Quan điểm Kathy Lien 08/01: Dollar phục hồi trước thềm báo cáo NFPs khi sự bất ổn chính trị Hoa Kỳ dần lắng xuống

Quan điểm Kathy Lien 08/01: Dollar phục hồi trước thềm báo cáo NFPs khi sự bất ổn chính trị Hoa Kỳ dần lắng xuống

11:00 08/01/2021

Đồng USD mạnh lên so với tất cả các đồng tiền chính vào thứ Năm khi những ngày tháng bất ổn chính trị của Hoa Kỳ cuối cùng đã được giải quyết.

Đêm qua, Joe Biden đã được chứng nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 và trong một tuyên bố, Tổng thống Trump cho biết sẽ có một quá trình chuyển đổi có trật tự vào ngày 20/1. Quyền kiểm soát Quốc hội đã được phân rõ với chiến thắng của đảng Dân chủ ở Bang Georgia. Tiền tệ và cổ phiếu đã hưởng ứng những kết quả này với Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones tăng 211 điểm và đồng USD tăng trên diện rộng. Giữa tất cả những biến động mạnh mẽ của ngày hôm qua ở Washington, thật dễ dàng để quên đi rằng tuần lễ công bố bảng lương phi nông nghiệp đã đến. NFP thường là một trong những dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ gây biến động mạnh nhất trên thị trường và các nhà kinh tế đang kỳ vọng mức tăng trưởng việc làm thấp nhất kể từ tháng 4.

Lần đầu tiên sau 8 tháng, nền kinh tế Mỹ có thể có thêm ít hơn 100 nghìn việc làm trong tháng 12. Chúng tôi chưa thấy con số nào tệ như vậy kể từ khi có các đợt phong tỏa khắc nghiệt vào mùa xuân. Trên thực tế, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu số lượng việc làm giảm trong tháng trước. Nhiều bang như California đã tái triển khai các lệnh hạn chế và theo ADP, biên chế tư nhân đã giảm 123 nghìn việc làm, tệ hơn nhiều so với dự báo 88 nghìn. Xem xét các lập luận ủng hộ việc tăng trưởng việc làm, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy một dữ liệu việc làm yếu kém. Bên cạnh ADP, thành phần việc làm của ISM dịch vụ giảm xuống dưới 50, một dấu hiệu cho thấy nhiều công ty đang sa thải nhiều hơn là tạo thêm việc làm. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cũng tăng đột biến vào cuối năm và trong khi lĩnh vực sản xuất tiếp tục giảm.

Câu hỏi lớn đặt ra là liệu các nhà đầu tư có phớt lờ dữ liệu yếu kém giống như những lần trước hay không. Đà tăng của các đồng tiền và cổ phiếu có thể sẽ tiếp tục miễn là tăng trưởng việc làm là tích cực nhưng chỉ số tiêu cực có thể rất khó để bỏ qua, đặc biệt là ở thời điểm phát hành. Các loại vắc-xin đang được tung ra nhưng sẽ còn lâu nữa mới có một lượng lớn dân số được tiêm chủng. Do đó, các biện pháp phong tỏa sẽ vẫn được duy trì và có thể được tăng cường trước khi chúng được nới lỏng. Tăng trưởng việc làm tiêu cực sẽ xóa bỏ mức tăng của USD/JPY ngày hôm nay và đưa EUR/USD lên mức cao nhất trong nhiều năm. Bất kỳ con số nào vượt quá 80 nghìn sẽ là tích cực miễn là tỷ lệ thất nghiệp không tăng đột biến hoặc tốc độ tăng lương chậm lại. Trong suốt năm ngoái và năm trước nữa, các nhà đầu tư đã "phớt lờ" dữ liệu yếu kém, vì vậy bất chấp mức độ quan trọng của dữ liệu NFP, hầu hết mọi người đã tính đến một kịch bản dữ liệu sẽ suy yếu.

Số liệu thị trường lao động Canada cũng được công bố vào hôm nay. Lần đầu tiên kể từ tháng 4, số việc làm mới dự kiến giảm. Đồng CAD vẫn giữ được mức tăng hôm nay mặc dù dữ liệu sản xuất yếu hơn đáng kể. Chỉ số IVEY PMI giảm từ 52.7 xuống 46.7, đây là lần đầu tiên chỉ số này giảm kể từ tháng 5. Dữ liệu thương mại của Canada tốt hơn dự kiến ​​nhưng IVEY giảm mạnh báo hiệu sự suy yếu của thị trường lao động. Đà suy giảm việc làm ở Canada có thể tạo ra đáy ngắn hạn cho USD/CAD.

Triển vọng cho dữ liệu Bảng lương Phi nông nghiệp

Lập luận ủng hộ cho số liệu tốt hơn dự kiến:

  1. Chỉ số việc làm ISM sản xuất ở mức 51.5 so với dự kiến 48.4
  2. Chỉ số Đại học Michigan 80.7 so với  dự kiến 76.9
  3. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục ở mức 5.2 triệu so với dự kiến 5.5 triệu

Lập luận ủng hộ cho số liệu kém hơn dự kiến:

  1. Chỉ số ciệc làm ISM dịch vụ ở mức 48.2 so với dự kiến 51.5
  2. Báo cáo ADP - giảm 123 nghìn việc làm so với dự báo 88 nghìn
  3. Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng ở mức 88.6 so với 92.9
  4. Cắt giảm việc làm của hãng Challenger ở mức 77 nghìn so với dự kiến 65K
  5. Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp trung bình trong 4 tuần ở mức 836 nghìn so với dự kiến 778 nghìn

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ