Những sai lầm tối kỵ trong giao dịch. PHẦN 2. “ALL IN”

Những sai lầm tối kỵ trong giao dịch. PHẦN 2. “ALL IN”

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

10:12 07/08/2020

Chúng ta cùng tiếp tục phần 2 của series những sai lầm cơ bản dành cho các trader mới bắt đầu.

Vào một ngày cuối tuần gần đây, tôi đã dành cả buổi chiều để xem một bộ phim truyền hình dựa trên tiểu thuyết của Charles Dicken, “Little Dorrit”. Tác phẩm được viết vào giữa thế kỷ 19, trong đó Charles Dickens đã nói về một vấn đề lâu đời, nhưng vẫn còn giá trị cho đến ngày này, được cho là một trong những sai lầm lớn nhất của Nhà đầu cơ. Bài học mà Little Dorrit chia sẻ có thể được học theo một trong hai cách, một cách dễ dàng và một cách khó khăn. Cách dễ dàng là xác định trước và tránh nó, trong khi cách khó khăn là tự mình trải nghiệm nó và thề sẽ không bao giờ tái phạm.

Vấn đề của sự chắc chắn

Nội dung cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh về thị trường tài chính ở London thế kỷ 19. Một nhà quản lý quỹ tên là Mr Merdle, anh được gọi là "hiện tượng của thời đại", một "thiên tài" tài chính, người được ca ngợi và ngưỡng mộ vì sự nhạy bén trong đầu tư của mình. Quỹ của anh ấy ngày càng lớn và phát triển với tốc độ phi thường. Trên thực tế, danh tiếng của anh ta tăng lên nhanh đến nỗi các nhà đầu tư từ khắp nơi đổ xô để gửi gắm tất cả tiền bạc của họ cho “người đàn ông của thời đại”. Tất nhiên, chắc hẳn những trader có kinh nghiệm ở đây biết phần còn lại của câu chuyện này sẽ diễn ra như thế nào. Merdle trở nên quá căng thẳng khi phải quản lý một số tiền quá lớn, vượt ngoài khả năng của chính mình. Anh ta liên tục mắc một số lỗi và, trong một nỗ lực để che giấu chúng, anh ta sử dụng tiền vay từ một quỹ khác để tài trợ cho các khoản thua lỗ của mình, đến khi tất cả sụp đổ. Kết quả tất nhiên là nhiều, rất nhiều người bị mất tiền.

Bằng một cách thức nhẹ nhàng và từ tốn, Dickens đã cùng độc giả khám phá câu hỏi; "ai là người có lỗi?". Có phải là ngài Merdle với hành vi gian lận của mình (vâng, tất nhiên). Có phải các cá nhân mù quáng đã đầu tư tất cả tiền của họ vào quỹ của Merdle? (phải, tất nhiên). Có phải đó là những người đã thuyết phục người khác đầu tư vào một thứ rủi ro nhưng lại nghe có vẻ chắc chắn? (Có thể, ít nhất là đúng một phần). Điều thú vị mà Dickens rút ra là chúng ta thường dễ dãi trong việc ủng hộ một điều gì đó có chiến thắng chắc chắn . Việc mạo hiểm tất cả (all in) cho một lần ném xúc xắc là vô cùng hấp dẫn. Chỉ một cú đánh và tôi sẽ đổi đời. Một giao dịch và tôi sẽ giải quyết tất cả các vấn đề tài chính của tôi. Không chỉ là một mong muốn 'làm giàu', mà còn giải quyết hầu hết các vấn đề hiện tại của tôi trong một lần duy nhất. Một giao dịch và chúng ta có thể mua căn nhà đó, cho con đi học tại ngồi trường đó, xóa hết nợ nần, v.v. Chúng ta đã thấy điều này vào tháng 1 năm 2015, khi Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ loại bỏ mức chặn sàn của họ cho cặp tỷ giá EUR/CHF. EUR/CHF sau đó ngay lập tức giảm 40% trong vài phút, vượt xa tất cả những gì chúng ta có thể nghĩ đến. Các quỹ sụp đầu cơ sụp đổ, các nhà môi giới bị phá sản, các cá nhân mất một khoản tiền lớn có thể thay đổi cuộc sống của họ. Đối với một số người, đó là trải nghiệm. Đối với một số người khác, đó là nỗi đau. Tất cả chúng ta đều đứng khiêm nhường trước sức mạnh không biên giới của Thị trường.

Vì vậy, hãy nhớ bài học này và đừng tái phạm nó

Không có người chiến thắng chắc chắn trong giao dịch tài chính, bất chấp những gì họ nói. Khi một ai đó nói với bạn, “kèo này là chắc chắn, hãy cảnh giác với nó. Không bao giờ đặt cược tất cả vào một lệnh. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng có thể gây dựng lại tất cả một lần nữa, những người khác xung quanh bạn có thể không muốn chờ đợi. Bạn có thể mất đi nhiều mối quan hệ quan trọng bằng cách mạo hiểm “all in”.

Nhân dịp cuối tuần, hãy cùng xem Litte Dorrit và đừng quên cho tôi biết cảm nhận của bạn nhé.

Happy trading !!

Broker listing

Cùng chuyên mục

3 sai lầm tâm lý mọi trader cần tránh mỗi khi giao dịch
Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

3 sai lầm tâm lý mọi trader cần tránh mỗi khi giao dịch

Tâm lý giao dịch đóng vai trò quan trọng như lựa chọn phương pháp phân tích, phát triển hệ thống, chiến lược giao dịch và quản trị rủi ro. Nếu không có tư duy đúng đắn thì dù có phân tích hợp lý và tính kỷ luật rõ ràng cũng không thể tạo ra một giao dịch sinh lời trong dài hạn vì tinh thần không vững sẽ phá hủy tất cả các lợi thế giao dịch.
Những sai lầm cơ bản trong tâm lý giao dịch
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Những sai lầm cơ bản trong tâm lý giao dịch

Cảm xúc, cái tôi và tư duy lý trí có thể bị ảnh hưởng khi tiền của chúng ta đang gặp rủi ro trên thị trường. Các hormone như serotonin, dopamine và adrenaline có thể gây ra sự xung động và cảm xúc làm mất đi khả năng suy nghĩ và ra quyết định.
Các phương pháp kiểm soát cảm xúc khi giao dịch.
Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

Các phương pháp kiểm soát cảm xúc khi giao dịch.

Biết cách kiểm soát cảm xúc trong giao dịch là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Trạng thái tinh thần của bạn có tác động đáng kể đến các quyết định bạn đưa ra, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu giao dịch. Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày tầm quan trọng của tâm lý giao dịch, đối với cả những nhà giao dịch mới bắt đầu và nhiều kinh nghiệm, đồng thời đưa ra một số gợi ý về cách “giao dịch không cảm xúc”.
Kiểm soát lòng tham khi giao dịch có thực sự khó?

Kiểm soát lòng tham khi giao dịch có thực sự khó?

Lòng tham là một cảm xúc tự nhiên của con người và ảnh hưởng đến các cá nhân ở những mức độ khác nhau. Thật không may, khi nhìn nhận trong bối cảnh giao dịch, lòng tham đã được chứng minh là yếu tố trở ngại hơn là hỗ trợ cho các trader.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ