Quan chức Nhà Trắng: Chưa có biện pháp để củng cố quan hệ Mỹ-Trung

Quan chức Nhà Trắng: Chưa có biện pháp để củng cố quan hệ Mỹ-Trung

15:44 31/03/2023

Kurt Campbell, điều phối viên phụ trách khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Nhà Trắng, nói rằng động thái gần đây của Trung Quốc đang định hình lại an ninh ở Châu Á, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ của Hoa Kỳ và Ấn Độ

Ông Kurt Campbell
Ông Kurt Campbell

Campbell cũng cho biết những nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm củng cố mối quan hệ đang xấu đi nhanh chóng với Trung Quốc vẫn chưa thành công. “Phía Trung Quốc miễn cưỡng tham gia vào các cuộc thảo luận về vấn đề khủng hoảng truyền thông hoặc xây dựng lòng tin”.

Căng thẳng Mỹ-Trung một lần nữa gia tăng khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tới thăm Mỹ. Chuyến thăm cũng gây thêm căng thẳng kể từ sự việc một khinh khí cầu được cho là gián điệp của Trung Quốc đi qua lãnh thổ Hoa Kỳ hồi tháng 2, cũng như xung đột về nhân quyền, công nghệ và biển Đông.

Khi được hỏi về cuộc điện đàm được nhiều người mong đợi giữa ông Biden và ông Tập Cận Bình, Campbell cho biết: "Hoa Kỳ đã nói rất rõ ràng rằng chúng tôi sẵn sàng thực hiện cuộc điện đàm đó và rất muốn duy trì đường lối giao tiếp cởi mở."

Các quan chức Mỹ đã hy vọng điều đó sẽ diễn ra vào lúc này, nhưng Trung Quốc cho đến nay vẫn từ chối sắp xếp một cuộc đối thoại. Chính quyền Biden hiện hy vọng điều đó sẽ không xảy ra cho đến khi bà Thái Văn Anh trở về Đài Loan.

Campbell nói rằng sự quả quyết của Trung Quốc đang “tái tạo” môi trường an ninh ở Châu Á, viện dẫn những thay đổi “chưa từng có” đối với chiến lược quốc phòng của Nhật Bản và mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc của Mỹ với Anh và Úc. Ông cho biết những quốc gia đó đã bị thu hút bởi ý tưởng tăng cường mối quan hệ hợp tác sâu sắc với Trung Quốc từ một thập kỷ trước.

Ông cũng nhấn mạnh mối quan hệ của Hoa Kỳ với Ấn Độ là mối quan hệ song phương quan trọng nhất đối với Hoa Kỳ trong thế kỷ 21, bất chấp sự do dự của Delhi trong việc tham gia các liên minh chính thức.

“Ấn Độ là một cường quốc. Ấn Độ không phải là liên minh của Hoa Kỳ và sẽ không bao giờ là liên minh của Hoa Kỳ, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không phải là đối tác thân thiết”, Campbell nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ