Nhận định giá dầu: WTI và Brent đối mặt những thách thức khi nền kinh tế Trung Quốc vẫn là tâm điểm

Nhận định giá dầu: WTI và Brent đối mặt những thách thức khi nền kinh tế Trung Quốc vẫn là tâm điểm

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

19:00 19/06/2023

Giá dầu có thể tăng thêm khi thị trường cân nhắc khả năng kích thích kinh tế từ PBOC

 

Dầu thô đã kết thúc tuần trước với sự khởi sắc tăng khoảng 1.9%. Sự suy yếu chung của Đô la Mỹ cũng như một số lạc quan xung quanh gói kích thích từ Trung Quốc đã giúp WTI kết thúc tuần ở mức 71.60/thùng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất cho vay trong tuần này, điều được coi là có khả năng tích cực đối với giá dầu nhưng phần lớn đã bị lu mờ bởi sự không chắc chắn đang diễn ra xung quanh sự phục hồi của Trung Quốc. Một số công ty lớn trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư đã hạ dự báo tăng trưởng của họ cho Trung Quốc trong thời gian còn lại của năm 2023, điều này có thể tiếp tục gây áp lực lên giá dầu .

Điều này xảy ra bất chấp dữ liệu của IEA vào tuần trước cho thấy nhu cầu dầu của Trung Quốc trong tháng 4 đạt mức cao mới mọi thời đại trong khi tỷ lệ sản lượng lọc dầu ở nền kinh tế lớn nhất châu Á tăng 15.4% trong tháng 5, mức cao thứ hai được ghi nhận. Trong khi đó, các công ty năng lượng của Mỹ tiếp tục giảm số lượng giàn khoan dầu với dữ liệu từ tuần trước cho thấy tuần giảm thứ bảy liên tiếp.

image1.png

Một yếu tố khác có thể tác động giá dầu là các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Mỹ và Iran. Dù các cuộc đàm phán có đi tới các lần cắt giảm nguồn cung hay không hiện tại vẫn chưa rõ ràng nhưng vẫn là một mối quan tâm chính và có thể gây rủi ro cho giá dầu.

Một số nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến sẽ phát biểu trong tuần này, điều này cũng có thể chứng kiến sự biến động gia tăng khi thị trường vẫn giải mã những suy nghĩ của Fed sau khi tạm dừng tăng lãi suất vào tuần trước.

image2.png

TRIỂN VỌNG KỸ THUẬT VÀ SUY NGHĨ CUỐI CÙNG

Từ góc độ kỹ thuật, cả WTI và Brent đều phá vỡ chuỗi giảm điểm kéo dài hai tuần, kết thúc tuần trước với mức tăng khoảng 1.9% và đóng nến hình búa. Kết hợp với mô hình đáy đôi của tuần trước trên khung ngày, niềm tin về sự tiếp tục tăng giá sẽ rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, mốc tâm lý $75.00 sẽ vẫn là mốc khiến giá dầu khó khăn.

Dầu hiện đang kiểm tra vùng kháng cự $72.00 với MA 50 và 100 ngày nằm trên khoảng 73.60 và 74.60 tương ứng và sẽ cần phải vượt qua trước khi tiến tới ngưỡng 72.00.

Ngoài ra, việc phá vỡ xuống thấp hơn từ đây sẽ đối mặt với hỗ trợ ở mức đáy ngày khoảng 70.86 trước khi mốc tâm lý 70.00 xuất hiện. Xa hơn nữa, hỗ trợ nằm xung quanh 68.40 trước khi đáy đôi xung quanh 67.00 trở thành khu vực trọng tâm.

Biểu đồ ngày dầu thô WTI

image3.png

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ