Nhận định khảo sát tâm lý người tiêu dùng Đại học Michigan: Tâm điểm là kỳ vọng lạm phát!

Nhận định khảo sát tâm lý người tiêu dùng Đại học Michigan: Tâm điểm là kỳ vọng lạm phát!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

19:11 09/12/2022

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Đại học Michigan giảm từ 59.9 xuống 56.8 điểm trong tháng 11, và tiếp tục được kỳ vọng sẽ giảm xuống 53.3 trong báo cáo sơ bộ tháng 12. Tuy vậy, những người mua sắm Black Friday vẫn rất chịu chi.

Khảo sát kỳ vọng lạm phát 5 năm của Đại học Michigan
Khảo sát kỳ vọng lạm phát 5 năm của Đại học Michigan

Cũng nên nói thêm tằng báo cáo của Đại học Michigan thường phản ánh tâm lý chính trị - Đảng Dân chủ lạc quan về nền kinh tế hơn rất nhiều trong 2 năm nay so với đảng Cộng hòa. Tuy vậy, với việc chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ vọng lạm phát, khảo sát kỳ vọng lạm phát 5 năm của báo cáo đã trở thành tâm điểm chính.

Trong tháng 11, kỳ vọng lạm phát 5 năm đạt mức 3%, cao nhất kể từ tháng 6, gần với đỉnh chu kỳ tại 3.1%.

Tình hình và phản ứng thị trường

Giới đầu tư đang lo lắng hơn trước thềm cuộc họp cuối cùng của Fed vào tuần sau. Fed được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất 50bp, nhưng vẫn không nói gì về đỉnh lãi suất. Liệu lãi suất dài hạn sẽ ở trên hay dưới 5%?

Trong tuần này, USD vẫn đang tăng trước nỗi lo Fed tiếp tục đưa ra một thông điệp hawkish, sau khi tuần trước giảm tương đối mạnh. Khảo sát của Đại học Michigan sẽ là mảnh ghép cuối cùng của tuần này để thị trường cân bằng lại vị thế trước cuối tuần.

Nếu USD chốt tuần tăng, có thể sẽ có động lực chốt lời, nhưng số liệu sẽ cần hỗ trợ. Nếu kỳ vọng lạm phát giữ nguyên ở mức 3%, USD có thể chịu thêm áp lực.

Và dư địa suy yếu của USD vẫn còn rất nhiều. Giá xăng tại Mỹ đang bắt đầu giảm, và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. Khảo sát là về kỳ vọng lạm phát 5 năm, nhưng con người luôn có thiên kiến, và giá xăng sẽ chi phối thiên kiến đó.

Kết luận

Khảo sát kỳ vọng lạm phát sẽ là điểm đáng quan tâm nhất trong báo cáo tâm lý người tiêu dùng Đại học Michigan tuần này. Áp lực chốt long USD cùng giá xăng giảm có thể tiếp tục gây áp lực lên đồng bạc xanh.

Số liệu sẽ được công bố sau báo cáo PPI. Báo cáo cũng có thể cho thấy lạm phát hạ nhiệt. Một báo cáo có thể đủ để khiến USD chao đảo, và hai báo cáo có thể đủ để đóng hòm.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ