Quan điểm Kathy Lien ngày 19.01.2022: Tâm lý lo ngại rủi ro tăng lên khi lợi suất chạm mức cao trước thời kỳ Covid

Quan điểm Kathy Lien ngày 19.01.2022: Tâm lý lo ngại rủi ro tăng lên khi lợi suất chạm mức cao trước thời kỳ Covid

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:02 19/01/2022

FX và cổ phiếu giảm mạnh vào thứ Ba khi lợi suất trái phiếu kho bạc đạt mức cao trước thời kỳ COVID. Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2020, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm lần đầu tiên tăng trên 1% kể từ tháng 2 năm 2020.

Quan điểm Kathy Lien ngày 19.01.2022: Tâm lý lo ngại rủi ro tăng lên khi lợi suất chạm mức cao trước thời kỳ Covid
Quan điểm Kathy Lien ngày 19.01.2022: Tâm lý lo ngại rủi ro tăng lên khi lợi suất chạm mức cao trước thời kỳ Covid

Bất chấp dữ liệu của Hoa Kỳ không mấy tích cực, những động thái này phản ánh kỳ vọng ngày càng tăng đối với việc thắt chặt Cục Dự trữ Liên bang. Thị trường đã đi từ khả năng 60% Fed tăng lãi suất trong tháng 3 sang định giá hoàn toàn về động thái này, với một vài cuộc thảo luận về mức tăng 50bp. Các nhà đầu tư không mấy quan tâm đến Empire State Manufacturing index (chỉ số sản xuất bang New York) lần đầu tiên ở mức tiêu cực kể từ tháng 6 năm 2020 hay doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ giảm 1.9% trong tháng 12, tệ hơn nhiều so với dự báo giảm 0.1%. Lạm phát ở mức cao, với giá dầu tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014. FX và cổ phiếu giảm mạnh do các nhà đầu tư lo ngại rằng các công ty có thể bị thiệt hại nếu Fed tăng lãi suất vào thời điểm dữ liệu đang suy yếu.

Cuộc họp đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang vào năm 2022 sẽ diễn ra vào tuần tới. Tháng 3 được coi là cuộc họp quan trọng, nơi Fed có thể tăng lãi suất. Và, với các trường hợp Omicron đang tăng trên toàn cầu, đợi đến tháng 3 là động thái hợp lý nhất. Tuy nhiên, có một khả năng nhỏ về việc điều chỉnh sớm, vào tháng Giêng, và xác suất Fed thắt chặt mạnh tay hơn dưới dạng tăng lại suất vào tháng Giêng hoặc tăng 50bp vào tháng Ba đang làm nản lòng các nhà đầu tư. Dữ liệu về diễn biến thị trường của Hoa Kỳ trong tuần này không có nhiều nhưng triển vọng về nền kinh tế Hoa Kỳ và chính sách tiền tệ dường như là động lực cho thị trường tiền tệ.

Trớ trêu thay, đồng Euro lại là đồng tiền hoạt động kém nhất. Cuộc khảo sát của ZEW của Đức cho thấy sự cải thiện bất ngờ trong niềm tin kinh doanh, điều đáng lẽ đã khiến đồng Euro tăng cao hơn, nhưng một khi chứng khoán Mỹ bắt đầu suy giảm, đồng Euro cũng nhanh chóng theo sau. Pháp đã báo cáo một con số khổng lồ 464,769 trường hợp nhiễm mới COVID mới trong 24 giờ qua, mức cao nhất từ ​​trước đến nay. Ý cũng báo cáo một kỷ lục 228,179 trường hợp, gần gấp 3 lần so với một ngày trước đó. Vì vậy, trong khi một số doanh nghiệp lạc quan rằng lo ngại về COVID sẽ giảm dần, thì những lo ngại về virus đang diễn ra có thể hạn chế nhu cầu tiêu thụ. Ngân hàng Trung ương Châu Âu là một trong những ngân hàng trung ương ôn hòa nhất và, bất chấp quan điểm thắt chặt của Fed, ECB sẽ không thay đổi hướng đi trong ngắn hạn.

Trong khi đó, đồng tiền hoạt động tốt nhất là đồng Yên Nhật. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản giữ nguyên chính sách tiền tệ trong tuần này, nâng dự báo lạm phát nhưng giảm dự báo tăng trưởng. BoJ nói rõ rằng họ không có kế hoạch tăng lãi suất. Tuy nhiên, đồng Yên vẫn hoạt động tốt nhất khi cổ phiếu giảm giá và khẩu vị rủi ro xấu đi.

Đồng Đô la Canada cũng tăng giá tốt hơn nhờ giá dầu tăng. Giá dầu đã tăng 4 trong 5 ngày giao dịch gần nhất lên mức mạnh nhất kể từ năm 2014. Đà tăng của đồng CAD có lẽ sẽ còn mạnh hơn nếu số nhà bắt đầu xây ở Canada không giảm nhiều hơn dự kiến ​​vào tháng 12. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Canada dự kiến ​​sẽ là một trong những ngân hàng trung ương tiếp theo mở cửa cho việc thắt chặt. Giá tiêu dùng sẽ được công bố vào ngày mai và theo IVEY PMI, tốc độ tăng giá đã nhanh hơn trong tháng 12. USD/CAD đã dao động ở mức 1.25 trong vài ngày qua và CPI mạnh có thể là những gì cần thiết để đưa tỷ giá xuống dưới mức quan trọng này.

Đô la Úc và Đô la New Zealand giao dịch thấp hơn đáng kể do không tâm lý e dè rủi ro và dữ liệu không tích cực. Tại Úc, niềm tin của người tiêu dùng giảm mạnh do số ca nhiễm coronavirus gia tăng. Ở New Zealand, niềm tin kinh doanh giảm xuống do lo lắng về áp lực lạm phát ngày càng tăng.

Bảng Anh là tiêu điểm trong tuần này, với các con số về việc làm, lạm phát và chi tiêu của người tiêu dùng trên lịch kinh tế. Báo cáo việc làm hôm nay không đồng nhất, với tỷ lệ thất nghiệp được cải thiện, nhưng thay đổi việc làm đang suy yếu. Con số lạm phát sẽ được công bố vào ngày mai và giống như Canada, áp lực buộc Ngân hàng Trung ương Anh phải thắt chặt sẽ ngày càng lớn. Theo PMIs, có thể là một chỉ báo cho CPI, giá đạt mức cao kỷ lục trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Đồng Bảng Anh giao dịch thấp hơn so với đồng Đô la Mỹ và đồng Yên Nhật hôm nay nhưng tiếp tục tăng so với đồng Euro. EUR/GBP đã được giao dịch trong một biên độ hẹp kể từ đầu năm - nhưng rất có thể sẽ tiếp tục giảm thấp hơn.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ