Những sai lầm tối kỵ trong giao dịch: NHỮNG CHÚ KHỈ CẦM SÚNG (PHẦN 1)

Những sai lầm tối kỵ trong giao dịch: NHỮNG CHÚ KHỈ CẦM SÚNG (PHẦN 1)

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

10:23 30/07/2020

Trong suốt quá trình giao dịch cá nhân, giao dịch cho ngân hàng và quan sát các trader khác, tôi nhận thấy có một số lỗi giao dịch cơ bản được lặp đi lặp lại một cách dường như có hệ thống.

Một sự thôi thúc khiến tôi muốn thực hiện một chuỗi bài viết về những sai lầm này, như một lời nhắc nhở dành cho những người đồng nghiệp – những trader vẫn đang và tiếp tục mắc sai lầm, sửa sai và tiếp tục trên con đường nhiều chông gai và ít hoa hồng này. Phần thưởng luôn đến với những người có gắng, nỗ lực và biết đứng dậy sau mỗi sai lầm. Vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu với bài học đầu tiên về sự nguy hiểm của việc tận dụng đòn bẩy (margin) quá mức.

Việc lạm dụng đòn bẩy là kẻ thù nguy hiểm lớn nhất của các trader. Đó là say sưa khi nghe theo lời thuyết phục của những tay môi giới rằng bạn có thể trở thành một triệu phú đô la chỉ trong một tháng nếu bạn sử dụng chúng, và tất nhiên là chúng luôn có sẵn. Tuy nhiên, do tính chất của tỷ giá FX có độ biến động thấp hơn so với các tài sản khác ví dụ như cổ phiếu, do đó, việc sử dụng đòn bẩy đối với retail trader là không thể tránh khỏi. Điều này khiến tôi phải liệt kê việc lạm dụng đòn bẩy quá mức là sai lầm giao dịch số 1 nên tránh.

Một vũ khí mạnh mẽ đặt trong tay kẻ yếu ớt

Có một đoạn video hài hước về việc những người lính da đên đưa một khẩu súng cho con khỉ đột như một trò tiêu khiển, kết quả là con khỉ vô tình chạm tay vào cò làm đạn văng tung tóe. Đó là một sai lầm khi đặt một vũ khí mạnh mẽ như vậy vào tay một kẻ thiếu kinh nghiệm mà không được đào tạo bài bản. Việc lạm dụng đòn bẩy đôi khi có thể được so sánh với điều này, và thứ vũ khí lợi hại đó cuối cùng có thể phá hủy bạn. Tin tốt là điều này hoàn toàn có thế khắc phục được.

Vậy đòn bẩy là gì?

Đòn bẩy hiểu một cách đơn giản là khả năng giao dịch với kích thước lệnh lớn hơn kích thước tài khoản của bạn. Nếu bạn có một tài khoản 10,000 USD thì giao dịch không có đòn bẩy là việc giao dịch nhiều kích thước tương đương với kích thước tài khoản của bạn. Vì vậy, nếu kích thước tài khoản của bạn là 10,000 USD thì giao dịch không có đòn bẩy sẽ có kích thước lệnh tương đương với 0.1 lot. Xem ảnh chụp màn hình bên dưới để thấy ví dụ về giao dịch không có đòn bẩy trên tài khoản 10.000 USD.

Giao dịch 0.1 lot với tài khoản 10,000 USD

Bạn càng sử dụng nhiều đòn bẩy, càng khó giao dịch với một cái đầu kỷ luật

Nếu bạn sử dụng quá nhiều đòn bẩy, đồng nghĩa với việc phải đương đầu với một mức thua lỗ lớn hơn khẩu vị rủi ro của bạn, khi đó bạn sẽ khó mà ngồi im, không can thiệp vào giao dịch của mình. Bạn sẽ đưa ra ngày càng nhiều quyết định mang tính cảm xúc (chốt lời non, cắt lỗ sớm, gồng lỗ,…) và trải nghiệm sâu sắc sự thay đổi nhanh chóng trong đường cong vốn của mình. Bạn có đang vật lộn với giao dịch của mình khi đang đọc bài viết này không? Coi chừng sự nguy hiểm của việc tận dụng đòn bẩy quá mức. Một số nhà môi giới cung cấp đòn bẩy ở các mức 1:50, 1:100 và 1: 200 thậm chí 1:1000, sự cám dỗ để giao dịch bằng tiền đi vay là rất lớn khi viễn cảnh đưa ra là bạn có thể kiếm được một số tiền lớn gấp nhiều lần tài khoản, mà chỉ phải bỏ ra số vốn chỉ bằng 1/1000. Tuy nhiên, đòn bẩy đó có giá của nó và nó có thể trở thành chi phí lớn cho giao dịch của bạn. Cá nhân tôi ủng hộ giao dịch mà không cần đòn bẩy, đặc biệt là đối với người mới giao dịch và chỉ sử dụng một lượng nhỏ đòn bẩy trong các tình huống lệnh cụ thể. Bạn có thể lập luận rằng như vậy thì chẳng kiếm được bao nhiêu, vậy hãy nghĩ đến những gì bạn có thể đánh mất trước đã.

Cuối cùng, gửi tặng bạn video giải trí về chú khỉ hài hước mà tôi nhắc đến ở trên tại đây. Chúc bạn một ngày giao dịch hiệu quả.

Happy trading !!

Broker listing

Cùng chuyên mục

3 sai lầm tâm lý mọi trader cần tránh mỗi khi giao dịch
Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

3 sai lầm tâm lý mọi trader cần tránh mỗi khi giao dịch

Tâm lý giao dịch đóng vai trò quan trọng như lựa chọn phương pháp phân tích, phát triển hệ thống, chiến lược giao dịch và quản trị rủi ro. Nếu không có tư duy đúng đắn thì dù có phân tích hợp lý và tính kỷ luật rõ ràng cũng không thể tạo ra một giao dịch sinh lời trong dài hạn vì tinh thần không vững sẽ phá hủy tất cả các lợi thế giao dịch.
Những sai lầm cơ bản trong tâm lý giao dịch
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Những sai lầm cơ bản trong tâm lý giao dịch

Cảm xúc, cái tôi và tư duy lý trí có thể bị ảnh hưởng khi tiền của chúng ta đang gặp rủi ro trên thị trường. Các hormone như serotonin, dopamine và adrenaline có thể gây ra sự xung động và cảm xúc làm mất đi khả năng suy nghĩ và ra quyết định.
Các phương pháp kiểm soát cảm xúc khi giao dịch.
Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

Các phương pháp kiểm soát cảm xúc khi giao dịch.

Biết cách kiểm soát cảm xúc trong giao dịch là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Trạng thái tinh thần của bạn có tác động đáng kể đến các quyết định bạn đưa ra, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu giao dịch. Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày tầm quan trọng của tâm lý giao dịch, đối với cả những nhà giao dịch mới bắt đầu và nhiều kinh nghiệm, đồng thời đưa ra một số gợi ý về cách “giao dịch không cảm xúc”.
Kiểm soát lòng tham khi giao dịch có thực sự khó?

Kiểm soát lòng tham khi giao dịch có thực sự khó?

Lòng tham là một cảm xúc tự nhiên của con người và ảnh hưởng đến các cá nhân ở những mức độ khác nhau. Thật không may, khi nhìn nhận trong bối cảnh giao dịch, lòng tham đã được chứng minh là yếu tố trở ngại hơn là hỗ trợ cho các trader.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ