SNB sẽ không để lạm phát hạ nhiệt ngăn chặn việc tăng lãi suất

SNB sẽ không để lạm phát hạ nhiệt ngăn chặn việc tăng lãi suất

08:48 22/06/2023

Các quan chức của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ sẽ không nản lòng trước những dấu hiệu cho thấy áp lực giá tiêu dùng đang yếu đi vì họ có thể tiếp tục thắt chặt tiền tệ vào thứ Năm.

Lãi suất SNB vẫn thua kém nhiều so với Mỹ và Eurozone
Lãi suất SNB vẫn thua kém nhiều so với Mỹ và Eurozone

Hầu hết các nhà kinh tế đã dự đoán việc SNB tăng lãi suất thêm ít nhất 25bp, mặc dù lạm phát đang giảm xuống mức trần 2%, và cũng chưa từng đạt những mức từng thấy tại các quốc gia khác. Một số còn dự đoán tăng 50bp.

Tiến độ thắt chặt của SNB không nhanh như tại Eurozone hay Mỹ. Các quan chức mới chỉ tăng lãi suất 225 điểm cơ bản kể từ tháng 6 năm ngoái, so với 400 điểm cơ bản của ECB và 500 điểm cơ bản của Fed.

Trong khi mong muốn bắt kịp các quốc gia khác là một động lực để hành động mạnh tay, các quan chức cũng nhấn mạnh rằng Thụy Sĩ vẫn chưa thoát khỏi rủi ro, mặc dù lạm phát đã giảm xuống 2.2%. Lạm phát cơ bản, loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm đã giảm xuống còn 1.9%.

“Ông Jordan đã nói khá rõ ràng: Áp lực lạm phát vẫn còn đó”, theo Alessandro Bee, nhà kinh tế tại UBS, người dự báo ngân hàng trung ương thắt chặt 25bp. “Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu họ không để ngỏ cho một đợt tăng lãi suất khác và bán ra nhiều ngoại tệ hơn.”

Bee cho rằng việc tăng 50bp, vượt xa hành động gần đây của ECB , có thể khiến các nhà đầu tư bối rối, do bối cảnh lạm phát ôn hòa hơn của Thụy Sĩ.

Ông nói: “Những gì tôi có thể nghĩ là một lần tăng 25 điểm cơ bản nhưng tăng cường bán ngoại tệ, để thực hiện chính sách tiền tệ đủ hạn chế và chống lại rủi ro áp lực giá lan rộng”.

Swiss Inflation Is Almost Down to the SNB’s 2% Ceiling
Lạm phát Thụy Sĩ gần về mức trần 2% của SNB

Credit Suisse nằm trong số các ngân hàng dự đoán tăng 50bp, và St Galler Kantonalbank cũng vậy. Nhà kinh tế Patrick Haefeli tại đây cho rằng các nhà hoạch định chính sách Thụy Sĩ sẽ muốn làm nhiều hơn nữa ngay bây giờ trước khi chu kỳ thắt chặt toàn cầu thay đổi.

Ông nói: “SNB sẽ chọn chơi lớn ngay bây giờ để bù đắp trước đã. Chúng tôi tin rằng họ sẽ dừng tăng lãi suất vào tháng 7 hoặc tháng 8, bởi vì ECB và Fed sau đó sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt của họ”.

Những thông tin khác cần theo dõi:

  • Các nhà đầu tư sẽ theo dõi bất kỳ bình luận nào về việc bán ngoại tệ của SNB, được đảm nhiệm bởi bà Andrea Maechler. Bà sắp nghỉ tại SNB và chính phủ vẫn chưa tìm được người kế vị
  • SNB sẽ công bố Đánh giá ổn định tài chính hàng năm sớm hơn vào thứ Năm. Sự sụp đổ của Credit Suisse vào tháng 3 và việc UBS tiếp quản sau đó có thể sẽ thu hút sự chú ý
  • Bất kỳ nhận xét nào về giá thuê nhà cũng sẽ trở thành tâm điểm: Một số nhà kinh tế đã cảnh báo rằng việc tăng lãi suất thuê nhà tham chiếu sẽ gây tình trạng giá thuê tăng trên diện rộng. Theo ước tính, con số đó có thể chiếm một nửa lạm phát của Thụy Sĩ vào năm tới

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ