Chủ tịch Fed Powell cho biết sẽ hướng đến mục tiêu lạm phát trung bình 2%

Chủ tịch Fed Powell cho biết sẽ hướng đến mục tiêu lạm phát trung bình 2%

20:48 27/08/2020

Chủ tịch Fed Jerome Powell, đã công bố một cách tiếp cận chính sách mới vào thứ Năm, với lập trường thoải mái hơn về lạm phát và tập trung vào mục tiêu giảm tối đa tỷ lệ thất nghiệp.

Ông Powell cho biết, Fed sẽ hướng tới mục tiêu lạm phát trung bình 2% tính trên toàn bộ khung thời gian, một nước đi hàm ý chỉ số giá tiêu dùng có thể vượt mức mục tiêu. Sự thay đổi này có thể tối đa hóa lợi ích thị trường lao động. 

"Tối đa hóa số việc làm là một mục tiêu bao trùm và toàn diện", Powell phát biểu trong hội nghị chính sách hàng năm của Ngân hàng Trung ương được tổ chức tại Jackson Hole, Wyoming. “Sự thay đổi này phản ánh sự quan tâm đặc biệt của chúng tôi đối với những lợi ích của thị trường lao động, đặc biệt là đối với nhóm người lao động có thu nhập thấp và trung bình.”

Kể từ thời kỳ tăng trưởng kinh tế dài kỷ lục của Hoa Kỳ cho đến khi thời kỳ đại dịch đầu năm 2020, rất nhiều nhóm người được hưởng lợi, bao gồm cả nhóm thiểu số và phụ nữ - đang trong độ tuổi lao động. Với tình trạng bất ổn lan rộng khắp Hoa Kỳ do phân biệt chủng tộc, những câu hỏi xung quanh việc "làm thế nào để Fed giúp đỡ cộng đồng" được đặt ra ở khắp cả nước. 

Trong tuyên bố mới nhất của mình về các mục tiêu dài hạn, Fed cho biết các quyết định của họ sẽ dựa trên mục tiêu "sự thiếu hụt việc làm so với mức tối đa". Ở lần tuyên bố trước, Fed đã đề cập đến "độ lệch chuẩn của việc làm so với mức việc làm tối đa". Sự thay đổi này đã giảm bớt những lo ngại trước đây rằng tỷ lệ thất nghiệp thấp có thể gây ra lạm phát vượt mức.

Đối với giá tiêu dùng, FOMC sẽ nhắm đến mục tiêu "lạm phát trung bình 2% tính trên toàn bộ khung thời gian", hướng tới mục tiêu đưa lạm phát vượt 2% để bù cho những giai đoạn lạm phát thấp hơn trước đó. 

Powell gọi sự thay đổi này là "một bản cập nhật chuẩn trong khung chính sách tiền tệ" 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ