RBA tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 7 năm

RBA tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 7 năm

12:17 06/09/2022

Ngân hàng dự trữ Úc (RBA) đã tăng lãi suất 50 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp và khẳng định sẽ không đi theo "con đường định sẵn" trong nỗ lực kiềm chế lạm phát.

RBA đã tăng lãi suất từ 1.85% lên 2.35% tại cuộc họp thứ Ba, mức cao nhất kể từ năm 2015. Có 27 trong số 30 chuyên gia kinh tế dự báo quyết định này và RBA đang thắt chặt với tốc độ nhanh nhất sau khi bắt đầu chu kỳ vào tháng 5, đưa lãi suất lên từ mức thấp kỷ lục 0.1%.

“Hội đồng thống đốc dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất cao hơn nữa trong những tháng tới, nhưng không theo lộ trình đã định trước,” Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết. “Hội đồng thống đốc cam kết đưa lạm phát ở Úc trở lại mục tiêu.”

RBA đang dựa vào tỷ lệ thất nghiệp thấp và tiêu dùng mạnh để để giữ cho nền kinh tế ổn định và duy trì chu kỳ thắt chặt. Lần tăng gần đây của RBA thể hiện quyết tâm của các ngân hàng trung ương toàn cầu là tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi kiềm chế được lạm phát.

Cho đến nay, các hộ gia đình mắc nợ của quốc gia đã cho thấy khả năng chống chịu với lãi suất gia tăng, khi chi phí sinh hoạt tăng cao. Thị trường lao động mạnh mẽ với nhiều cơ hội việc làm và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 48 năm tại 3.4% tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế.

“Lạm phát và lãi suất tăng cao đang gây áp lực lên ngân sách hộ gia đình, ảnh hưởng của lãi suất cao vẫn chưa được thể hiện qua các khoản thanh toán thế chấp,” thống đốc Lowe cho biết.

"Hội đồng thống đốc sẽ cố gắng cân bằng các yếu tố khác nhau để thiết lập chính sách tiền tệ phù hợp."

GDP quý II của Úc sẽ được công bố vào thứ Tư và các nhà kinh tế dự đoán mức tăng 0.9% so với quý trước và 3.4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào thứ Năm, thống Lowe sẽ có bài phát biểu thường niên tại Anika Foundation với chủ đề “Lạm phát và Khung chính sách tiền tệ”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ