Quyết định của Ngân hàng trung ương Canada sẽ khiến CAD suy yếu?

Quyết định của Ngân hàng trung ương Canada sẽ khiến CAD suy yếu?

11:19 12/07/2023

Các trader đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương Canada sẽ tăng lãi suất cơ bản vào thứ Tư. Nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế sẽ suy thoái có thể kéo theo đồng tiền của quốc gia này xuống.

Các chiến lược gia FX, từ Macquarie tới Nomura, đang dự báo CAD sẽ giảm hơn 4% vào cuối năm nay. Thị trường nhà ở biến động và cạnh tranh thu hút đầu tư nước ngoài với nước láng giềng gần nhất là Mỹ, là một trong những nhân tố có khả năng khiến đồng tiền này mất giá.

CAD forecast

CAD đã tăng hơn 2% so với đồng bạc xanh trong nửa đầu năm 2023. Nhưng với lạm phát của Mỹ vẫn còn quá cao, Cục Dự trữ Liên bang đã gợi ý rằng vẫn còn nhiều đợt tăng lãi suất. Ngược lại, sự suy yếu của thị trường nhà ở Toronto sau đợt tăng lãi suất bất ngờ của ngân hàng trung ương vào tháng 6 và chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 ghi nhận đà tăng thấp nhất kể từ năm 2021 có thể giúp hạn chế khả năng thắt chặt của BOC trong tương lai, ảnh hưởng đến CAD.

Thierry Wizman, chiến lược gia tiền tệ và lãi suất toàn cầu tại Macquarie Futures USA, cho biết: “Quan điểm bearish của chúng tôi trong nửa cuối năm 2023 vẫn dựa trên triển vọng rằng Canada sẽ suy thoái nghiêm trọng hơn so với Mỹ”.

Ông nói thêm rằng tác động của việc tăng lãi suất, đặc biệt là đối với thị trường nhà ở, sẽ có độ trễ.

Wizman nói: “Việc tăng lãi suất khiến các hộ gia đình cảm thấy bị siết chặt do các lãi suất của khoản thế chấp có lãi suất cố định tăng cao hơn. Cho đến nay, tình trạng này đang được gỡ rối nhờ các ngân hàng cố gắng kéo dài thời hạn cho các khoản thế chấp mới để giảm bớt gánh nặng thanh toán cho các hộ gia đình đang mắc nợ quá nhiều. Nhưng điều này cũng có giới hạn của nó.”

Gánh nặng nợ đè nặng lên các nền kinh tế

Ông dự báo CAD sẽ giảm xuống còn 1.38 đổi 1 USD vào cuối năm, cùng quan điểm với Ngân hàng Hoàng gia Canada. USD/CAD giao dịch quanh 1.32 vào thứ Ba, giảm gần 1% so với mức cao nhất trong tháng Sáu.

Nomura dự báo USD/CAD sẽ tăng lên 1.37. Các chiến lược gia Jordan Rochester và Yusuke Miyairi đã viết: “Sức mạnh của nền kinh tế Hoa Kỳ cuối cùng sẽ ảnh hưởng xấu đến CAD. Báo cáo lạm phát tháng 6 không có khả năng khuyến khích BOC vội vàng đưa ra một đợt tăng lãi suất vào tháng 7”.

Chìa khóa cho triển vọng của đồng tiền là chênh lệch lợi suất giữa Hoa Kỳ và Canada, thường là một định hướng cho giá trị CAD. Nếu tốc độ tăng trưởng của Hoa Kỳ vượt xa Canada, thì có khả năng lãi suất của Fed sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn so với lãi suất của BOC.

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng lãi suất của Canada sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản vào thứ Tư trước khi tạm dừng tại mức 5% khi Thống đốc Tiff Macklem kết thúc chiến dịch thắt chặt chính sách của mình. Trong khi đó, các nhà giao dịch hoán đổi định giá lãi suất tăng 17 điểm cơ bản tính đến tháng 7.

Vào thứ Hai, ba quan chức của Cục Dự trữ Liên bang nói rằng cần phải tăng lãi suất cao hơn để đạt được mục tiêu lạm phát 2%. Hoa Kỳ sẽ công bố báo cáo lạm phát vào tối nay 12/7, ngay trước cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Canada, CPI dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Canada vẫn tương đối ổn định.

Dữ liệu lao động được công bố hôm thứ Sáu cao gấp 3 lần so với ước tính của các nhà kinh tế, với 60,000 việc làm mới ngay cả khi tăng trưởng tiền lương hạ nhiệt. Mặc dù dữ liệu GDP tháng 4 của Canada không thay đổi, thấp hơn so với dự kiến, nhưng nền kinh tế dự kiến sẽ tăng 0.4% trong tháng 5. Trong khi đó, kỳ vọng của các nhà kinh tế về suy thoái kinh tế ở Canada đã liên tục bị hạ thấp khi quốc gia này tỏ ra “miễn nhiễm” với lãi suất cao hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ