Nhận định giá dầu: Dầu WTI và Brent đối mặt với rào cản kỹ thuật

Nhận định giá dầu: Dầu WTI và Brent đối mặt với rào cản kỹ thuật

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

20:00 13/07/2023

Đợt phục hồi gần đây của giá dầu đã vấp phải một số trở ngại kỹ thuật.

 

Giá dầu tiếp tục phục hồi trong tuần này và đã thoát ra khỏi phạm vi giao dịch trong hai tháng. Tâm lý được cải thiện và chỉ số CPI của Hoa Kỳ nhẹ nhàng hơn đã giúp giá dầu tăng 2.5% trong hai ngày qua.

Đô la Mỹ đã phải đối mặt với áp lực bán mạnh trong tuần này, cộng thêm với việc chỉ số CPI yếu hơn vào ngày hôm qua. Thực tế rằng việc tăng lãi suất vào tháng 7 vẫn có thể xảy ra, nhưng được kỳ vọng rằng đây có thể là đợt tăng cuối cùng của Fed. Chỉ số Đô la (DXY) có nguy cơ phá mốc tâm lý 100.00 khi giao dịch ở mức đáy từ tháng 2 năm 2022

DỮ LIỆU TRUNG QUỐC, BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG IEA VÀ IMF

Dữ liệu dầu được công bố vào tháng trước cho thấy nhu cầu về dầu vẫn mạnh. Sáng nay, dữ liệu xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 6 đều thấp hơn nhiều so với ước tính.

Nhiều đồn đoán cho rằng các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc có thể đưa ra gói kích thích khổng lồ tại một cuộc họp quan trọng vào cuối tháng này. Điều này có thể mang lại một sự thúc đẩy đáng hoan nghênh không chỉ cho Trung Quốc mà cả các nền kinh tế toàn cầu.

image1.png

IEA đã công bố báo cáo thị trường dầu tháng 7 vào sáng nay và nhận thấy nhu cầu dầu toàn cầu tăng 2.2 triệu thùng/ngày vào năm 2023 và đạt mức kỷ lục 102.1 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, sự sụt giảm sản xuất ngày càng sâu đã khiến IEA lần đầu tiên điều chỉnh lại ước tính tăng trưởng năm 2023 của họ thấp hơn trong năm nay, 220 nghìn thùng/ngày. Điều này có vẻ thực tế hơn do dữ liệu PMI toàn cầu giảm gần đây, cho thấy sự suy giảm toàn cầu có thể xảy ra trong nửa cuối năm 2023.

Như đã đề cập ở trên, nhu cầu dầu của Trung Quốc vẫn mạnh bất chấp sự phục hồi chậm chạp và IEA cho rằng điều này là do việc sử dụng hóa dầu gia tăng, dự kiến Trung Quốc sẽ chiếm 70% lợi nhuận toàn cầu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sáng nay cũng đưa ra một số bình luận bày tỏ sự ngạc nhiên trước những con số tăng trưởng tích cực toàn cầu từ Q1. IMF cũng bày tỏ niềm tin rằng khả năng "hạ cánh nhẹ nhàng hơn" vẫn có thể xảy ra khi lạm phát bắt đầu giảm nhưng cảnh báo các nước G20 về những rủi ro đối với lĩnh vực tài chính do chu kỳ tăng lãi suất trên toàn cầu. IMF đã chỉ ra sự chậm lại trong đà tăng đến từ cả sự phục hồi của Trung Quốc có thể là mối đe dọa đối với nhu cầu dầu mỏ trong nửa cuối năm nay.

LỊCH KINH TẾ

Cuối ngày hôm nay, dữ liệu PPI Hoa Kỳ có thể sẽ quan trọng hơn sau khi dữ liệu CPI yếu ngày hôm qua. Một bản in PPI thấp hơn có thể chỉ ra rằng áp lực giá tiếp tục giảm và là tín hiệu tốt cho các con số lạm phát trong tương lai. Điều này có thể đè nặng lên Đô la và có khả năng tạo thêm động lực để giá dầu tăng cao hơn.

Ngoài ra, một bản in PPI cao hơn dự kiến có thể thúc đẩy đồng đô la Mỹ và đẩy giá dầu xuống thấp hơn.

image2.png

TRIỂN VỌNG KỸ THUẬT VÀ SUY NGHĨ CUỐI CÙNG

Từ góc độ kỹ thuật, cả WTI và Brent dường như hết động lượng khi chỉ báo RSI tiến đến vùng quá mua. Dữ liệu PPI của Hoa Kỳ có thể cung cấp xúc tác đẩy WTI hướng tới MA 200 ngày gần $77.20 đô la trước khi thoái lui.

Biểu đồ ngày dầu thô WTI

image3.png

Tuy nhiên, dầu có thể tìm thấy hỗ trợ khi phá vỡ tam giác trùng với đường MA 100 ngày quanh mốc $73.50.

Biểu đồ ngày dầu Brent

image4.png

Nhìn vào cả dầu Brent và dầu thô, mô hình tương tự đang diễn ra sau khi phá vỡ mô hình tam giác. Brent hiện đang giao dịch quanh mốc tâm lý $80 thùng. Nếu nến ngày hôm nay không đóng cửa trên mốc $80, giá có thể thoái lui về đường MA 100 ngày nằm quanh mốc $78.10 trước khi tiếp tục tăng.

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ