Đừng để cảm xúc chi phối quyết định đầu tư

Đừng để cảm xúc chi phối quyết định đầu tư

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

12:56 29/11/2021

Dưới đây là cách để điều khiển và ổn định cảm xúc của bạn.

Dưới đây là cách để điều khiển và ổn định cảm xúc của bạn.
Dưới đây là cách để điều khiển và ổn định cảm xúc của bạn.

Những biến động dữ dội trên thị trường chứng khoán có thể khiến bạn “khó chịu” và muốn thay đổi danh mục đầu tư của mình. Tuy nhiên, bất kỳ chuyên gia nào cũng sẽ nói với bạn rằng: Đừng để cảm xúc chi phối quyết định đầu tư của mình.

Ông Brad Klontz, tiến sĩ tâm lý tài chính kiêm phó giáo sư tâm lý tài chính và tài chính hành vi tại Trường Kinh doanh Heider, Đại học Creighton, cho biết: “Khoảng trống nằm giữa sự phấn khích và hoảng sợ là điều khiến mọi người đưa ra quyết định sai lầm “.

Cố vấn tài chính Mitch Goldberg, chủ tịch của ClientFirst Strategy tại Melville, New York, đưa ra lời khuyên đối với khách hàng của mình rằng những thăng trầm của thị trường chứng khoán là một phần bình thường của quá trình đầu tư.

“Điều quan trong là những gì bạn làm trước khi thị trường lao dốc, chứ không phải là trong và sau khi chuyện đó đã xảy ra – thời điểm mà bạn không sáng suốt” ông nói.

Mặc dù các chuyên gia thị trường không tìm ra bằng chứng cho sự hoảng loạn khi thị trường giảm vào tuần trước, việc mọi người cảm thấy hoảng sợ trong những tình huống này là điều bình thường, Klontz nói. Đó chính là cách bộ não con người được lập trình, với phần não thiên về cảm xúc to và mạnh mẽ hơn phân não lý trí, ông giải thích.

“Cứ tiếp tục hoảng sợ. Đừng hoảng sợ rằng mình đang mất kiểm soát."

Nói cách khác, hãy thừa nhận mình đang hoảng loạn - nhưng đừng hành động dựa trên chúng. Điều đó phụ thuộc vào việc bạn muốn bán trong đợt giảm mạnh hay mua vào trong đợt tăng giá. Tất nhiên nói thì dễ hơn làm. Dưới đây là một số kỹ thuật giúp xoa dịu cảm xúc của bạn để bạn có thể đưa ra quyết định hợp lý.


Hít thở sâu

Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng hít thở sâu vài lần thực sự có tác dụng, Klontz, thành viên của Hội đồng Sức khỏe Tài chính Đầu tư của CNBC cho biết.

Theo chuyên gia sức khỏe Deepak Chopra, thực hiện các bài tập thở có thể làm giảm huyết áp, nhịp tim và nồng độ hormone gây căng thẳng.

Tham khảo ý kiến của chuyên gia

Tham khảo ý kiến của chuyên gia tài chính sẽ không chỉ giúp bạn đánh giá độ chính xác trong suy nghĩ của mình, mà còn cung cấp một thứ bạn cần trong thời điểm này: thời gian.

Ông nói thêm, nếu bạn không đủ khả năng để có một cố vấn tài chính cá nhân, ít nhất hãy nói chuyện với ai đó trước khi bạn đưa ra quyết định. Miễn là họ cũng tỉnh táo.

Klonz giải thích: “Mục đích của việc này là dành một khoảng thời gian giữa suy nghĩ và hành vi của bạn”.

“Nếu bạn có thể dành một chút thời gian giữa hai việc đó, bạn sẽ có nhiều khả năng làm dịu cảm xúc của mình, vận động phần não lý trí và đưa ra quyết định đúng đắn.”

Tham khảo ý kiến của một chuyên gia sẽ giúp bạn cơ hội để đánh giá lại cách đầu tư của mình. Có thể bạn đang chịu quá nhiều rủi ro hoặc danh mục đầu tư của bạn không đủ đa dạng như mong muốn.

Nhớ về quá khứ

Khi thị trường giảm, hãy nhớ rằng đây không phải là lần đầu tiên điều đó xảy ra.

Goldberg nói: “Thị trường chứng khoán đã vượt qua rất nhiều khó khăn, khi chỉ ra sự kiện 11/9, cuộc Đại suy thoái và sự sụp đổ của thị trường năm 1987.”

“Điều gì đã xảy ra mỗi lần? Thị trường chứng khoán phục hồi và lập đỉnh mới ”.

Klontz hoàn toàn đồng ý.

Trên thực tế, ông cho rằng chính những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm, chỉ biết đến thị trường tăng là những người dễ bị cảm xúc chi phối nhất.

“Họ chưa bao giờ trải nghiệm thị trường sập cả,” ông Klontz nói.

Vấn đề tuổi tác

Thị trường chứng khoán sụt giảm thực sự có lợi cho các nhà đầu tư trẻ tuổi, vì điều đó mang lại cho họ cơ hội mua vào với giá thấp hơn và có thể nắm giữ trong thời gian dài. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn vẫn đang đưa ra những quyết định hợp lý, có suy nghĩ thấu đáo.

Nếu bạn gần đến tuổi nghỉ hưu, việc đó sẽ trở nên phức tạp hơn, vì bạn sẽ sớm phải rút tiền từ tài khoản hưu trí của mình.

Ông Klontz khuyên rằng ngay cả khi thị trường chứng khoán giảm, điều đó không có nghĩa là toàn bộ danh mục đầu tư của bạn cũng chịu ảnh hưởng tương tự. Ghi lại tỷ lệ cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt bạn có trong danh mục đầu tư của mình. Nếu bạn chỉ có 50% tỷ lệ cổ phiếu, thị trường biến động mạnh hơn, thì cơn hoảng sợ của bạn có thể giảm đi một nửa, ông nói thêm.

Tách biệt các mối quan tâm về sức khỏe và tài chính

Klontz cho biết, lo ngại về vấn đề y tế, như dịch Covid sẽ là đòn bẩy cho tâm lý lo sợ về tài chính.

“Bây giờ các nhà đầu tư lớn tuổi không chỉ lo lắng về việc nghỉ hưu của mình; mà còn đang còn lo lắng cho con cái, cháu chắt và chính mình” ông nói.

“Đây thậm chí còn hơn cả một lời kêu gọi đối với việc hãy bình tĩnh. Và đừng nhầm lẫn việc cách ly bản thân khỏi dịch bệnh với cách ly khỏi thị trường.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

3 sai lầm tâm lý mọi trader cần tránh mỗi khi giao dịch
Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

3 sai lầm tâm lý mọi trader cần tránh mỗi khi giao dịch

Tâm lý giao dịch đóng vai trò quan trọng như lựa chọn phương pháp phân tích, phát triển hệ thống, chiến lược giao dịch và quản trị rủi ro. Nếu không có tư duy đúng đắn thì dù có phân tích hợp lý và tính kỷ luật rõ ràng cũng không thể tạo ra một giao dịch sinh lời trong dài hạn vì tinh thần không vững sẽ phá hủy tất cả các lợi thế giao dịch.
Những sai lầm cơ bản trong tâm lý giao dịch
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Những sai lầm cơ bản trong tâm lý giao dịch

Cảm xúc, cái tôi và tư duy lý trí có thể bị ảnh hưởng khi tiền của chúng ta đang gặp rủi ro trên thị trường. Các hormone như serotonin, dopamine và adrenaline có thể gây ra sự xung động và cảm xúc làm mất đi khả năng suy nghĩ và ra quyết định.
Các phương pháp kiểm soát cảm xúc khi giao dịch.
Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

Các phương pháp kiểm soát cảm xúc khi giao dịch.

Biết cách kiểm soát cảm xúc trong giao dịch là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Trạng thái tinh thần của bạn có tác động đáng kể đến các quyết định bạn đưa ra, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu giao dịch. Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày tầm quan trọng của tâm lý giao dịch, đối với cả những nhà giao dịch mới bắt đầu và nhiều kinh nghiệm, đồng thời đưa ra một số gợi ý về cách “giao dịch không cảm xúc”.
Kiểm soát lòng tham khi giao dịch có thực sự khó?

Kiểm soát lòng tham khi giao dịch có thực sự khó?

Lòng tham là một cảm xúc tự nhiên của con người và ảnh hưởng đến các cá nhân ở những mức độ khác nhau. Thật không may, khi nhìn nhận trong bối cảnh giao dịch, lòng tham đã được chứng minh là yếu tố trở ngại hơn là hỗ trợ cho các trader.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ