Quan chức ECB: Sẽ còn đợt cắt giảm lãi suất sau tháng 6

Quan chức ECB: Sẽ còn đợt cắt giảm lãi suất sau tháng 6

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

00:33 17/04/2024

Theo thành viên Hội đồng Thống đốc ECB Francois Villeroy de Galhau, ECB cần phải giảm lãi suất thêm trong năm nay và sang năm sau đợt cắt giảm bắt vào tháng 6.

Thống đốc Ngân hàng Pháp cho biết đã đến lúc nới lỏng chính sách vì không có bằng chứng xác đáng nào chứng minh cho lo ngại rằng việc đưa lạm phát trở lại gần mức 2% trong giai đoạn cuối sẽ khó khăn hơn. Ông cũng nói rằng không có dấu hiệu của vòng xoáy lương-giá cả khi mức lương bình quân cho mỗi nhân viên giảm đáng kể.

"Chúng tôi nên quyết định cắt giảm lãi suất lần đầu tiên tại cuộc họp tới vào ngày 6/6 để tránh những cú sốc lớn hoặc bất ngờ", ông nói với Câu lạc bộ Kinh tế New York hôm thứ Ba.

Tuần trước, chủ tịch Christine Lagarde đã củng cố kịch bản cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 6, được thúc đẩy bởi sự giảm tốc của lạm phát và trong bối cảnh lãi suất cao đang ảnh hưởng đến nền kinh tế khu vực Eurozone. Bà đã nhấn mạnh thông điệp đó vào đầu ngày thứ Ba, nói với CNBC rằng nếu không có thêm cú sốc kinh tế, đã đến lúc điều chỉnh chính sách thắt chặt của ngân hàng trung ương trong thời gian tương đối ngắn.

Một số quan chức lên tiếng sau cuộc họp chính sách đã ủng hộ kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều hơn một lần, nhưng diễn biến của lãi suất trong tương lai thì vẫn chưa chắc chắn.

Mặc dù một số quan chức ủng hộ việc cắt giảm nhiều hơn ba lần trong năm nay, nhưng lộ trình chính sách dài hạn vẫn chưa rõ ràng. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lithuania Gediminas Simkus cho rằng có thể thực hiện hơn ba lần cắt giảm trong năm nay, trong khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hy Lạp Yannis Stournaras của kêu gọi cắt giảm bốn lần. Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Slovakia Peter Kazimir thận trọng hơn, nhấn mạnh sự cần thiết các quan chức phải linh hoạt khi tình trạng bất ổn vẫn tiếp diễn. Quan điểm này cũng được Thống đốc Ngân hàng Trung ương Phần Lan Olli Rehn đồng tình vào đầu ngày thứ Ba.

Ông Villeroy cho biết ECB sẽ theo dõi sát sao các diễn biến địa chính trị có thể đẩy giá năng lượng lên cao. Nhưng ngay cả sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên, chính sách tiền tệ vẫn sẽ thắt chặt trong một thời gian, ông nói.

“Nếu những hậu quả này kéo dài và lan rộng - nghĩa là ảnh hưởng đến lạm phát cơ bản - chúng tôi sẽ có dư địa hơn để điều chỉnh tốc độ và mục tiêu nếu cần thiết, trên con đường chính sách tiền tệ sắp tới sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên,” ông Villeroy nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ