Những sai lầm tối kỵ trong giao dịch. PHẦN 5. GIAO DỊCH TRẢ THÙ

Những sai lầm tối kỵ trong giao dịch. PHẦN 5. GIAO DỊCH TRẢ THÙ

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

10:53 21/08/2020

Bài viết này được thiết kế để giúp chúng ta nhận biết và hạn chế việc vào lệnh như một hình thức để giao dịch trả thù.

Trả thù là một trong những cảm xúc độc hại nhất mà chúng ta có thể cảm nhận được, việc hành động dựa trên tâm lý đó sẽ mang đến rất nhiều rủi ro cho sự nghiệp giao dịch và cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, trong khi một người có thể không có ý định về việc trả thù trong cuộc sống chung của họ hàng ngày, họ có thể làm điều đó thường xuyên trong khi giao dịch. Vì vậy, bài viết này được thiết kế để giúp chúng ta nhận biết và hạn chế việc vào lệnh như một hình thức để giao dịch trả thù. Bạn có nhận ra mình ở trong những tình huống dưới đây không?

Ngay sau một giao dịch thua lỗ, điểm stop loss của bạn đã bị chạm vào đêm qua, chỉ vài pips sau khi  giá tăng vọt theo hướng bạn đã dự đoán ban đầu. Bạn trở nên tức giận và hoài nghi ở mức độ tương đương. Khi bạn tức giận sau một giao dịch thua lỗ, tùy thuộc vào thể trạng của bạn mà bạn thể hiện sự tức giận của mình, hoặc một bàn tay nắm chặt đập vào bàn, một đôi lông mày cau có hoặc có thể chỉ đơn thuần là sự gia tăng của nhịp tim. Bất kể tính khí của bạn là gì, bạn đang tức giận với thị trường. Bạn vội vã lướt qua các nguồn cấp dữ liệu tin tức để tìm kiếm một giao dịch khác. Bạn tìm thấy (tưởng tưởng ra) một set up đẹp, và vào lệnh với volume lớn gấp đôi lệnh vừa dính stop loss.

Bạn lên kế hoạch giao dịch cẩn thận và đặt cho mình một hạn mức X% rủi ro thua lỗ cho mỗi tháng. Về mặt tinh thần, bạn đã sẵn sàng để chấp nhận mất số tiền X% đó. Sau đó, con số thua lỗ X% bị vượt quá. Bạn tức giận, thất vọng và bực bội. Bạn cảm thấy thất bại. Bạn đọc một tên troll trên internet đã xúc phạm quan điểm giao dịch của bạn, gọi bạn là đồ con lừa, và điều đáng sợ nhất là bạn thực sự bắt đầu tin những lời anh ta nói. Bây giờ bạn nghĩ, tôi cũng có thể tối đa hóa đòn bẩy và thử làm cho số thua lỗ đó trở lại chỉ với một giao dịch lớn duy nhất. Bạn đã suy sụp về tinh thần sau một đống các lệnh thua lỗ khiến bạn đánh mất kỷ luật, sự tập trung và quan điểm đúng đắn ban đầu.

Hãy hình dung một câu chuyện giả tưởng như sau. Bạn có một cuộc tranh luận công khai trên diễn đàn của dubaotiente.com, với một nhà giao dịch có nickname là “Master Fx”. Anh ta gọi bạn là một kẻ ngốc vì bạn đang bán khống cặp EUR / USD. Nó đã tạo ra một làn sóng nhỏ trên diễn đàn và hai người khác đã 'thích” bình luận của anh ấy. Một trong số đó là một anh chàng có vị trí long EUR / USD mà bạn đã nhìn thấy trong một post trước đó, cũng ở trong diễn đàn. Bạn đã đưa ra bốn lý do để bán EUR, tất cả đều có lý, nhưng ngài Master Fx nói rằng chỉ có kẻ ngu mới muốn short cặp EURUSD và rằng bạn thiếu hiểu biết, ngây thơ và lệnh giao dịch của bạn sẽ dính stop loss. Vấn đề là, lần này anh ta đã đúng. Bạn đã sai lầm trong giao dịch và bỏ lỡ một phần quan trọng trong phân tích của mình. Bạn không phải là một kẻ ngốc, cũng không phải là một kẻ thất bại bẩm sinh. Tuy nhiên, bạn đã nhầm lần trong lần này, điều đó là rất bình thường và nó xảy ra với mọi nhà giao dịch. Bây giờ, bạn biết rằng bạn nên ngay lập tức đóng vị thể của mình khi biết mình sai, tuy nhiên, bạn lại không làm như vậy. Bạn không thể đánh mất sự tự trọng, bạn tiếp tục tranh cãi với Master Fx về vị thế của mình. Đây là một niềm tự hào cứng đầu vì nó có thể kích hoạt một trạng thái giao dịch để trả thù. Trong giao dịch, đừng đặt cái tôi của bạn quá cao, hãy khiêm tốn và biết kính sợ Mr. Market. Hãy chịu thua, rút ​​ra bài học và hãy để cho Master Fx hả hê với chiến thắng trong cuộc tranh luận đó. Và nhớ rằng đừng chọc ngoáy anh ta vào lần sau, nếu anh ta cũng mắc một sai lầm y như bạn.

Happy trading !!

Broker listing

Cùng chuyên mục

3 sai lầm tâm lý mọi trader cần tránh mỗi khi giao dịch
Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

3 sai lầm tâm lý mọi trader cần tránh mỗi khi giao dịch

Tâm lý giao dịch đóng vai trò quan trọng như lựa chọn phương pháp phân tích, phát triển hệ thống, chiến lược giao dịch và quản trị rủi ro. Nếu không có tư duy đúng đắn thì dù có phân tích hợp lý và tính kỷ luật rõ ràng cũng không thể tạo ra một giao dịch sinh lời trong dài hạn vì tinh thần không vững sẽ phá hủy tất cả các lợi thế giao dịch.
Những sai lầm cơ bản trong tâm lý giao dịch
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Những sai lầm cơ bản trong tâm lý giao dịch

Cảm xúc, cái tôi và tư duy lý trí có thể bị ảnh hưởng khi tiền của chúng ta đang gặp rủi ro trên thị trường. Các hormone như serotonin, dopamine và adrenaline có thể gây ra sự xung động và cảm xúc làm mất đi khả năng suy nghĩ và ra quyết định.
Các phương pháp kiểm soát cảm xúc khi giao dịch.
Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

Các phương pháp kiểm soát cảm xúc khi giao dịch.

Biết cách kiểm soát cảm xúc trong giao dịch là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Trạng thái tinh thần của bạn có tác động đáng kể đến các quyết định bạn đưa ra, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu giao dịch. Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày tầm quan trọng của tâm lý giao dịch, đối với cả những nhà giao dịch mới bắt đầu và nhiều kinh nghiệm, đồng thời đưa ra một số gợi ý về cách “giao dịch không cảm xúc”.
Kiểm soát lòng tham khi giao dịch có thực sự khó?

Kiểm soát lòng tham khi giao dịch có thực sự khó?

Lòng tham là một cảm xúc tự nhiên của con người và ảnh hưởng đến các cá nhân ở những mức độ khác nhau. Thật không may, khi nhìn nhận trong bối cảnh giao dịch, lòng tham đã được chứng minh là yếu tố trở ngại hơn là hỗ trợ cho các trader.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ