Thành viên Hội đồng thống đốc ECB: Có nhiều yếu tố có thể kìm hãm tiến trình giảm lạm phát

Thành viên Hội đồng thống đốc ECB: Có nhiều yếu tố có thể kìm hãm tiến trình giảm lạm phát

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

06:43 08/05/2024

Thành viên Hội đồng thống đốc Joachim Nagel cho biết các yếu tố như địa chính trị và quá trình giảm thiểu cacbon có thể khiến lạm phát tăng cao trong những năm tới.

"Một loạt các yếu tố tiềm ẩn có thể khiến lạm phát tăng trở lại trong tương lai”, chủ tịch Bundesbank phát biểu, đồng thời cho rằng các xu hướng nhân khẩu học có thể khiến tăng trưởng tiền lương cao hơn.

Mặc dù cho biết cần phải nghiên cứu thêm nhưng Nagel không kỳ vọng lạm phát sẽ quay trở lại mức trước đại dịch. Nagel nói: "Tôi không nghĩ lạm phát khó có thể giảm xuống mức thấp như trước đại dịch."

Lạm phát ở eurozone đã tăng vọt vào năm 2021, chạm đỉnh 10.6% vào năm 2022. Mặc dù hiện tại lạm phát đã quay trở lại mức 2.4%, nhưng có nhiều ý kiến ​​​​cho rằng vẫn tiềm tàng nhiều rủi ro khiến lạm phát tăng trở lại.

Ông nói, nếu các yếu tố được cân bằng, lạm phát có thể quay trở lại mức 2% và lãi suất sẽ không quá cao, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, Nagel cảnh báo rằng việc giữ lãi suất ở mức cao là cần thiết nếu lạm phát tiếp tục tăng trong trung hạn.

Ông cho rằng cần phải có biện pháp phù hợp để đảm bảo rằng kỳ vọng lạm phát vẫn được kiểm soát ổn định, tránh những biến động về tâm lý thị trường.

Lạm phát ở châu Âu tiếp tục giảm trong tháng 4

ECB đang cân nhắc về mức độ cắt giảm lãi suất. Nagel cho biết, lạm phát đang được kiểm soát tốt nhờ lãi suất cao. Ông nói: “Kể từ cuối năm 2022, làn sóng lạm phát đã có xu hướng giảm dần. Đây là bằng chứng cho sự thành công trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Eurosystem.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ