Ngân hàng Citi dự báo: Lạm phát ở Anh sẽ đạt 18% trong tháng 1/2023

Ngân hàng Citi dự báo: Lạm phát ở Anh sẽ đạt 18% trong tháng 1/2023

09:38 23/08/2022

Các chuyên gia kinh tế của Citi dự đoán lạm phát của Anh sẽ vượt quá 18% vào tháng 1 khi giá năng lượng của quốc gia này tăng vọt

Trong một báo cáo công bố vào Chủ nhật, ông lớn trong ngành ngân hàng Mỹ đã cập nhật dự báo về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá bán lẻ (RPI) lần lượt là 18% và 21% trong quý đầu tiên của năm 2023. Điều này dựa trên giả định về chính sách bù 300 bảng Anh cho hóa đơn năng lượng của hộ gia đình từ tháng 10 đến năm 2024.

Cơ quan quản lý năng lượng Ofgem trong tuần này sẽ công bố mức giá trần tiếp theo kể từ ngày 1/10 và Citi dự kiến mức tăng lên 3,717 GBP mỗi năm (4,389 USD) từ mức 1,971 GBP hiện tại cho một hộ gia đình. Giá trần về cơ bản giới hạn số tiền mà nhà cung cấp có thể tính thuế, nhưng giới hạn này đã tăng cao hơn gần đây do giá đầu vào tăng - có nghĩa là hóa đơn của người dân Anh tăng vọt.

Công ty nghiên cứu Cornwall Insight gần đây đã dự đoán rằng mức giá trần sẽ tăng lên 4,266 bảng vào tháng 1, trong khi công ty tư vấn Auxilione tuần trước dự báo rằng nó sẽ vượt quá 6,000 bảng vào mùa xuân.

Benjamin Nabarro, chuyên gia kinh tế của Citi, cho biết định hướng về mức tăng trong tương lai sẽ là thông tin đáng chú ý nhất trong tuần này.

“Chúng tôi dự kiến sẽ tăng thêm lên 4,567 GBP vào tháng 1 và sau đó là 5,816 GBP vào tháng 4.” Nabarro nói.

Câu hỏi quan trọng bây giờ là chính sách của chính phủ có thể tác động như thế nào đến cả lạm phát và nền kinh tế thực sau khi một thủ tướng mới nhậm chức vào ngày 5/9. Ông Nabarro gợi ý rằng các bình luận từ ứng cử viên lãnh đạo Đảng Bảo thủ được yêu thích Liz Truss chỉ là "mức bù đắp hạn chế" cho lạm phát toàn phần.

Nabarro cho biết: “Chúng tôi đã tính đến việc giảm 300 GBP trong các hóa đơn liên quan đến việc tạm dừng Green Levy và cắt giảm thuế VAT đối với hóa đơn năng lượng từ các hộ gia đình.”

“Tuy nhiên, trên thực tế, bất kỳ phản ứng nào của chính phủ đối với vấn đề này đều liên quan nhiều đến nguồn lực tài chính (khoảng 40 tỷ bảng Anh theo quan điểm của chúng tôi). Nếu bù đắp toàn bộ mức tăng năng lượng sẽ tiêu tốn khoảng 30 tỷ bảng Anh trong sáu tháng tới (1.4% GDP)”.

Ông nói thêm, vấn đề đối với lạm phát là bất kỳ khoản tài chính nào được triển khai đều có khả năng bị ảnh hưởng bởi các dự báo trung hạn và mong muốn cắt giảm thuế của chính phủ mới, có nghĩa là các biện pháp kiềm chế lạm phát “có thể sẽ bị giảm mức độ quan trọng”.

BoE đầu tháng này đã tăng lãi suất lên 50 điểm cơ bản, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1995 và dự báo cuộc suy thoái dài nhất của Anh kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Họ cũng dự báo rằng lạm phát sẽ đạt đỉnh 13.3% vào tháng 10.

Citi dự đoán sẽ có đợt tăng 125 điểm cơ bản tại ba cuộc họp sắp tới của Ủy ban Chính sách Tiền tệ. Lạm phát ở Anh đạt 10.1% vào tháng 7 và ngày càng được cho là sẽ vượt quá các dự báo của MPC.

Nabarro nói: “Ngay cả khi nền kinh tế đang suy yếu, dữ liệu của tuần trước đã khẳng định rằng rủi ro đang chuyển từ lạm phát sang tiền lương và giá cả trong nước tăng nhanh.”

"Với việc lạm phát hiện có thể đã đạt đỉnh cao hơn đáng kể so với mức dự báo 13% vào tháng 8, MPC có khả năng kết luận rằng rủi ro lạm phát kéo dài đã gia tăng."

Citi dự đoán rằng nếu các dấu hiệu của lạm phát xuất hiện nhiều hơn, lãi suất từ 6% đến 7% sẽ là cần thiết để kiểm soát lạm phát. Lãi suất ngân hàng hiện tại là 1.75%.

“Tuy nhiên, hiện tại, chúng tôi cho rằng bằng chứng cho những ảnh hưởng như vậy còn hạn chế - với sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp vẫn có nhiều khả năng MPC sẽ dừng tăng lãi suất vào đầu năm,” Nabarro nói thêm.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ