Ngân hàng trung ương Canada tiếp tục tăng lãi suất trước lo ngại lạm phát dai dẳng

Ngân hàng trung ương Canada tiếp tục tăng lãi suất trước lo ngại lạm phát dai dẳng

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:50 13/07/2023

Ngân hàng trung ương Canada đã tăng lãi suất trong cuộc họp thứ hai liên tiếp, đánh tiếng khả năng tiếp tục thắt chặt để đưa lạm phát về mục tiêu 2%.

Các nhà hoạch định chính sách do Thống đốc Tiff Macklem lãnh đạo đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 5% vào thứ Tư, mức cao nhất trong 22 năm. Động thái này đã được hầu hết các nhà kinh tế dự báo trong một cuộc khảo sát của Bloomberg và thị trường định giá khoảng 75% khả năng xảy ra.

Ngân hàng cung cấp rất ít định hướng về lộ trình lãi suất trong tương lai. Nhưng thống đốc Macklem sau đó nói với các phóng viên rằng ông và hội đồng đã có tính về việc giữ nguyên lãi suất để xác nhận cần tiếp tục thắt chặt.

Ông Macklem cho biết các quan chức cuối cùng đã quyết định tăng lãi suất vì “cái giá của việc trì hoãn lớn hơn lợi ích của việc chờ đợi”, đồng thời nói thêm rằng ngân hàng sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa “nếu dữ liệu cho thấy chúng tôi cần phải làm nhiều hơn nữa”.

Thông điệp cho thấy dù các nhà hoạch định chính sách ngày càng chắc chắn rằng họ sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt, họ vẫn sẽ chờ dữ liệu trước mắt.

“Mặc dù Ngân hàng Trung ương Canada không khép lại cánh cửa thắt chặt trong tương lai, người dân Canada cuối cùng cũng có thể nhìn thấy chút ánh sáng cuối đường hầm tăng lãi suất,” Royce Mendes, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô tại Desjardins Securities, cho biết trong một báo cáo đến các nhà đầu tư.

Thị trường hoán đổi lại nâng kỳ vọng BoC tăng lãi suất trong tháng 9 lên gần 50%.
USDCAD chạm đáy kể từ ngày 27/6, nhưng sau đó hồi phục trở lại. Lợi suất trái phiếu chính phủ Canada cũng giảm sâu.


Lạm phát lõi tại Canada vẫn đang rất dai dẳng

Việc tạm dừng tăng lãi suất của ngân hàng trung ương vào đầu năm nay đã không kéo dài trước áp lực giá cả và tăng trưởng tiêu dùng mạnh mẽ. Những dự báo mới trong báo cáo chính sách tiền tệ đi kèm với quyết định hôm thứ Tư phản ánh lý do các nhà hoạch định chính sách buộc phải thắt chặt trở lại vào tháng trước.

Việc dự báo tiêu dùng được điều chỉnh tăng đồng nghĩa với việc nền kinh tế Canada sẽ đạt mức tăng trưởng trung bình khoảng 1% trong nửa cuối năm nay và nửa đầu năm 2024, theo dự báo mới của BoC. Các quan chức dự báo khoảng trống sản lượng sẽ được lấp muộn hơn 9 tháng so với dự báo trước đó, vào đầu năm tới. Tại cuộc họp báo, ông Macklem xác nhận các nhà hoạch định chính sách không dự báo suy thoái.

Các quan chức dự báo lạm phát sẽ duy trì ở mức khoảng 3% trong năm tới trước khi giảm dần xuống mục tiêu 2% vào giữa năm 2025, chậm hơn hai quý so với các dự báo trước đó. Việc dự báo lạm phát giảm lâu hơn cho thấy ông Macklem và các quan chức đang phải vật lộn với nhiệm vụ, trước rủi ro vọng lạm phát mất kiểm soát.

Việc tăng lãi suất nhấn mạnh những thách thức mà các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới phải đối mặt khi cố gắng xác định xem lãi suất cần tăng cao đến mức nào để kiềm chế hoàn toàn áp lực giá cả. Các quan chức Fed đã nói rằng lãi suất Mỹ cần tăng cao hơn. ECB vẫn chưa hoàn thành việc chu kỳ thắt chặt và chính sách của BoE đang trở thành nỗi ám ảnh của Vương quốc Anh.

Ông Macklem và các quan chức vẫn “lo ngại rằng con đường đưa lạm phát về mục tiêu 2% có thể gặp khó, gây nguy hiểm cho việc bình ổn giá cả.” Họ cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ nhu cầu, kỳ vọng lạm phát, tăng trưởng tiền lương và hành vi định giá sản phẩm của doanh nghiệp khi họ cân nhắc các nước đi tiếp theo.

Họ nhắc lại cam kết trong việc đưa lạm phát quay trở lại mục tiêu 2%, nhưng lưu ý rằng có những thách thức phía trước. “Giai đoạn tiếp theo trong quá trình hạ nhiệt lạm phát sẽ mất nhiều thời gian hơn và không chắc chắn hơn,” ngân hàng cho biết.

Ngân hàng cho biết lần sửa đổi mới nhất đối với triển vọng lạm phát là do nhu cầu dư thừa dai dẳng hơn và giá nhà ở và hàng hóa cao hơn dự kiến. Các quan chức có nhắc về rủi ro kỳ vọng lạm phát mất kiểm soát.

Các nhà hoạch định chính sách nhận thấy thị trường lao động thắt chặt, tiết kiệm nhiều, nhu cầu dịch vụ cao, chi tiêu của chính phủ và dân số tăng mạnh do nhập cư cao là những yếu tố chính hỗ trợ chi tiêu hộ gia đình trong nửa đầu năm nay.

Theo BMO, “đợt thắt chặt thứ Tư hơi diều hâu”, đồng thời cho biết họ đang điều chỉnh triển vọng trung hạn.

“Dù chúng tôi hiện không dự báo BoC tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay, chúng tôi sẽ điều chỉnh dự báo dựa trên quan điểm của ngân hàng về tăng trưởng và lạm phát — hiện tại chúng tôi kỳ vọng 1 lần hạ lãi suất vào quý II/2024, muộn hơn một quý so với quan điểm trước đây của mình ,” kinh tế trưởng BMO Capital Markets Doug Porter cho biết trong một báo cáo gửi các nhà đầu tư.

Về phần mình, ông Macklem đã nhắc lại trong cuộc họp báo của mình rằng “vẫn còn quá sớm” để nói về việc nới lỏng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ