Phe mua vàng tạm nghỉ, chờ đợi dữ liệu lạm phát từ Mỹ và Trung Quốc

Phe mua vàng tạm nghỉ, chờ đợi dữ liệu lạm phát từ Mỹ và Trung Quốc

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:02 09/11/2021

Vàng hiện đang gần mức đỉnh hai tháng, nhờ lợi suất trái phiếu giảm và đồng đô la suy yếu, dù đà tăng có vẻ không ổn định khi các trader chờ đợi xúc tác từ dữ liệu lạm phát tại Mỹ và Trung Quốc.

Diễn biến giá vàng từ đầu tháng Mười trên đồ thị H1
Diễn biến giá vàng từ đầu tháng Mười trên đồ thị H1

Vàng đang tăng trong quý IV khi thị trường nhận thấy rằng các ngân hàng trung ương vẫn chưa vội nâng lãi suất kể cả khi lạm phát tiếp tục dai dẳng. Số liệu CPI và PPI tại Mỹ tuần này sẽ mở ra góc nhìn mới về hướng đi chính sách của Fed. Chủ tịch Powell tuần trước cũng đã nói rõ rằng thắt chặt chương trình mua tài sản không đồng nghĩa với việc tăng lãi suất.

Trung Quốc cũng đang chìm trong áp lực giá cả, khi lạm phát sản xuất đang tăng nhanh nhất trong hơn hai thập kỷ. Nền kinh tế lớn nhất châu Á sẽ công bố số liệu CPI và PPI tháng Mười vào thứ Tư.

Vàng đã vượt 1,810 trong tuần trước, và theo các chuyên gia phân tích kỹ thuật, đây là một tín hiệu tốt, dù nhiều người vẫn đang cẩn trọng với triển vọng dài hạn.

“Trong ngắn hạn, vàng đã hưởng lợi từ việc các ngân hàng trung ương bác bỏ khả năng tăng lãi suất trong năm 2022,” theo David Bassanese, kinh tế trưởng của BetaShares. “Với tôi, đây chỉ là một động thái tạm hoãn trong ngắn hạn, và cuối cùng họ vẫn sẽ phải thắt chặt thôi.”

Ông Bassanese nói thêm rằng vàng đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ phía tiền ảo dưới dạng tài sản để đa dạng hóa khỏi cổ phiếu và trái phiếu. Bitcoin cũng đã lập đỉnh mới ở trên mức $67,000 trong phiên thứ Ba.

Vàng hiện giảm xuống 1,823, sau khi tăng 0.3% trong phiên thứ Hai. Các kim loại quý khác cũng đang suy yếu nhẹ. Chỉ số đô la Mỹ DXY hiện gần như không đổi.

Công ty sản xuất vàng lớn nhất Úc, Newcrest Mining, đã đồng ý mua lại Pretium Resources Inc. của Canada với mức giá 2.8 tỷ USD. Đây là thương vụ sáp nhập mới nhất ở các công ty trong mảng vàng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ