Quan điểm Kathy Lien 24/02: Powell khẳng định chính sách “dovish”, Dollar tiếp tục suy yếu

Quan điểm Kathy Lien 24/02: Powell khẳng định chính sách “dovish”, Dollar tiếp tục suy yếu

09:40 24/02/2021

Các nhà đầu tư đã bán tháo đô la Mỹ sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói rất rõ vào thứ Ba rằng sẽ không có việc tăng hoặc giảm lãi suất trong tương lai gần.

Nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi, lạm phát đang gia tăng và với việc nhiều người Mỹ tiêm phòng hơn, triển vọng nền kinh tế rất tươi sáng. Trên thực tế, Powell dự kiến ​​sẽ nâng dự báo GDP năm 2021 của Fed lên quanh 6%. Tuy nhiên, những cải thiện này không đủ để khiến ngân hàng trung ương rời bỏ cam kết giữ chính sách tiền tệ lỏng cho đến khi phục hồi bền vững đưa nền kinh tế trở lại mức trước COVID.

Trong bài điều trần nửa năm một lần của mình về nền kinh tế và chính sách tiền tệ, Powell cho biết đã không đạt được tiến bộ đáng kể đối với mục tiêu của họ. Fed cam kết sử dụng đầy đủ các công cụ để hỗ trợ nền kinh tế và giúp đảm bảo rằng sự phục hồi từ giai đoạn khó khăn này sẽ diễn ra mạnh mẽ nhất có thể. Powell cho biết chỉ tăng trưởng việc làm sẽ không đủ. Các nhà đầu tư đã không tin khi ông nói vào đầu tháng Hai rằng lãi suất cần phải duy trì ở mức hiện tại cho đến khi nền kinh tế đạt được việc làm tối đa và lạm phát chạm mức 2%. Hôm nay, ông cho biết họ muốn lạm phát ở mức vừa phải trên 2% một thời gian trước khi thắt chặt chính sách và thay đổi tốc độ mua tài sản, Fed thể hiện rất rõ ý định của mình. Sẽ không có bất ngờ.

Bằng cách cam kết giữ nguyên lãi suất hiện tại trong một hoặc hai năm tới, Chủ tịch Fed Powell đã chấp nhận sự sụt giảm của đồng đô la Mỹ. Kỳ vọng lạm phát là lý do chính khiến lợi suất trái phiếu kho bạc tăng vọt và bây giờ Powell cho biết ông không lo lắng về sự gia tăng này, chúng ta có thể thấy lãi suất giảm xuống từ mức cao. Kết hợp điều đó với triển vọng chi tiêu nhiều hơn và đồng bạc xanh có thể suy yếu hơn nữa, đặc biệt là cặp USD/JPY.

Đồng bảng Anh được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự trượt giá của đồng USD với tỷ giá GBP/USD chạm 1.41. Dữ liệu lao động của Vương quốc Anh không đồng đều. Mặc dù thay đổi việc làm giảm -114 nghìn trong tháng 11, gấp bốn lần so với dự kiến ​​và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao nhất trong 5 năm, tăng trưởng thu nhập trung bình theo giờ lại rất mạnh mẽ. Tiền lương tăng 4.7% so với kỳ vọng tăng 4.1%. Những con số như vậy sẽ không đảm bảo rằng chính phủ kéo dài kế hoạch trợ cấp, nhưng với việc Thủ tướng Johnson đưa ra kế hoạch mở trường học và giảm bớt các hạn chế, các nhà giao dịch đồng bảng Anh cho rằng việc làm sẽ tăng trưởng trở lại.

Ngược lại, đồng EUR bán tháo so với USD bất chấp những bình luận “dovish” từ Powell. Phần lớn điều này liên quan đến những bình luận gần đây của Chủ tịch ECB Lagarde. Bà cho biết họ đang theo dõi sự gia tăng lợi suất rất chặt chẽ, điều này khiến một số nhà đầu tư lo ngại rằng họ có thể thực hiện các bước để đẩy tiền tệ và lãi suất xuống.

Trọng tâm sẽ chuyển sang châu Á vào tối nay với thông báo về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ New Zealand. RBNZ được cho là sẽ không thay đổi lãi suất. Lần cuối cùng họ họp là vào tháng 11 và họ bớt “dovish” hơn. Kể từ đó, sự phục hồi của New Zealand chậm lại nhưng sự phục hồi toàn cầu đã tăng tốc. Với giao dịch tiền tệ gần mức cao nhất trong ba năm, có rất ít lý do để tin rằng ngân hàng trung ương đang xem xét thay đổi lãi suất. Đồng CAD giữ vững mức tăng của nó trong khi đồng AUD đi ngang.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ