Quan điểm Kathy Lien 14/6: Đô la Mỹ tăng vọt, tất cả hướng về cuộc họp FOMC

Quan điểm Kathy Lien 14/6: Đô la Mỹ tăng vọt, tất cả hướng về cuộc họp FOMC

07:36 14/06/2021

Đồng đô la Mỹ đóng cửa tuần cao hơn so với tất cả các đồng tiền chính chủ yếu nhờ nhịp tăng hôm thứ Sáu, một dạng phản ứng trễ đối với báo cáo CPI hôm thứ Năm. Niềm tin của người tiêu dùng mạnh hơn mong đợi cũng giúp thúc đẩy nhu cầu đối với đô la Mỹ trước thông báo về chính sách tiền tệ của Fed vào tuần này.

Kathy Lien
Kathy Lien

Các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ đã nhấn mạnh rằng sự gia tăng lạm phát chỉ là tạm thời, do chi tiêu tiêu dùng gây thất vọng và tình hình thị trường lao động chưa đủ để Fed thảo luận về thắt chặt.

Tuy nhiên, nhiều ngân hàng trung ương ở các vị thế phục hồi yếu hơn đã bắt đầu quá trình bình thường hóa chính sách bằng cách giảm mua tài sản, vì vậy ngày càng có nhiều niềm tin rằng đã đến lúc Fed làm như vậy. Đây sẽ là một quyết định gấp gáp vì Fed từ trước tới nay liên tục hạ thấp áp lực giá cả, nhưng mức tăng 5% của CPI so với cùng kỳ năm ngoái là mức tăng lớn nhất trong hơn một thập kỷ. Nếu không tính lương thực và năng lượng, đây thậm chí là mức tăng lớn nhất trong gần ba thập kỷ qua. Không có cường quốc nào phải xử lý một con số lạm phát nóng như Hoa Kỳ. Ngoài ra, chi phí du lịch, thực phẩm và ô tô cao có thể không giảm nhanh như Fed dự đoán vì một số doanh nghiệp trong ngành này đang tìm cách bù đắp thu nhập bị mất.

Đà tăng của đồng đô la Mỹ và sự phục hồi nhẹ của lợi suất trái phiếu kho bạc cho chúng ta biết rằng thị trường đang mong đợi các nhà hoạch định chính sách thảo luận về việc giảm QE và thực hiện những thay đổi tinh tế trong ngôn từ của họ để chuẩn bị cho tình huống đó. Thị trường đang phân hóa theo quyết định của Fed, và báo cáo doanh số bán lẻ hôm thứ Ba sẽ chiếm vai trò quan trọng trong việc đặt ra kỳ vọng cho cuộc họp chính sách vào thứ Tư.

Kỳ vọng về thảo luận thắt chặt của Fed và quyết định giữ nguyên chính sách nới lỏng của ECB đã khiến tỷ giá EUR/USD lao dốc vào thứ Sáu. Khi không có báo cáo kinh tế lớn của khu vực EU tuần này, EUR/USD sẽ bị tác động bởi nhu cầu của thị trường đối với đô la Mỹ. Bảng Anh suy yếu bất chấp dữ liệu trái chiều, tăng trưởng GDP hàng tháng và cán cân thương mại mạnh hơn dự kiến, nhưng sản xuất công nghiệp bất ngờ sụt giảm. Hiện nay nhiều người tin rằng mục tiêu mở cửa lại hoàn toàn của Vương quốc Anh sẽ bị trì hoãn từ ngày 21 tháng 6 đến cuối tháng do các ca nhiễm Covid-19 gia tăng. Bộ trưởng bộ tài chính Anh, Rishi Sunak, cho biết ông có thể chấp nhận hoãn tới 4 tuần. Như chúng tôi đã đề cập trước đó, sự chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến Sterlings. Tuần này là một tuần bận rộn đối với Vương quốc Anh, với các báo cáo lạm phát, việc làm và doanh số bán lẻ sẽ ​​được công bố.

Đồng đô la New Zealand và đô la Úc có hoạt động kém nhất, NZD giảm do dữ liệu sản xuất đáng thất vọng. Trong khi chỉ số sản xuất PMI của quốc gia này tăng từ 58.3 lên 58.6, mức tăng này hầu như không bù đắp được sự sụt giảm mạnh của tháng trước. New Zealand đang tiến xa hơn trong quá trình phục hồi so với Hoa Kỳ và RBNZ không dovish như Fed, nhưng vì là đồng tiền có hệ số beta cao, NZD đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý rủi ro và nhu cầu đối với đô la Mỹ. Số liệu GDP quý đầu tiên của New Zealand sẽ được công bố vào tuần này. Dữ liệu ở Úc kém ấn tượng hơn, điều này giải thích cho sự sụt giảm của AUD. Số lượng thị trường lao động đến từ Úc và sau hai tháng tăng trưởng việc làm thấp, các nhà đầu tư đang hy vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ hơn đối với việc làm. USD/CAD tăng lên mức mạnh nhất trong ba tuần, nhưng sự phục hồi rộng hơn của cặp tiền này sẽ phụ thuộc vào động thái của Fed.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ