Quan điểm Kathy Lien ngày 26/10/2021: GDP, lạm phát, họp chính sách và nhiều thứ khác. Các trader hãy chuẩn bị cho một tuần bận rộn!

Quan điểm Kathy Lien ngày 26/10/2021: GDP, lạm phát, họp chính sách và nhiều thứ khác. Các trader hãy chuẩn bị cho một tuần bận rộn!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:23 26/10/2021

Báo cáo lạm phát và GDP tại Mỹ và Eurozone cùng cuộc họp chính sách của 3 ngân hàng trung ương khác, cùng với báo cáo quý III của các ông lớn công nghệ khiến tuần cuối cùng của tháng Mười vô cùng bận rộn với các trader. Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới cũng đang muốn nói rằng giới đầu tư đang kỳ vọng rất nhiều vào báo cáo thu nhập của các công ty.

Với đồng bạc xanh, số liệu PCE vào thứ Sáu sẽ quan trọng hơn báo cáo GDP quý III. PCE lõi, thước đo lạm phát chính của Fed, được dự báo sẽ chạm đỉnh mới. Do vậy, kể cả khi tăng trưởng GDP có giảm do doanh số bán lẻ và thương mại suy yếu, kỳ vọng thắt chặt sẽ không đổi nếu lạm phát vẫn nóng. Thậm chí PCE lõi còn có thể chèo lái cả kỳ vọng tăng lãi suất và đưa đồng đô la bay cao. Đồng bạc xanh khởi đầu tuần này khá trái chiều, tăng so với EUR, JPY, CHF và CAD, nhưng lại giảm so với GBP, AUD và NZD.

Đỉnh cao hơn và đáy cao hơn cho thấy USDCAD nhiều khả năng đã chạm đáy, nhưng chạm đáy thật hay không thì ta phải đợi BoC công bố chính sách tiền tệ vào thứ Tư. Trước giá dầu phi mã và số liệu kinh tế không thể tốt hơn, BoC không thiếu lý do để lạc quan. Thị trường đang kỳ vọng ngân hàng trung ương này sẽ thắt chặt mua tài sản lần nữa, và chỉ còn trông đợi ngày công bố tăng lãi suất. Trong cuộc họp gần nhất, BoC nói rằng họ có thể tăng lãi suất nửa đầu năm sau, nhưng các hợp đồng tương lai lãi suất đã “tiêu hóa” tới 80% khả năng tăng vào tháng Ba. Với số liệu lao động, lạm phát, chi tiêu và sản xuất đều tốt, BoC hoàn toàn có thể triển khai theo kế hoạch của mình, nhưng cũng có thể đợi đến tháng Mười Hai, thời điểm thị trường kỳ vọng sẽ kết thúc chương trình mua tài sản QE. Dù ngân hàng này đang tiến rất gần tới bình thường hóa chính sách, đà tăng của cặp USDCAD hay việc đồng loonie suy yếu ngay cả khi giá dầu vượt đỉnh 7 năm cho thấy giới đầu tư đang không quá bất ngờ với khả năng BoC thắt chặt.

Đồng Euro là đồng tiền yếu nhất phiên hôm qua sau một loạt số liệu gây thất vọng. Niềm tin doanh nghiệp giảm bốn tháng liên tiếp, khi chỉ số IFO trượt xuống mức 97.7. Các thành tố kỳ vọng cũng đã giảm khi tắc nghẽn chuỗi cung ứng đang chặt đứng đà hồi phục. Dữ kiện này cũng trùng với các số liệu PMI, sản lượng công nghiệp và ZEW không đạt kỳ vọng. Trong tuần này, lạm phát và GDP quý III tại Đức và Eurozone sẽ được công bố. Lạm phát nhiều khả năng sẽ mạnh, còn tăng trưởng sẽ suy yếu. Không như BoC, cuộc họp ECB lần này sẽ không quá quan trọng. Sẽ không có thay đổi gì trong chính sách hay dự báo kinh tế, nhưng buổi họp báo của chủ tịch Lagarde vẫn sẽ rất đáng quan tâm. Bà sẽ tọa đàm với báo giới ngay sau số liệu GDP quý III tại Mỹ được công bố, nên thứ Năm sẽ là một ngày bận rộn.

AUD là đồng tiền mạnh nhất trước khi số liệu lạm phát và tiêu dùng được công bố trong tuần này. Áp lực giá sẽ tăng, nhưng không rõ liệu doanh số bán lẻ quý III đã bù lại được cho bao nhiêu phần của việc nhu cầu chi tiêu hồi phục mạnh mẽ. Dù vậy, với thời tiết ấm hơn và sự phấn khởi hậu phong tỏa, quý IV của Úc sẽ rất đáng mong đợi. NZD là đồng tiền mạnh thứ hai sau AUD, dù số ca nhiễm tại New Zealand đang tăng. Thị trường tin rằng kể cả khi nước này ghi nhận số ca Covid tăng nhiều thứ hai trong một ngày, New Zealand sẽ vực dậy mạnh mẽ, tạo động lực cho RBNZ thắt chặt.

Cuối cùng, sẽ không có bất ngờ gì từ phía Nhật Bản, và cuộc họp BoJ tuần này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ