Những nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2024

Những nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2024

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

15:25 30/10/2023

Sau khi chứng kiến tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý III (tăng 4.9% nhờ chuyến lưu diễn của ca sĩ Taylor Swift và phim bom tấn “Barbenheimer”), dự báo tăng trưởng quý IV của Hoa Kỳ giảm, tốc độ tăng trưởng chung năm 2023 chỉ còn hơn 2% và năm 2024 được dự báo ​​sẽ còn giảm hơn nữa. Vậy những quốc gia nào sẽ có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong năm 2024?

Để trả lời câu hỏi đó, ông Marcus Lu của Visual Capitalist đã tạo biểu đồ sau dựa trên các dự báo tăng trưởng GDP từ Triển vọng Kinh tế Thế giới tháng 10/2023 của IMF. Không ngạc nhiên khi nhiều quốc gia trong số này nằm ở Châu Á và Châu Phi hạ Sahara – hai trong số những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới.

Các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á được dự báo là Macao (+27.2%), Palau (+12.4%) và Ấn Độ (+6.3%).

  • Kinh tế Macao phụ thuộc rất nhiều vào du lịch, ngành tạo ra hơn 60% việc làm trong khu vực cũng như khoảng 70% GDP.
  • Palau là một quốc gia nhỏ bao gồm 340 hòn đảo với tổng diện tích đất 466 km2. Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, du lịch chiếm khoảng 40% GDP của Palau.
  • Ấn Độ, quốc gia gần đây đã trở thành nước đông dân nhất thế giới, dự báo ​​sẽ đạt đỉnh 1.7 tỷ người vào năm 2064.

Châu Phi hạ Sahara chiếm một nửa trong danh sách top 20, dẫn đầu là Niger (+11.1%) và Senegal (+8.8%).

  • Cuộc đảo chính quân sự gần đây có thể có tác động nghiêm trọng đến tăng trưởng tương lai của Niger. Mỏ dầu Agadem của nước này, do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) sở hữu phần lớn, có thể chứng kiến xuất khẩu gián đoạn do các lệnh trừng phạt toàn cầu.
  • Kinh tế Senegal cũng gắn liền với ngành công nghiệp dầu mỏ, có nghĩa là tốc độ tăng trưởng của nước này có thể biến động trong những năm tới.

Guyana (+26.6%), với dân số chỉ 815,000 người, được dự đoán sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai vào năm 2024. Điều thú vị là đây là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm ngoái, với GDP tăng 62% và có thể sẽ tiếp tục khẳng định đà phát triển một lần nữa vào năm 2023 với tăng trưởng dự báo 37%.

Đà tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi xuất khẩu dầu ngày càng lớn từ Stabroek Block, một mỏ dầu ngoài khơi đang được phát triển bởi tập đoàn do Exxon Mobil dẫn đầu. Theo BBC, Guyana có trữ lượng dầu mỏ hơn 11 tỷ thùng.


ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ