Nhận định giá dầu: Dầu thô bật tăng hậu dữ liệu CPI

Nhận định giá dầu: Dầu thô bật tăng hậu dữ liệu CPI

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

22:55 14/11/2023

Giá dầu thô tăng nhẹ ở châu Âu vào thứ Ba sau khi chứng kiến ​​hai phiên tăng mạnh liên tiếp gần đây hiếm thấy. Thị trường đã lấy lại được sắc xanh sau khi dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ yếu hơn so với dự kiến, làm dấy lên hy vọng rằng lãi suất có thể không sớm tăng trở lại.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu từ 2.3 triệu thùng/ngày lên 2.4 triệu thùng/ngày trong năm 2024. Điều này không có tác động lâu dài đến giá cả, cho thấy thị trường vẫn cực kỳ thận trọng sau đà tăng. Những điều đó phần lớn đến từ báo cáo hàng tháng của Opec+ mới đây, cho thấy mặt sáng trong bối cảnh u ám hiện tại của thị trường. OPEC cho rằng đà giảm từ tháng Chín hoàn toàn là do các nhà đầu cơ và tâm lý tiêu cực thái quá trong thị trường về cơ bản mạnh mẽ. Họ cũng tăng dự báo về nhu cầu dầu tổng thể trong năm nay thêm 20,000 thùng/ngày và giữ dự báo tương đối lạc quan trong năm 2024 (2.5 triệu thùng/ngày).

Tuy nhiên, giá dầu vẫn chịu áp lực nặng nề trong hai tháng qua khi các nhà đầu tư lo lắng về mức độ nhu cầu có thể xảy ra. Những lo lắng đó chủ yếu tập trung vào cả Mỹ và Trung Quốc nhưng cũng bao gồm cả các nền kinh tế lớn khác vẫn đang phải đối mặt với mức lãi suất cao hơn. OPEC lại chống lại luận điểm này, chỉ ra rằng nguồn cung thị trường dầu nói chung vẫn khá eo hẹp, nhưng có lẽ còn quá sớm để kết thúc việc suy nghĩ lại về xu hướng giảm giá đã diễn ra kể từ tháng 9.

Giá cũng được cho là được thúc đẩy bởi các dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ đang trấn áp các biện pháp trừng phạt của Nga. Reuters đưa tin Bộ Tài chính Mỹ đã yêu cầu các công ty quản lý tàu cung cấp thông tin chi tiết về hàng trăm tàu ​​mà họ nghi ngờ vi phạm các biện pháp của phương Tây chống lại hoạt động vận chuyển dầu của Nga. Tuy nhiên, thị trường có thể sớm nhận thấy nguồn cung tăng từ nhà sản xuất lớn Iraq. Bộ trưởng dầu mỏ nước này được cho là đã đàm phán để khởi động lại đường ống cung cấp qua Thổ Nhĩ Kỳ từ các khu vực của người Kurd có thể sớm đạt được thỏa thuận. Điều này có thể thúc đẩy thêm nguồn cung nửa triệu thùng/ngày.

Phân tích kỹ thuật dầu WTI

Giá đã bật lên khá mạnh sau đà giảm tuần trước, và bị giới hạn bởi mức hỗ trợ 77.34 USD, bên dưới là 74.03 USD và mốc Fibo thoái lui tiếp theo ở $73.08.

Mức tăng gần đây đã đẩy giá trở lại trên mức thoái lui trước đó là $77.78 nhưng thị trường vẫn chưa chắc chắn giá có thể duy trì trên điểm này.

Đường xu hướng giảm vẫn thống trị giá dầu. Mục tiêu hiện tại của giá dầu là mốc $79.31 trên đường này, nếu không thể vượt qua mức đó thì tuần này có thể đóng cửa giảm. Đáng chú ý là mức tăng hôm thứ Hai đến bất chấp khối lượng thị trường và các hợp đồng open interest đều giảm, gây nghi ngờ về động lượng giá.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ