Những kẻ thắng, người thua trên thị trường crypto năm 2021

Những kẻ thắng, người thua trên thị trường crypto năm 2021

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

13:08 27/12/2021

Không thể chối cãi rằng 2021 là một năm tuyệt vời trên thị trường crypto, khi Bitcoin nhiều lần lập đỉnh mới. Nhưng không phải đồng tiền nào cũng đều khởi sắc như vậy. Trong rất nhiều kẻ thắng, cũng có một số ít những người ngậm ngùi chịu đắng cay.

Từ đầu năm 2021, vốn hóa thị trường tiền điện tử đã tăng 190% từ gần 800 tỷ lên 2.3 nghìn tỷ USD, trước đó cũng đã chạm đỉnh lịch sử tại 3 nghìn tỷ trong tháng Mười Một.

Top 3 đồng tiền thành công nhất năm 2021

Trong top 10 vốn hóa, Litecoin, Chainlink và Bitcoin Cash đã nhường chỗ cho Solana, USDC (stablecoin) và Avalanche. Sau đây là 3 đồng tiền thành công nhất trong năm 2021:

Dogecoin (DOGE)

Dogecoin đã có một năm phi mã, phần lớn nhờ những bài viết của tỷ phú Elon Musk trên mạng xã hội. Từ mức giá $0.004 đầu năm nay, DOGE bắt đầu một loạt đợt tăng giá nhờ Elon Musk.

Cơn sốt DOGE thực sự bắt đầu vào tháng Tư và tháng Năm, khi tăng lên đỉnh lịch sử $0.731 vào ngày 8/5, chiếm lấy vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng vốn hóa.

Musk cũng khen ngợi khả năng Dogecoin có thể dùng làm phương tiện thanh toán trong tháng Sáu, khiến thị trường càng thêm FOMO.

DOGE bắt đầu suy yếu kể từ tháng Năm. Nhưng nhờ hình ảnh truyền thông của mình, cùng với việc niêm yết trên nhiều sàn giao dịch lớn, đồng meme coin này đã tăng 3,800% từ đầu năm tới giờ.

Solana (SOL)

Đồng tiền của blockchain cùng tên cũng có một năm tuyệt vời. Từ mức $1.52, SOL đã tăng lên hơn $150, tức tăng 9,800% trong gần 1 năm.

SOL đạt đỉnh $260 vào đầu tháng Mười Một nhưng đã suy yếu khi thị trường điều chỉnh. Dù vậy, đồng tiền này cũng đứng thứ năm trong bảng xếp hạng vốn hóa. So với Bitcoin, Solana đã tăng 6,473%.

Với những khoản đầu tư mạnh tay và sự tiếp nhận rộng rãi khi chi phí giao dịch của Ethereum lên cao, Solana đã được đánh giá là “kẻ thay thế Ethereum.” Trong tháng Sáu, Solana Labs huy động thành công 314 triệu USD trong đợt chào bán token riêng lẻ.

Terra (LUNA)

Đồng tiền của hệ thống thanh toán cùng tên cũng ghi tên mình vào top 10 đồng tiền vốn hóa lớn nhất. Sau một thời gian gần như không ai biết đến,

Nhưng từ $0.65, giá LUNA bật tăng mạnh trong tháng Ba và tháng Năm. Tuy nhiên, phải đến tháng Tám, LUNA mới có đợt bơm mạnh nhất và đạt đỉnh tại $77.73. Hiện tại, LUNA đang tăng 8,515% so với đầu năm.

Sự phát triển của hệ sinh thái Terra đã tạo tiền đề cho đà tăng này.

Một số đồng tiền đáng chú ý khác bao gồm AVAX (+2,330%), MATIC (+12,000%) và BNB (+1,271%).

3 đồng tiền thất bại của năm 2021

Internet Computer (ICP)

Dự án Internet Computer của Dfinity cũng bùng nổ trong năm nay sau 5 năm bí mật phát triển. Dự án hứa hẹn sẽ thay thế internet và công nghệ thông tin đương thời bằng việc cho phép các nhà phát triển cài đặt bộ code của mình ngay trên internet công cộng không cần đến bên thứ ba.

Giới đầu cơ đã chạy loạn lên và gom rất nhiều ICP khi đồng coin này được niêm yết trên các sàn lớn, đưa giá chạm đỉnh $700 trong ngày 10/5.

Kể từ đó, ICP đã bị đập tới nỗi không thể ngóc đầu dậy xuống đáy $24.29 vào ngày 4/12, giảm 96% từ đỉnh 7 tháng trước đó.

EOS (EOS)

Con cưng một thời của giới crypto, từng được coi là kẻ sẽ soán ngôi Ethereum lại không bùng nổ chút nào trong khi cả thị trường đang tăng bằng lần.

EOS đã rớt khỏi top 10 vốn hóa từ đầu năm nay và tiếp tục suy yếu, khi chỉ tăng 15%, trong khi các coin đều tăng gấp 3, gấp 4, thậm chí gấp hàng chục lần.

Hiện tại EOS đang giao dịch quanh mức $3.25, vốn hóa đứng thứ 50, và giảm 86% so với đỉnh $22.71 lập hồi tháng 4/2018.

Monero (XMR)

Đồng tiền tập trung vào quyền riêng tư này cũng giảm sâu trong bảng xếp hạng vốn hóa khi bị hủy niêm yết trên nhiều sàn lớn.

XMR đã giảm 17% trong năm và còn rất xa so với đỉnh tháng 1/2018 tại $524, khi hiện đang giao dịch quanh mức $13, giảm 66% từ đỉnh và xếp thứ 49 trong tổng vốn hóa.

Coin Telegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ