Quan điểm lạc quan về thị trường sẽ tiếp tục được thưởng xứng đáng

Quan điểm lạc quan về thị trường sẽ tiếp tục được thưởng xứng đáng

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:39 21/12/2021

Mặc dù năm 2022 nghe có vẻ như một "năm 2020 khác" vậy, những người lạc quan sẽ tìm cách giải quyết một số tình trạng mất cân bằng cung-cầu nổi bật đang cản trở sự phục hồi. Các xu hướng sẽ duy trì tăng trưởng thận trọng và chấp nhận rủi ro ngay cả khi đối mặt với chính sách thắt chặt hơn.

Quan điểm lạc quan về thị trường sẽ tiếp tục được thưởng xứng đáng
Quan điểm lạc quan về thị trường sẽ tiếp tục được thưởng xứng đáng

Về mặt lịch sử, bạn càng biết nhiều, bạn càng chuẩn bị tốt hơn. Tuy nhiên, dữ liệu được báo cáo năm nay đã được lấp đầy bởi những lời bào chữa về lý do tại sao các số liệu kinh tế có vẻ lộn xộn, điều đó có thể chỉ là tạm thời hoặc không, và điều gì có thể tạo nên hiệu ứng vòng hai (second-round effect).

Các cơ quan thống kê đã cố gắng hết sức để giải thích bản chất của dữ liệu khác với dữ liệu trước đây như thế nào. Các bình luận đã dao động từ sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng đến giá cả chênh lệch khi người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm thay thế, thường với các bộ dữ liệu thay thế bổ sung cho bức tranh về hoạt động hàng tháng và hàng quý “bình thường”.

Triển vọng có thể vẫn còn u ám sau gần hai năm, tuy nhiên chúng tôi có thể đưa ra những nhận định sau:

Hành động giá trong cổ phiếu thường thể hiện một “kịch bản xấu hơn” với các tin tức tiêu cực ban đầu không gây thiệt hại kinh tế lâu dài. Lực buy the dip rất mạnh, được minh chứng bởi đường trung bình động 50 ngày của S&P 500 đã giữ vững nhiều lần trong đợt tăng giá gần như hoàn hảo vào năm 2021. Lợi suất thực âm liên tục sẽ khiến xu hướng đó khó lay chuyển trong năm tới.

Thị trường trái phiếu đã bị sai lầm bởi các giả định xung quanh chức năng phản ứng của các ngân hàng trung ương. Nếu năm 2022 “hạ cấp” Covid-19 xuống mức ngang bằng với dịch cúm theo mùa, các nhà hoạch định chính sách sẽ có thể bình tĩnh giải quyết lạm phát gia tăng mà không sợ đánh sập một nền kinh tế mong manh.

Năm nay được cho là không có mức độ sợ hãi và không chắc chắn như trong quý II năm 2020. Trong khi các biến thể mới ban đầu có thể đã ngăn cản sự di chuyển của con người và tiền của họ xung quanh nền kinh tế, chúng tôi đã học được rằng mặc dù sự không chắc chắn là chắc chắn, nhưng tính dễ uốn nắn của các hình thức tiêu dùng và khả năng của chúng ta trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ.

Bản thân điều này có thể đã dẫn đến những thay đổi về cấu trúc, với việc mua sắm trực tuyến phổ biến hơn ở các độ tuổi và sở thích lâu dài đối với làm việc từ xa chỉ là hai ví dụ.

Việc chịu đựng biến động giá năng lượng khi nền kinh tế toàn cầu điều hướng quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh hơn và khả năng căng thẳng địa chính trị ở cả Nga / Ukraine và Trung Quốc / Đài Loan lan sang các tài sản rủi ro là hai yếu tố chính mà tôi sẽ nghĩ đến trong năm tới.

Khi những yếu tố này được xem xét, sự lạc quan sẽ tiếp tục gặt hái thành quả trong năm tới, ngay cả khi một số động động thái phòng ngừa rủi ro lành mạnh có vẻ phù hợp.

Michael Read, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ