Những sai lầm cơ bản trong tâm lý giao dịch

Những sai lầm cơ bản trong tâm lý giao dịch

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

11:12 10/12/2020

Cảm xúc, cái tôi và tư duy lý trí có thể bị ảnh hưởng khi tiền của chúng ta đang gặp rủi ro trên thị trường. Các hormone như serotonin, dopamine và adrenaline có thể gây ra sự xung động và cảm xúc làm mất đi khả năng suy nghĩ và ra quyết định.

Trí tuệ cảm xúc là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà một nhà giao dịch có thể sở hữu, đây là khả năng suy nghĩ ở cấp độ cao hơn những phản ứng cảm xúc thông thường của bạn đối với hoàn cảnh. Một nhà giao dịch phải có khả năng tự nhận thức, kiểm soát bản thân và có thể thể hiện cảm xúc theo một cách tích cực. Nó giúp cho công việc giao dịch luôn tích cực và mang tính xây dựng, giúp bạn đối phó với các sự kiện và thực tế mà không biến chúng trở thành những vấn tiêu cực hoặc tồi tệ.

Hành động giá và sự biến động của thị trường có lẽ sẽ không quá phức tạp nếu như không tính thêm phần các vấn đề cá nhân và điểm yếu tâm lý vào hệ thống giao dịch. Bạn sẽ không bao giờ có thể kiểm soát hoặc dự đoán thị trường, điều tốt nhất bạn có thể làm là kiểm soát hành động của chính mình và những gì bạn sẽ làm để phản ứng với hành động giá. Dưới đây là những điều cơ bản gây ra các sai lầm tâm lý của nhà giao dịch.

Các trader được khuyến khích bởi việc kiếm tiền, đó cũng là lý do đưa hầu hết chúng ta đến với công việc giao dịch. Các trader bắt đầu giao dịch bằng cách nhìn mọi thứ qua lăng kính kiếm tiền. Họ chốt lời sớm để đóng một giao dịch thắng nhỏ vì nó kiếm được một khoản tiền, họ để một giao dịch thua lỗ kéo dài với hy vọng nó sẽ quay trở lại ít nhất điểm hòa vốn - vì họ không muốn mất tiền, họ nghĩ rằng nhiều giao dịch hơn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn - họ giao dịch quá mức (over trading). Nếu một nhà giao dịch thực sự muốn kiếm tiền, họ cần tập trung vào bức tranh lớn của một hệ thống giao dịch hoàn chỉnh chứ không phải bức tranh nhỏ của một giao dịch cụ thể. Một phần quan trọng khác của quá trình này là để cho những lệnh chiến thắng chạy và đóng sớm các lệnh thua lỗ.

Thiên kiến cá nhân quá mạnh sẽ khiến một nhà giao dịch nghĩ rằng anh ta đặc biệt và có khả năng thiên bẩm để trở thành một nhà giao dịch thành công. Sự từ chối chấp nhận thực tại có thể khiến các nhà giao dịch không nhìn thấy xu hướng bởi vì họ không tin rằng nó sẽ xảy ra. Sự từ chối có thể khiến nhà giao dịch từ chối thoát khỏi một giao dịch thua lỗ vì họ không thể tin rằng mình đã sai lầm. Mọi nhà giao dịch nên chấp nhận thực tế thị trường hiện tại và không phủ nhận những gì đang thực sự xảy ra.

Một nhà giao dịch có thiên kiến cá nhân mạnh nhất thường là khi họ đang mua hoặc bán một vị thế.  Khi anh ta xác định thị trường hiện tại là bò hoặc gấu, anh ấy có thể bắt đầu đọc thông tin từ góc độ thiên vị và chỉ xem những gì hỗ trợ các vị thế lệnh hiện tại của mình. Một hệ thống giao dịch với các tín hiệu được xây dựng khách quan có thể giảm thiểu vấn đề này.

Sử dụng sự thành công trong các lĩnh vực khác để đánh giá mối tương quan với mức độ thành công trong giao dịch có thể là một thước đo tồi. Các chuyên gia có hiệu suất cao trong các lĩnh vực khác như bác sĩ, luật sư hay CEO có thể nghĩ rằng những kỹ năng đã giúp học thành công sẽ được chuyển sang giao dịch thị trường tài chính. Họ có thể tin rằng trí thông minh của họ là một lợi thế nhưng nhiều khi các nguyên tắc để giao dịch thành công rất khác so với y học, luật pháp và thế giới kinh doanh. Quan điểm cá nhân, khả năng dự đoán và cái tôi không phải luôn là thế mạnh trong giao dịch. Thừa nhận bạn đã sai, đi theo xu hướng, kỷ luật và đồng thời duy trì sự linh hoạt cần thiết là những kỹ năng quan trọng nhất mà một trader cần có. Tạo ra một hệ thống giao dịch có lợi thế là điều dẫn đến thành công trong giao dịch chứ không phải thành công trong nghề nghiệp.

Một khi nhà giao dịch thường mắc sai lầm như lựa chọn thông báo công khai về lệnh giao dịch, ý kiến hoặc dự đoán của mình cho đám đông. Họ có thể cố gắng bảo vệ lập trường này, bất chấp logic, lý do hợp lý và thực tế thị trường. Họ thậm chí càng tin rằng họ đúng khi giá di chuyển càng xa theo hướng chống lại họ và tự thuyết phục rằng một sự đảo ngược sẽ sớm xảy ra. Đây là sự mù quáng của cái tôi được gây ra bởi bản ngã chiếm quyền điều khiển quá trình suy nghĩ khi nó không chịu thừa nhận mình đã sai.

Có thể bạn đã từng nghe ở đâu đó điều này, chúng ta không nên nhận định thị trường là tăng hay giảm chỉ đơn giản bởi vì đa số mọi người đều nghĩ như vậy. Đa số đỉnh của xu hướng xảy ra khi hầu hết mọi người đều rất lạc quan và đáy thường xảy ra khi đa số đều nghĩ rằng giá sẽ tiếp tục giảm. Hầu hết số tiền được tạo ra khi giao dịch theo xu hướng của biểu đồ giữa đỉnh và đáy, việc tham gia quá muộn có thể dẫn đến thua lỗ.

Hy vọng rằng qua bài biết này, bạn có thể nhận thấy một số vấn đề tâm lý trong giao dịch của chính mình và cách để cải thiện chúng. Happy trading !

Broker listing

Cùng chuyên mục

3 sai lầm tâm lý mọi trader cần tránh mỗi khi giao dịch
Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

3 sai lầm tâm lý mọi trader cần tránh mỗi khi giao dịch

Tâm lý giao dịch đóng vai trò quan trọng như lựa chọn phương pháp phân tích, phát triển hệ thống, chiến lược giao dịch và quản trị rủi ro. Nếu không có tư duy đúng đắn thì dù có phân tích hợp lý và tính kỷ luật rõ ràng cũng không thể tạo ra một giao dịch sinh lời trong dài hạn vì tinh thần không vững sẽ phá hủy tất cả các lợi thế giao dịch.
Những sai lầm cơ bản trong tâm lý giao dịch
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Những sai lầm cơ bản trong tâm lý giao dịch

Cảm xúc, cái tôi và tư duy lý trí có thể bị ảnh hưởng khi tiền của chúng ta đang gặp rủi ro trên thị trường. Các hormone như serotonin, dopamine và adrenaline có thể gây ra sự xung động và cảm xúc làm mất đi khả năng suy nghĩ và ra quyết định.
Các phương pháp kiểm soát cảm xúc khi giao dịch.
Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

Các phương pháp kiểm soát cảm xúc khi giao dịch.

Biết cách kiểm soát cảm xúc trong giao dịch là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Trạng thái tinh thần của bạn có tác động đáng kể đến các quyết định bạn đưa ra, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu giao dịch. Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày tầm quan trọng của tâm lý giao dịch, đối với cả những nhà giao dịch mới bắt đầu và nhiều kinh nghiệm, đồng thời đưa ra một số gợi ý về cách “giao dịch không cảm xúc”.
Kiểm soát lòng tham khi giao dịch có thực sự khó?

Kiểm soát lòng tham khi giao dịch có thực sự khó?

Lòng tham là một cảm xúc tự nhiên của con người và ảnh hưởng đến các cá nhân ở những mức độ khác nhau. Thật không may, khi nhìn nhận trong bối cảnh giao dịch, lòng tham đã được chứng minh là yếu tố trở ngại hơn là hỗ trợ cho các trader.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ