Quan điểm Kathy Lien ngày 17/11/2021: USD tăng mạnh sau số liệu doanh số bán lẻ, thị trường tiếp tục chờ đợi các báo cáo CPI

Quan điểm Kathy Lien ngày 17/11/2021: USD tăng mạnh sau số liệu doanh số bán lẻ, thị trường tiếp tục chờ đợi các báo cáo CPI

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:11 17/11/2021

Nhu cầu đồng đô la đã tăng mạnh sau doanh số bán lẻ tăng tháng thứ ba liên tiếp. Nhu cầu tiêu dùng đã được kỳ vọng từ trước, nhưng tăng trưởng tổng tiêu thụ cùng với chi tiêu các mặt hàng ngoài ô tô đều vượt kỳ vọng.

Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng vẫn không ngần ngại trước giá cả tăng cao và tiếp tục mạnh tay tiêu tiền. Chi tiêu cho các mặt hàng may mặc giảm nhẹ so với tháng trước, nhưng chắc chắn sẽ tăng trở lại trong mùa nghỉ lễ cuối năm. Các chuyên gia kỳ vọng mùa lễ hội năm nay sẽ kích cầu tiêu dùng rất mạnh, với nhiều nhà bán lẻ đã bắt đầu vận chuyển hàng ngay từ đầu năm để tránh giao hàng chậm trễ.

Báo cáo doanh số bán lẻ đã đưa EURUSD xuống mức thấp nhất trong 16 tháng và USDJPY cận kề đỉnh 4 năm. Với chi tiêu tăng mạnh và lạm phát ở đỉnh 30 năm, Fed nên bắt đầu lên kế hoạch cho việc tăng lãi suất. Tuy vậy, nhiều khả năng họ sẽ chỉ tăng lãi suất sớm nhất là trong năm 2022, và cho tới đó chứng khoán có thể tiếp tục lập đỉnh. Số liệu bán lẻ tuần này sẽ củng cố sức mạnh của USD tới cuối tuần, và USDJPY đang nhắm tới 115.

Lạm phát tiếp tục là tâm điểm của thứ Tư, với các số liệu từ Anh, Canada và Eurozone. Đồng tiền mạnh nhất phiên trước là GBP. Dù chỉ tăng nhẹ so với USD, GBP đều tăng mạnh so với các cặp chéo EUR, JPY, CHF và các đồng tiền hàng hóa. Số liệu thị trường lao động Anh ghi nhận tốt hơn dự báo rất nhiều, khi Anh có thêm 247 nghìn việc làm mới trong tháng Tám, tăng 12 nghìn so với tháng trước. Giới chuyên gia dự báo tăng trưởng việc làm Anh chậm lại. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4.3%, mức thấp nhất trong hợp một năm. Các nhà hoạch định chính sách Anh đã bày tỏ quan ngại về giá cả leo thang, do vậy báo cáo CPI nhiều khả năng sẽ tiếp tục nóng. BoE đang tiến rất gần đến việc tăng lãi suất, và số liệu kinh tế tốt cộng với triển vọng thắt chặt sẽ đưa EURGBP xuống mức thấp nhất trong 18 tháng.

Dầu cũng đã tăng trở lại lên $80/thùng, nhưng nhu cầu USD đã cản trở đà tăng của CAD. Tuy nhiên, với báo cáo lạm phát sắp tới, vẫn có thể kỳ vọng CAD tiếp tục tăng, đặc biệt là với EUR< JPY, CHF, AUD và NZD. Báo cáo PMI của trường Ivey mới đây cho thấy các công ty sản xuất ghi nhận chi phí tăng lên rất cao, và áp lực này nhiều khả năng sẽ lan tới cả CPI. Thị trường đang kỳ vọng BoC sẽ tăng lãi suất đầu năm 2022, do vậy báo cáo CPI tốt sẽ kích cầu CAD.
EURUSD đã bị bán tháo phiên thứ 5 liên tiếp. Báo cáo CPI ngày mai nhiều khả năng sẽ không có ảnh hưởng lớn. Đức và Áo đã bắt đầu phong tỏa trở lại những người chưa được tiêm chủng khi số ca nhiễm Covid tăng cao kỷ lục. Chỉ 68% dân số Đức đã được tiêm đủ 2 mũi và bất kỳ ai chưa tiêm đủ hoặc chưa hồi phục hoàn toàn từ Covid sẽ không được vào nhà hàng, rạp phim hay các cơ sở thể thao. Áo thậm chí còn cứng rắn hơn khi chỉ cho phép người chưa tiêm đủ ra ngoài đi làm, mua thực phẩm hoặc trong trường hợp khẩn cấp. ECB tiếp tục giữ nguyên quan điểm không thắt chặt, và EURUSD tiếp tục suy yếu.

AUD và NZD cũng đã giảm mạnh. Giống như ECB, RBA cũng không có ý định tăng lãi suất sớm. Theo thống đốc Lowe, giá nhà tăng và lạm phát ở mức 2.5% là không đủ để tăng lãi suất. RBA kỳ vọng lãi suất sẽ không đổi trong năm 2022 bất chấp áp lực lạm phát tăng cao.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

ECB có nên "song hành" cùng Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

ECB có nên "song hành" cùng Fed?

ECB không thể bỏ qua hoàn toàn diễn biến lạm phát và chính sách tiền tệ của Mỹ khi vạch ra lộ trình riêng của mình, theo ông Bostjan Vasle, thành viên Hội đồng Thống đốc.
"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay

Theo dự báo mới nhất từ Bundesbank (Ngân hàng Trung ương Đức), nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất, đà tăng kim ngạch xuất khẩu và sự bùng nổ của ngành xây dựng đầu năm nay, nền kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong mùa đông.
Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ