Những điểm chính đáng lưu ý trong cuộc họp chính sách tháng 11 của Fed

Những điểm chính đáng lưu ý trong cuộc họp chính sách tháng 11 của Fed

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

09:43 06/11/2020

Dưới đây là những điểm nhấn chính rút ra từ cuộc họp của Fed vào rạng sáng ngày hôm nay:

  • Fed đã không đưa ra bất kỳ động thái chính sách mới quan trọng nào tại cuộc họp tháng 11, lãi suất cơ bản tiếp tục được giữ ở mức 0-0.25%. Các quan chức tiếp tục nhấn mạnh những rủi ro đi xuống đáng kể của nền kinh tế trong một thời gian dài và báo hiệu sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ đáng kể khi cần thiết bằng cách sử dụng đầy đủ các công cụ của họ.

  • Những diễn biến trên mặt trận đại dịch Covid-19 và chính sách tài khóa trong năm tới sẽ xác định hướng phản ứng chính sách trong tương lai của Fed. 

  • Sự không chắc chắn về kết quả bầu cử không ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường - thanh khoản trên thị trường tài chính vẫn ổn định trong vài ngày qua. Tuy nhiên, Fed sẽ theo dõi cẩn thận bất kỳ sự thắt chặt nào sau bầu cử về các điều kiện tài chính và sẽ hành động khi cần thiết để chống lại những rủi ro tiềm ẩn về thanh khoản.

  • Ngân hàng trung ương quyết định giữ nguyên kế hoạch mua tài sản với tốc độ hiện tại là 80 tỷ đô la cho trái phiếu Kho bạc và 40 tỷ đô la chứng khoán có đảm bảo bằng thế chấp (MBS) mỗi tháng. Fed cuối cùng sẽ dẫn dắt thị trường và nền kinh tế khỏi khủng hoảng, nhưng các nhà hoạch định chính sách thậm chí sẽ không bắt đầu thảo luận về việc giảm QE cho đến khi cuộc khủng hoảng sức khỏe được giải quyết.

  • Ngược lại, Fed có thể quyết định chuyển việc mua tài sản sang các kỳ hạn dài hơn để hạn chế bất kỳ sự gia tăng nào của lợi suất trái phiếu dài hạn. Ngân hàng trung ương sẽ tăng cường thảo luận về khung chính sách bảng cân đối kế toán tại các cuộc họp tới đây.

  • Đánh giá của Fed về "những rủi ro đáng kể" xung quanh triển vọng kinh tế trong trung hạn vẫn được duy trì trong tuyên bố, báo hiệu rằng các quan chức không mấy thoải mái ngay cả khi GDP quý III phục hồi 33%.

  • Một loạt các kịch bản về hỗ trợ tài khoá vẫn có thể xảy ra, với sự cân bằng quyền lực của Thượng viện dường như sẽ không được giải quyết sớm cho đến đầu tháng 1 năm sau. Sự bế tắc và hạn chế của gói tài khoá có thể là kịch bản chiếm ưu thế trong một Quốc hội bị chia rẽ, có nghĩa là Fed vẫn sẽ đóng vai trò là “thế lực kích thích chính” ở Washington.

  • Các cuộc bỏ phiếu, kiểm phiếu lại và các thách thức pháp lý có thể kéo dài trong một thời gian dài, làm tăng thêm sự không chắc chắn trong suốt chặng đường. Bản tóm tắt tiếp theo của các dự báo kinh tế sẽ được công bố vào cuối cuộc họp tháng 12. Khi đó, Fed có thể sẽ điều chỉnh lại các dự báo tăng trưởng cả năm của mình.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ