Peter Schiff: Fed đã thất bại cả hai nhiệm vụ

Peter Schiff: Fed đã thất bại cả hai nhiệm vụ

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:04 09/11/2023

Fed được Quốc hội Mỹ giao 2 nhiệm vụ: toàn dụng lao động và bình ổn giá. Trong podcast gần đây của mình, Peter Schiff giải thích tại sao Fed sẽ thất bại cả hai.

Trong cuộc họp đầu tháng 11, FOMC đã giữ nguyên lãi suất như kỳ vọng. Peter nói rằng ta luôn có thể tin rằng Fed làm đúng những gì thị trường kỳ vọng.

“Fed không bao giờ muốn gây bất ngờ. Họ không bao giờ muốn thị trường bất ngờ. Nên nếu thị trường kỳ vọng không tăng lãi suất, họ sẽ không tăng, và đó là điều đã xảy ra.”

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận “khó khăn kinh tế” do lạm phát gây ra. Nhưng Peter nói rằng ông không nắm bắt được bức tranh toàn cảnh.

“Vì lạm phát là do chính phủ và Fed gây ra nên chính chính phủ và Fed đang tạo ra khó khăn đó. Nó không tự dưng xảy ra.”

Đó là một chính sách có chủ ý. Chính phủ đã quyết định rằng họ sẽ trả tiền vay và chi tiêu thông qua thuế lạm phát.

Bây giờ, nếu họ sử dụng một hình thức đánh thuế khác, nếu chính quyền Biden và chính quyền Trump tăng thuế đủ để chi trả cho tất cả các chương trình của chính phủ, thì điều đó cũng sẽ tạo ra khó khăn. Các gia đình sẽ phải vật lộn dưới gánh nặng thuế khóa. Vì chính phủ quyết định đánh thuế họ thông qua lạm phát chứ không phải thông qua thuế thu nhập hoặc thuế tiền lương, nên khó khăn đang được tạo ra là do chính phủ. Đó không chỉ là điều gì đó xảy ra ngẫu nhiên.”

Powell cũng nhắc lại rằng mục tiêu là “bình ổn giá”. Không ai buồn hỏi, “Tại sao?” Thế ổn định giá có gì tốt?

Còn giá thấp hơn thì sao? Bởi vì bình ổn giá, theo cách mà một người bình thường định nghĩa, là giá cả không đổi. Vâng, tôi là một người tiêu dùng. Tôi thà để giá giảm còn hơn giá vẫn giữ nguyên. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu giá giảm 1% một năm hoặc 2% một năm? Tại sao điều đó lại tệ đến thế? Tại sao Fed phải thay thế điều đó bằng sự ổn định?”

Peter cho biết người dân không thực sự cần “sự ổn định về giá”.

Đó thực sự là một mục tiêu vớ vẩn.”

Và Fed thậm chí không thực sự có mục tiêu bình ổn giá. Mục tiêu là giá tăng 2%.

Không có gì ổn định về điều đó ngoài tốc độ tăng.”

Sau cuộc họp Fed, chủ tịch Powell thừa nhận ngân hàng trung ương không ở gần mục tiêu đó và đây là một quá trình lâu dài.

“Ông ta đang nói giảm nói tránh. Chờ lạm phát xuống 2% cũng giống như chờ đợi Godot. Chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra đâu.”

Trong phần hỏi đáp, chủ tịch Powell nhấn mạnh rằng ta có một nền kinh tế “rất mạnh”. Chỉ hai ngày sau, Mỹ đón nhận một báo cáo việc làm rất yếu kém.

Làm thế nào nền kinh tế có thể mạnh mẽ như vậy nếu thị trường lao động yếu đến vậy? Tôi không biết Powell đang nhìn gì. Tôi nghĩ ông ta chỉ đang đọc một kịch bản mà chính quyền Biden đưa cho vì ông chỉ nhắc lại quan điểm của họ để nói về nền kinh tế để Biden có thể nhận được tín nhiệm.”

Câu hỏi đặt ra là Powell sẽ phản ứng thế nào khi thị trường lao động tiếp tục xấu đi? Điều đó có nghĩa là Fed nên ngừng tăng lãi suất. Nhưng như Peter đã chỉ ra, một trong những lý do khiến thị trường lao động suy yếu là do lạm phát giá cả đang gia tăng. Làm sao ông có thể tập trung vào thị trường lao động đang suy yếu và bỏ qua lạm phát đang gia tăng?

Trong khi đó, chủ tịch Powell tiếp tục nhấn mạnh rằng ta cần chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và thị trường lao động nới lỏng để “khôi phục hoàn toàn bình ổn giá.” Nói cách khác, ông muốn thấy nhiều người mất việc hơn, vì ông cho rằng mọi người chi tiêu vì họ đang sống tốt, chi tiêu đó đang tạo ra nhiều việc làm hơn và cũng đẩy lương tăng cao hơn. Peter cho biết mọi người đang chi tiêu nhiều hơn vì giá cả đang tăng lên.

Họ chi tiêu vì nguồn cung tiền đã tăng lên. Họ có nhiều tiền hơn để chi tiêu và họ chi tiêu vì họ vẫn có thể tiếp cận tín dụng. Họ đang lấy số tiền vay đó và tiêu nó. Đây không phải là cách bạn phát triển một nền kinh tế. Đây là cách bạn phá hủy một nền kinh tế. Đây không phải là động lực đạo đức mà ông đang mô tả. Đó là một điều xấu xa sẽ kết thúc trong sự hủy hoại. Bởi vì bạn không phát triển nền kinh tế bằng cách mọi người tiêu tiền.”

Bạn phát triển nền kinh tế bằng cách không tiêu tiền và tiết kiệm. Điều đó cung cấp hạt giống để đầu tư. Điều đó làm tăng năng suất để tạo ra nhiều sản lượng hơn.

Bạn tạo ra con đường dẫn đến sự thịnh vượng. Bạn tiết kiệm theo cách của mình, sau đó đầu tư và sản xuất theo cách của mình để đạt được sự thịnh vượng. Ta đang không làm điều đó. Ta đang đặt chiếc xe trước con ngựa.”

Peter nhắc lại rằng Mỹ không có một nền kinh tế mạnh mẽ. Mỹ có một nền kinh tế lạm phát.

“Chính lạm phát đang chi phối mọi thứ. Powell không nhận ra điều đó. Ông ta đang nhìn vào nền kinh tế “mạnh” và nghĩ mọi thứ đều tốt. Ông ta đang nhìn vào lạm phát, chỉ không hiểu điều đó thôi.”

Peter không nghĩ Fed còn thêm bất ngờ nào nữa, hay trì hoãn các vấn đề. Nền kinh tế sắp sụp đổ và lạm phát vẫn còn đó. Điều đó có nghĩa là Fed đã thất bại cả hai nhiệm vụ của mình.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ