Sự thiếu chắc chắn chi phối biến động của các loại tài sản Trung Quốc

Sự thiếu chắc chắn chi phối biến động của các loại tài sản Trung Quốc

12:46 28/11/2022

Tài sản rủi ro đang sụt giảm sau các cuộc biểu tình của người dân Trung Quốc. Điều này là hợp lý, nhưng không nên được coi là yếu tố bước ngoặt khởi đầu cho giai đoạn tiêu cực

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sự thiếu chắc chắn đang bao trùm thị trường. Các nhà chức trách sẽ phản ứng như thế nào trước các cuộc biểu tình đang gia tăng nhanh chóng? Khi thông tin mù mịt và mức độ tự tin giảm, rất dễ hiểu khi các nhà đầu tư phải giảm thiểu rủi ro. Vì vậy, những cú đấm nhất thời đối với các tài sản, như trong sáng nay, là hoàn toàn logic.

Theo lý thuyết, sự không chắc chắn sẽ tạo tiền đề để mọi người xây dựng niềm tin mới khi tình hình khả quan hơn và điều đó có nghĩa là thị trường sẽ chứng kiến những sự biến động ở phía trước. Và sự biến động càng lớn càng làm giảm khả năng sử dụng các vị thế đòn bẩy và do đó, bản thân nó (sự không chắc chắn) là một tiêu cực.

Tuy nhiên, liệu điều này có thực sự hoàn toàn tồi tệ? Chưa chắc sự biến động sẽ nghiêng về hướng tiêu cực. Về trung hạn, điều này có vẻ đem lại nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường hơn là tiêu cực. Chính phủ đang nhận được một thông điệp rằng họ phải hành động nhiều hơn nữa cho người dân của mình. Dù động thái tiếp theo của Chính phủ Trung Quốc như thế nào nào - gia tăng thêm các biện pháp hạn chế hơn nữa hay cắt giảm gấp đôi các quy định của chính sách Zero-covid - thì một dân số đang phẫn nỗ cũng sẽ đòi hỏi phải được nhận những củ cà rốt

Có thể là các củ cà rốt sẽ chỉ xuất hiện sau những cây vậy, và vì vậy lý thuyết này không loại trừ một số cú sốc tiêu cực ngắn hạn. Nhưng Trung Quốc là một quốc gia với lượng tài sản và công cụ đồ sộ - bản năng sinh tồn sẽ buộc các nhà chức trách phải thực hiện các biện pháp để thỏa mãn người dân bằng các chính sách kích thích hoặc hỗ trợ kinh tế, nếu không phải bằng các biện pháp nới lỏng liên quan đến kiểm soát Covid.

Thật khó để có thể dự đoán về hành động giá trong ngắn hạn, nhưng các cuộc biểu tình đã hỗ trợ các quan điểm cho rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc đã chạm đáy vào tháng 10.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ