Richard Clarida: Fed sẽ duy trì tốc độ mua trái phiếu đến hết năm 2021

Richard Clarida: Fed sẽ duy trì tốc độ mua trái phiếu đến hết năm 2021

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:40 25/02/2021

Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Richard Clarida tuyên bố lạc quan về sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ nhưng nói rằng điều đó không có nghĩa là ngân hàng trung ương nên bắt đầu giảm bớt chương trình mua trái phiếu khổng lồ trong năm nay.

Ông cho biết trong một hội thảo trực tuyến do Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Úc tài trợ: “Chính sách tiền tệ hoàn toàn phù hợp không chỉ bây giờ, mà - theo triển vọng của tôi đối với nền kinh tế - cho phần còn lại của năm".

Fed hiện đang mua 120 tỷ đô la tài sản mỗi tháng - 80 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 40 tỷ USD nợ được bảo đảm bằng thế chấp - và đã cam kết duy trì tốc độ đó “cho đến khi đạt được tiến bộ đáng kể hơn” để đạt được mục tiêu tối đa việc làm và lạm phát 2%.

Clarida cho biết nền kinh tế vẫn còn nhiều trì trệ, với khoảng 10 triệu công nhân được trả lương ít hơn so với trước đại dịch. “Chúng tôi có một lỗ hổng lớn”, ông nói.

Trước đó, ông Powell đã phản bác những lo ngại về gia tăng giá cả 

Ông gọi những đồn đoán về việc giảm bớt tốc độ mua trái phiếu của Fed là "quá sớm" và nói rằng ngân hàng trung ương sẽ kiên nhẫn trong việc quyết định khi nào nên rút lại chương trình mua của mình.

“Chúng tôi sẽ rất cẩn thận,” ông nói. "Và chúng tôi sẽ rất, rất minh bạch khi báo trước về ý định của mình".

Triển vọng kinh tế cho năm nay và những năm sau nữa đã được cải thiện, nhưng sẽ mất một thời gian để các điều kiện trước đại dịch quay trở lại, Clarida nói.

Ông nói: “Tôi lạc quan về sự phục hồi kinh tế ở Hoa Kỳ. Nền kinh tế đang có đà phục hồi tốt và vắc-xin là tin đáng mừng. Rõ ràng là có rất nhiều sự hỗ trợ từ chính sách tài khóa và tiền tệ".

Nhưng ông đã bác bỏ lo ngại chính sách của Fed sẽ dẫn đến bùng phát lạm phát không mong muốn.

“Tôi không lo ngại rằng lạm phát trong năm nay sẽ không phù hợp với mục tiêu ổn định giá cả mà chúng tôi đưa ra”, ông nói.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ