Fed ở Jackson Hole, được tổ chức hầu như lần đầu tiên.

“Một thị trường việc làm vững mạnh có thể được duy trì mà không gây ra lạm phát,” Powell nói.

Tuyên bố này có vẻ đến vào một thời điểm kỳ lạ, khi tỷ lệ thất nghiệp vừa chạm ngưỡng cao nhất trong nhiều năm. Nhưng đây vẫn là một đánh giá chính sách nằm trong phán đoán, ngân hàng trung ương này thậm chí còn cho rằng họ nên làm cách đây 2 năm.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ