Phố Wall nói về báo cáo CPI: Không phải hướng đi Fed muốn thấy

Phố Wall nói về báo cáo CPI: Không phải hướng đi Fed muốn thấy

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

21:33 12/03/2024

Mặc dù có thể thị trường đã định giá khả năng báo cáo lạm phát nóng và điều này giải thích tại sao chứng khoán đang tăng nhẹ dù báo cáo CPI nóng hơn dự kiến, nhưng chắc chắn rằng - theo chuyên gia Chris Anstey của Bloomberg - đây không phải là tin tốt với Fed: CPI lõi tăng 0.4% trong thứ hai liên tiếp cho thấy rằng báo cáo tháng 1 không phải một sai số.

Đây chắc chắn không phải là tin tốt với Fed, cũng chẳng phải là tin lành với chính quyền Biden. Năm nay tưởng là năm lạm phát hạ nhiệt nhưng dữ liệu lại đang cho thấy chặng đường cuối cùng nan giải. Tuy nhiên, tổng thống Biden có thể thấy an ủi đôi chút vì thực tế là chỉ số lương thực không thay đổi do chính quyền của ông đang mạnh tay với chủ đề “lạm phát thu hẹp” và lạm phát siêu lõi không đến mức quá nóng, như tháng trước.

Tuy nhiên, lạm phát toàn phần vẫn đang dai dẳng.

Sau đây là nhận định từ các chuyên gia phố Wall về báo cáo CPI tháng 2:

Brian Coulton, kinh tế trưởng Fitch Ratings:

“Đó không phải là hướng đi mà Fed muốn thấy.”

Derek Tang, chuyên gia kinh tế, LH Meyer/Phân tích Chính sách Tiền tệ:

“CPI tăng cao hơn dự kiến nhưng đến nỗi để dập tắt kỳ vọng ha lãi suất trong tháng 6 như chúng tôi mong đợi. Chủ tịch Powell và cộng sự đã cảnh báo lạm phát sẽ không giảm từ từ. Vẫn còn một vài báo cáo nữa trước cuộc họp tháng 6 và điều quan trọng là cả chặng đường lạm phát giảm. Như ông Powell đã nói, họ ‘không còn xa’ để đạt được sự tự tin cần thiết để bắt đầu hạ lãi suất và chỉ riêng báo cáo này cũng không làm chệch hướng đó.”

Augusta Saraiva, Bloomberg:

“Sau số liệu nóng vào tháng 1, báo cáo tiếp tục cho thấy lạm phát đang dai dẳng, buộc các quan chức cảnh giác về việc nới lỏng chính sách quá sớm.”

Kathy Jones, chiến lược gia trái phiếu trưởng, Charles Schwab:

“Đây có thể là một lý do để giữ lãi suất cao lâu hơn. Thông qua biến động, xu hướng giảm của lạm phát dường như đang chững lại và Fed muốn thấy nó tiếp tục giảm sâu hơn trước khi hạ lãi suất.”

Ira Jersey, chiến lược gia lãi suất, Bloomberg Intelligence:

“Thị trường lãi suất dường như đã chuẩn bị trước khả năng lạm phát nóng hơn. Nhưng chúng tôi không nghĩ rằng báo cáo củng cố đà tăng kéo dài của lợi suất từ mức hiện tại.”

David Russell, Trưởng bộ phận Chiến lược thị trường, TradeStation:

“Lạm phát tăng nhẹ nhưng phe mua sẽ vẫn vững chân. Các nhà đầu tư vẫn lạc quan rằng chi phí lưu trú sẽ giảm. Ta vẫn còn 3 báo cáo nữa trước cuộc họp quan trọng của Fed vào tháng 6 để xác nhận hoặc từ bỏ hy vọng đó. Phố Wall hiện đang giữ niềm tin nhưng điều đó có thể thay đổi nếu các báo cáo trong tương lai không được cải thiện. Cổ phiếu vẫn đang leo lên bức tường lo lắng.”

Alan Detmeister, UBS Research:

“Nhìn chung, báo cáo dù vẫn nóng, là một dấu hiệu tốt cho thấy lạm phát cao trong tháng 1 khó có thể kéo dài đến mùa xuân, nhưng, báo cáo khó có thể có bất kỳ ảnh hưởng nào đến cuộc họp FOMC sắp tới.”

Torsten Slok, Apollo:

“Đà tăng mới đang hình thành do lạm phát. Lạm phát đã bắt đầu đi ngang và vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu lạm phát 2% của Fed. Điều này có nghĩa là Fed sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.”

Leo He, chuyên gia phân tích vĩ mô định lượng, UBS:

"Thị trường đang sự nhẹ nhõm với dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ do CPI cơ bản tăng ít hơn so với mức thực sự CPI dự kiến. Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 2 năm tăng hơn 8 điểm cơ bản nhưng hiện đang giảm trở lại. USD giảm và cổ phiếu tăng ngay sau khi dữ liệu được công bố."

Marvin Loh, State Street:

“Tôi nghĩ mối quan tâm thực sự là lạm phát siêu lõi và nhà ở tăng mạnh, và vì điều đó đã không xảy ra nên thị trường lại sôi động. Thị trường muốn nhìn nhận sự tích cực rằng Fed sẽ có thể bắt đầu hạ lãi suất vào mùa hè, thay vì bận tâm đến những gì xảy ra sau đó, cho đến khi điều đó bắt đầu.”

Ali Jaffery, CIBC Capital Markets:

“Thị trường lao động tái cân bằng và tăng trưởng tiền lương hạ nhiệt cho thấy lạm phát giá dịch vụ sẽ giảm trong tương lai. Fed sẽ vẫn phụ thuộc nhiều vào dữ liệu và chúng tôi kỳ vọng họ sẽ thoải mái hơn về việc nới lỏng chính sách trong nửa cuối năm nay.”

Rubeela Farooqi, kinh tế trưởng thị trường Mỹ, High Frequency Economics:

“Dữ liệu mới nhất củng cố cho quan điểm kiên nhẫn và thận trọng từ các quan chức Fed khi họ xem xét các quyết định chính sách trong tương lai.”

Jay Hatfield, sáng lập, Infrastructure Capital Management:

“Lạm phát lõi chỉ đạt 3.6% và nhóm chỉ số khiến báo cáo vượt kỳ vọng nhiều khả năng sẽ đảo ngược trong tương lai, đặc biệt là giá vé máy bay, tăng 3.6% trong tháng. PCE lõi phải ở dưới 0.3%, tức PCE lõi sẽ giảm dần trong ba tháng tới, tạo tiền đề cho việc hạ lãi suất vào tháng 6 hoặc tháng 7, với ECB bắt đầu nới lỏng vào tháng 6.”

Anna Wong, Bloomberg Economics:

“Số liệu CPI lõi sẽ không tạo niềm tin cho Fed về việc hạ lãi suất trong thời gian tới - nhưng cũng không loại trừ khả năng hạ lãi suất vào giữa năm nay. Quan trọng hơn, sự đảo chiều của mức tăng đột biến bất thường trong chi phí cho thuê nhà cho thấy số liệu tháng 1 có thể chỉ là một sai số chứ không phải tín hiệu lạm phát nhà ở gia tăng. Chúng tôi vẫn kỳ vọng Fed sẽ có đủ tự tin để cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 5 - kịch bản cơ sở của chúng tôi - khi cả lạm phát và thị trường lao động đều tiếp tục hạ nhiệt.”

Andrew Hollenhorst, Citi:

“Chúng tôi dự báo lạm phát PCE lõi đạt 0.2% MoM trong tháng 2 dựa trên chi tiết về CPI. Chúng tôi sẽ điều chỉnh thêm dự báo của mình sau khi có báo cáo PPI vào thứ Năm - với giá dịch vụ y tế đặc biệt quan trọng.”

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ