Những ai nắm giữ TPCP châu Âu sẽ sớm thu trái ngọt

Những ai nắm giữ TPCP châu Âu sẽ sớm thu trái ngọt

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:01 18/05/2021

Châu Âu đang giành lấy lợi thế từ Hoa Kỳ trên mặt trận phục hồi tăng trưởng và điều đó đã khiến những con gấu trái phiếu để mắt đến lục địa này. TPCP Italia đã chạm mức thấp nhất trong 8 tháng vào thứ Hai với lợi suất TPCP Đức kỳ hạn 10 năm trở lại mức 0. Đồng đô la bị mắc kẹt trong xu hướng giảm, dần hướng tới mức thấp nhất năm 2021 và củng cố cho một nhịp đảo chiều trong hôm nay trên thị trường chứng khoán.

Những ai nắm giữ TPCP châu Âu sẽ sớm thu trái ngọt
Những ai nắm giữ TPCP châu Âu sẽ sớm thu trái ngọt

Với khoảng một phần ba EU được tiêm liều đầu tiên và tỷ lệ tiêm chủng hàng ngày gần gấp đôi so với Hoa Kỳ, triển vọng vĩ mô đang được cải thiện. Thêm vào khả năng chương trình mua tài sản PEPP sẽ được thu hẹp vào tháng 6 và các điều kiện phù hợp với việc trái phiếu Bunds kỳ hạn 10 năm hoạt động kém hơn UST. Mức giảm xấp xỉ 25bps cảu lợi suất UST kể từ đầu tháng 4 đang hỗ trợ đồng euro, với sự bứt phá trên mức kháng cự 1.2182, mức cao nhất ngày 11 tháng 5, mở đường trên 1.22.

Các nhà đầu tư có trụ sở tại Trung Quốc mua lượng trái phiếu kho bạc nhiều nhất kể từ tháng 1 năm 2013 cũng đang hỗ trợ xu hướng này. Thêm vào đó là quan chức Fed Richard Clarida bác bỏ sự cần thiết phải thu hẹp quy mô mua trái phiếu. Đồng nghiệp của ông, James Bullard, nói thêm rằng kỳ vọng lạm phát 2.75% trong 5 năm phù hợp với mức độ mong muốn của ông theo khuôn khổ mới của Fed. Không có gì ngạc nhiên khi kỳ vọng lạm phát vẫn tăng, khiến lợi suất thực của Hoa Kỳ thấp hơn và thúc đẩy vàng lên mức 1,870 đô la, quanh mức giá hồi tháng 1.

Thành viên Fed Robert Kaplan thì ít chắc chắn hơn – chỉ là vấn đề “sớm hay muộn” trước khi thảo luận về các tác dụng phụ của QE – xét cho cùng thì nó có thể tạo ra sự dư thừa trên thị trường tài chính, nhà ở, nền kinh tế ... Ông sẽ phát biểu vào hôm nay trong một ngày rất ít dữ liệu kinh tế cùng với bộ ba từ BOE và Lagarde của ECB. Liệu đã đến lúc cắt giảm QE? Rốt cuộc, nắm giữ TPCP châu Âu sẽ lại đáng giá một lần nữa.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ