RBA sẽ nâng lãi suất lên 4.35% vào tháng 8?

RBA sẽ nâng lãi suất lên 4.35% vào tháng 8?

10:22 06/07/2023

Ngân hàng Dự trữ Úc có thể sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào ngày 1/8 sau khi tạm dừng vào tháng 7, theo các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters.

RBA đã quyết định tạm dừng thắt chặt trong tuần này sau hai lần tăng 25 bps tại cuộc họp tháng 5 và tháng 6, khiến cả thị trường đoán xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

RBA bắt đầu thắt chặt chính sách vào tháng 5/2022 và đã tăng lãi suất tại mọi cuộc họp kể từ đó, ngoại trừ việc tạm dừng vào tháng Tư. Một lần nữa, trong cuộc họp vào 4/7 họ đã tạm dừng để đánh giá tác động kinh tế của việc tăng giá.

Báo cáo lạm phát hàng tháng ghi nhận lạm phát toàn phần giảm từ 6.8% xuống 5.6%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2.0%. Cùng với thị trường việc làm vẫn còn mạnh mẽ và giá nhà tăng trở lại, kỳ vọng tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 8 đã được củng cố.

Dữ liệu lạm phát hàng quý sẽ được công bố sẽ được công bố vào ngày 26/7, vài ngày trước cuộc họp tháng 8.

Hơn 90% số người tham gia khảo sát, 23 trên 25, dự kiến RBA sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản lên 4.35% tại cuộc họp ngày 1/8.

"Chúng tôi nghĩ rằng cập nhật dự báo sắp tới từ RBA có thể sẽ nghiêng về việc tăng lãi suất vào tháng 8. Thời điểm tiếp tục tăng lãi suất dù không chắc chắn, nhưng khả năng diễn ra có thể rơi vào tháng 9 hoặc tháng 10" Adam Boyton, trưởng bộ phận kinh tế Australia tại ANZ, cho biết.

Boyton dự kiến ​​đỉnh lãi suất sẽ là 4.60% nhưng quan điểm này không chắc chắn sau khi ngân hàng trung ương tạm dừng gần đây.

Tất cả các ngân hàng lớn trong nước, ANZ, CBA, NAB và Westpac đều dự báo lãi suất tăng 25bp trong tháng 8.

Tuy nhiên, không có sự đồng thuận giữa các nhà kinh tế về thời điểm lãi suất sẽ đạt đỉnh trong chu kỳ này.

Hơn 45% số người được khảo sát, 10 trong số 22, dự kiến RBA sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 9, đưa lãi suất lên 4.60% vào cuối quý này. 12 người khác cho biết sẽ ở mức 4.35%.

Còn những người dự đoán dài hạn, 11 trong số 20 người trong số họ kỳ vọng lãi suất sẽ đạt đỉnh tại 4.60% hoặc cao hơn vào cuối năm 2023, khớp với định giá thị trường.

Chris Read, chuyên gia kinh tế tại Morgan Stanley, cho biết: “Do việc tạm dừng này có vẻ xoay quanh việc giảm tốc độ thắt chặt, chúng tôi giữ nguyên quan điểm về hai lần tăng lãi suất nữa và mức trần lãi suất là 4.60%”.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ