Sự tĩnh lặng của mùa hè sẽ sớm nhường chỗ cho tín hiệu từ các NHTW

Sự tĩnh lặng của mùa hè sẽ sớm nhường chỗ cho tín hiệu từ các NHTW

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:12 14/06/2021

Các thị trường khá yên tĩnh vào sáng nay và điều này đưa ra rất ít định hướng cho những diễn biến sắp tới, khi đồng đô la và lợi suất Mỹ ổn định trước cuộc họp của Fed vào giữa tuần. Mức biến động đã giảm xuống trên các tài sản trong khi căng thẳng giữa các nước G7 với Trung Quốc vẫn là rủi ro tiềm ẩn - đây là dấu hiệu của một mùa hè tĩnh lặng hay thị trường đang quá tự mãn? Ít nhất thì Bitcoin cũng đã tìm thấy xu hướng nhờ một tweet khác của Elon Musk.

Sự tĩnh lặng của mùa hè sẽ sớm nhường chỗ cho tín hiệu từ các NHTW
Sự tĩnh lặng của mùa hè sẽ sớm nhường chỗ cho tín hiệu từ các NHTW

Fed có thể làm rung chuyển mọi thứ khi câu hỏi về cắt giảm chương trình tài sản được trả lời vào thứ Tư. Với biểu đồ dot plot được công bố, việc chuyển dự báo tăng lãi suất sang năm 2023 rất có thể xảy ra với 7 trong số 18 thành viên đã nghiêng về hướng này. Và liệu Chủ tịch Powell có tham gia cùng những nhà hoạch định chính sách khác bắt đầu đề cập đến cắt giảm quy mô kích thích tại các cuộc họp sắp tới hay không vẫn cần phải xem xét. "Chuỗi" dữ liệu mạnh mẽ dường như không mấy thuyết phục cho đến nay trong khi lập trường về thuật lạm phát của họ vẫn không hề thay đổi.

Những gợi ý mạnh mẽ cho việc "taper" vào cuối mùa hè có thể làm tăng lợi suất, với việc thị trường định giá ít nhất 1 lần tăng lãi suất trong năm 2022. Na Uy dự báo sẽ thắt chặt chính sách vào cuối năm, trừ khi báo cáo lạm phát trong tuần này sụt giảm. Trong khi đó, SNB có thể sẽ không thay đổi khỏi lập trường thận trọng của mình, hồi sinh đà tăng cho EUR/CHF. Sự cải thiện dữ liệu sản xuất của EU ngày hôm nay cũng có thể hữu ích, ngay cả khi chủ tịch Christine Lagarde của ECB đã cảnh báo về sự cần thiết phải "thực sự neo" sự phục hồi.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Bailey cũng có thể ít lạc quan hơn hôm nay, do sự trì hoãn kế hoạch Ngày Tự do của Vương quốc Anh. Tác động của điều này lên đà tăng trưởng kinh tế sẽ được khuếc đại với dữ liệu CPI vào thứ Tư. Nhưng liệu áp lực giá có kéo dài hay không vẫn rất khó nắm bắt - giống như tín hiệu "taper" có thể đến từ Fed.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ