Quan điểm Kathy Lien 24/6: Kỳ vọng gì từ cuộc họp BoE chiều nay?

Quan điểm Kathy Lien 24/6: Kỳ vọng gì từ cuộc họp BoE chiều nay?

07:35 24/06/2021

Đồng đô la Mỹ tăng lên mức cao nhất so với Yên Nhật trong 15 tháng gần đây. Cổ phiếu và các đồng bạc khác hưởng lợi từ lời khẳng định của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng lạm phát tăng nhanh như những năm 1970 là “rất, rất khó xảy ra”.

Chứng kiến sự tự tin của ngân hàng trung ương, các nhà đầu tư đã tăng nắm giữ tài sản rủi ro. Các cặp Yên Nhật tăng mạnh nhất, USD/JPY tăng trên mốc 111 trong ngày. Nhu cầu cho tài sản rủi ro mạnh mẽ hơn là một trong những lý do chính tại sao nhu cầu về đồng bảng Anh và hàng hóa vượt xa đồng đô la Mỹ, và sức mạnh của đồng bạc xanh chỉ thể hiện một cách giới hạn ở đồng yên, Franc Thụy Sĩ và đồng Euro. Dữ liệu của kinh tế Mỹ gần đây không đạt kỳ vọng, và Fed muốn một sự phục hồi mạnh mẽ hơn trước khi tăng lãi suất. Doanh số bán nhà mới, PMI tổng hợp và dịch vụ của Markit Economics giảm bất ngờ. Theo Powell, “Chúng tôi sẽ không tăng lãi suất sớm vì chúng tôi lo ngại khả năng xảy ra lạm phát. Chúng tôi sẽ chờ đợi bằng chứng về lạm phát thực tế hoặc các dấu hiệu mất cân bằng khác”. Hàng hóa lâu bền, GDP quý 1 sửa đổi, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp và cán cân thương mại sẽ là những thông tin được công bố vào thứ Năm.

Điều thú vị là, mặc dù dữ liệu của Hoa Kỳ gây thất vọng và Eurozone tăng mạnh hơn kỳ vọng, đồng euro lại giảm so với đồng đô la Mỹ. Việc mở cửa trở lại ở châu Âu đã đưa chỉ số PMI của Khu vực EU vào tháng 6 lên mức cao nhất trong 15 tháng, nhưng sự thận trọng liên tục của Ngân hàng Trung ương châu Âu đã khiến tỷ giá EUR/USD kém hiệu quả. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cũng tăng cao hơn vào thứ Tư, góp phần vào đà tăng của đồng đô la Mỹ. Sắp tới, báo cáo IFO của Đức sẽ được công bố, cùng với sự gia tăng của PMI, những con số mạnh mẽ hơn đang được kỳ vọng.

Đồng bảng Anh tăng so với đồng euro và đô la Mỹ mặc dù PMI của Vương quốc Anh yếu hơn. Ngân hàng Trung ương Anh là một trong những ngân hàng trung ương đầu tiên giảm mua tài sản, nhưng với việc mở cửa trở lại bị trì hoãn và dữ liệu kinh tế công bố trái chiều, rất có thể sẽ phải thận trọng. Chỉ số PMI sản xuất giảm từ 65.6 xuống 64.2, trong khi chỉ số dịch vụ giảm từ 62.9 xuống 61.7. Hoạt động kinh tế sẽ chứng kiến nhiều hơn nữa tác động từ biện pháp thắt chặt của BoE. Nếu ngân hàng trung ương gợi ý rằng các động thái thắt chặt tiếp theo có thể được thực hiện vào cuối mùa hè này hoặc đầu mùa thu, đồng bảng Anh có thể kéo dài đà tăng của. Nếu họ lặp lại quan điểm của Fed và nhấn mạnh tính chất tạm thời của đà tăng CPI, GBP có thể giảm nhanh chóng.

Đô la Úc và New Zealand là những đồng tiền hoạt động tốt nhất mặc dù PMI của Úc thấp hơn dự kiến. Tuy nhiên, đô la Canada lại không thể thoát khỏi tác động tiêu cực từ sự sụt giảm doanh số bán l. Chi tiêu tiêu dùng giảm 5.7% trong tháng 4, trong đó chi tiêu không bao gồm ô tô giảm 7.2%.

 

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ